Các nhà khoa học nhận thấy trẻ em chơi điện tử ít hơn một giờ một ngày có sự điều chỉnh tốt hơn so với những em không bao giờ chơi. Tuy nhiên, trẻ em chơi điện tử hơn 3 giờ mỗi ngày thường có sự hài lòng thấp hơn về cuộc sống nói chung.
TS Andrew Przybylski phân tích dữ liệu từ các cuộc khảo sát liên quan đến 5.000 trẻ em người Anh tuổi từ 10 - 15.
Khoảng 75% số người được hỏi cho biết họ đã chơi trò chơi hàng ngày. Sau đó, các em được yêu cầu xác định lượng thời gian dành cho trò chơi điện tử mỗi ngày. Tiếp theo, các nhà khoa học đánh giá một số yếu tố, bao gồm:
- Sự hài lòng với cuộc sống
- Làm thế nào để giao tiếp tốt với các bạn
- Làm thế nào để giúp đỡ những người gặp khó khăn
- Mức độ hiếu động thái quá và thiếu tập trung
- Những câu trả lời đã được kết hợp để đánh giá mức độ điều chỉnh tâm lý và xã hội.
Khi so sánh với tất cả các nhóm khác, kể cả những người không bao giờ chơi trò chơi điện tử, những em dành một giờ chơi game mỗi ngày có sự hài lòng với cuộc sống và có sự tương tác xã hội tích cực ở mức độ cao. Ngoài ra, các em còn ít gặp phải những vấn đề tình cảm và giảm mức độ hiếu động thái quá.
TS Przybylski nói: "Nghiên cứu này cho thấy những ích lợi của chơi game nhưng cũng không ít bằng chứng cho rằng trò chơi điện tử liên quan đến hành vi bạo lực của trẻ. Được tham gia vào các trò chơi có thể cung cấp cho trẻ em một ngôn ngữ chung”.
Ông Przybylski cũng cho rằng cần đặt ra các chính sách và nguyên tắc áp đặt giới hạn về việc sử dụng ứng dụng công nghệ này. Mặc dù theo thống kê trong nghiên cứu này, ảnh hưởng của trò chơi điện tử với trẻ em là tích cực nhưng các yếu tố về các mối quan hệ gia đình đóng một vai trò lớn hơn rất nhiều.
TS Iroise Dumontheil, trường Đại học Birkbeck, London, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng chơi trò bắn súng, có thể giúp các em có phản ứng nhanh và khả năng nhớ tốt.
Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định những loại trò chơi đặc biệt sẽ giúp đỡ hay cản trở thanh thiếu niên trong quá trình phát triển của các em".