Cho con ngày hè ý nghĩa

GD&TĐ - Cứ mỗi độ hè về, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) lại đón các đoàn học sinh trên địa bàn đóng quân về báo công, dâng hương và tham quan nhà truyền thống sư đoàn. Chúng tôi được hòa mình một buổi cùng với các cháu học sinh là con của các hội viên phụ nữ đang công tác ở Sư đoàn về báo công và tham quan nhà truyền thống sau một năm học tập, rèn luyện.

Cho con ngày hè ý nghĩa

Thượng úy Nguyễn Thị Quang, nhân viên nấu ăn Tiểu đoàn 16 Phòng không, dắt cậu con trai (Lê Nguyễn Tuấn Tú, 10 tuổi) đến từ sớm. Hai mẹ con quấn quýt bên nhau, cậu nhỏ chạy nhảy tung tăng khám phá bao điều mới lạ, hỏi mẹ rất nhiều thứ.

Chị Nguyễn Thị Quang tâm sự: “Tôi làm nhiệm vụ chuyên môn, chồng (Trung tá Lê Minh Song, là Trưởng ban Pháo binh Sư đoàn). Hai vợ chồng công việc bận rộn ở đơn vị, các cháu học ngày hai buổi, nên chúng tôi có ít thời gian đưa cháu vào đây. Hôm nay Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu tổ chức báo công, dâng hương và tham quan nhà truyền thống đơn vị, tôi tranh thủ đưa cháu đến sớm. Tối qua cháu cứ thao thức, hồi hộp mong sáng để đi, vào gặp các bạn, được vui chơi, được báo công với Bác Hồ, với các anh hùng liệt sĩ và học tập truyền thống đơn vị”.

Chia sẻ với chúng tôi, cháu Lê Nguyễn Tuấn Tú cũng không giấu được niềm vui: “Cháu học lớp 3A, Trường Tiểu học Lạc Sơn, Đô Lương; Năm học vừa qua cháu đạt học sinh xuất sắc, được tặng giấy khen, vở và bút, mẹ cho cháu đi báo công, cháu vui lắm. Chị của cháu cũng đạt học sinh giỏi. Ở nhà cháu giúp mẹ dọn ăn, quét nhà… Cháu quyết tâm năm sau cũng học giỏi”. Nói xong Tú hòa chung với các bạn thi nhau hát, đọc thơ, chơi trốn tìm vui nhộn.

Không vô tư, hồn nhiên như các cháu nhỏ tuổi, em Lê Bùi Phương Huyền, 16 tuổi, (con Thượng úy Bùi Thị Thanh Thùy, nhân viên bảo mật, Phòng Tham mưu) tỏ ra e thẹn, ý nhị hơn và tranh thủ chụp những tấm ảnh làm kỷ niệm để về khoe với các bạn. Phương Huyền tâm sự: “Bố mẹ em đều là bộ đội, nhưng chỉ mẹ công tác gần nhà, bố đóng quân ở xa, lâu lâu mới về. Mặc dù được về báo công, dâng hương và tham quan nhà truyền thống Sư đoàn nhiều lần nhưng lần nào em cũng thấy hồi hộp, thấy đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp. Em ước mơ sau này được theo nghề như bố mẹ; vậy nên em nguyện ra sức học tập, rèn luyện cho mình”. Năm học vừa qua, Phương Huyền đạt HS xuất sắc và giải 3 môn Sinh học tỉnh Nghệ An.

Khi vào tham quan nhà truyền thống các em học sinh, phụ huynh chăm chú lắng nghe dđại úy Nguyễn Văn Thắng, nhân viên Ban Tuyên huấn giới thiệu quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Sư đoàn 324 trong suốt 63 năm qua. Khi kể về những trận chiến đấu oanh liệt có lúc giọng Thắng chùng xuống vì nhắc đến sự hy sinh xương máu của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ trong giải phóng Quảng Trị, Thừa Thiên. Nhưng sau đó, giọng Thắng trở nên hào sảng khi kể về chiến công ở Đường 9: “Hơn một năm chiến đấu ở mặt trận Đường 9, Sư đoàn đã tiêu diệt 4.500 tên địch, phá hủy 32 xe tăng và bắn rơi 61 máy bay. Nhất là trận chiến ở A Bia năm 1969. Tại điểm cao này tiêu diệt 1.300 tên lính Mỹ”.

Trao đổi với chúng tôi sau buổi giới thiệu đại úy Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Mỗi năm tôi giới thiệu cho hàng chục đoàn khách về báo công, dâng hương và tham quan nhà truyền thống, mỗi lần nhắc đến những chiến công, những hy sinh mất mát của cán bộ, chiến sĩ tôi đều xúc động. Mỗi đoàn tôi có một cách để giới thiệu riêng. Nhưng để giới thiệu cho các bạn học sinh dễ nghe, dễ hiểu, tôi phải luyện tập nhiều lần với câu từ ngắn gọn, súc tích. Mong rằng, qua những lần tham quan này các em hiểu thêm truyền thống đơn vị, từ đó, ra sức học tập, chăm ngoan, vâng lời bố mẹ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.