Chính sách Giáo dục có hiệu lực từ tháng 3 năm 2025

GD&TĐ - Đó là các chính sách liên quan đến Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực GD-ĐT, khung năng lực số cho người học.

Chính sách Giáo dục có hiệu lực từ tháng 3 năm 2025

Hướng dẫn về Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực GD-ĐT

Ngày 7/2/2025, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 03/2025/TT-BGDĐT về hướng dẫn về Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).

Thông tư này hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực GD-ĐT (Hội đồng quản lý), mối quan hệ giữa Hội đồng quản lý với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập và cơ quan quản lý cấp trên; tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm các thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Thông tư áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực GD-ĐT.

Theo Thông tư, Hội đồng quản lý có trách nhiệm giám sát, đánh giá hoạt động của đơn vị, xây dựng kế hoạch và lãnh đạo thực hiện nghị quyết. Chủ tịch Hội đồng quản lý có nhiệm vụ tổ chức giám sát, phân công nhiệm vụ và ký văn bản theo thẩm quyền.

Hội đồng quản lý phải có số lượng thành viên là số lẻ, bao gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch (nếu có), Thư ký và các thành viên khác. Các thành viên do cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm. Hội đồng quản lý làm việc theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số và được sử dụng con dấu, bộ máy tổ chức của đơn vị để triển khai công việc.

Chế độ làm việc kiêm nhiệm đối với đại diện cơ quan quản lý cấp trên trong Hội đồng quản lý. Định kỳ 3 tháng hoặc khi có yêu cầu, Chủ tịch Hội đồng quản lý phải báo cáo cấp có thẩm quyền về hoạt động của đơn vị.

Bên cạnh đó, Thông tư quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch (nếu có), Thư ký và thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực GD-ĐT như sau:

Đối với Chủ tịch Hội đồng quản lý: Đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện khác theo quy định của Đảng và pháp luật; là công chức hoặc viên chức; có uy tín, năng lực và kinh nghiệm quản lý đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực GD-ĐT.

Đối với Phó Chủ tịch (nếu có), Thư ký và thành viên Hội đồng quản lý: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có đủ sức khỏe để đảm nhận công việc; Không trong thời gian bị khởi tố, truy tố, điều tra, xét xử, không trong thời gian chấp hành quyết định kỷ luật hoặc không trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật; có trình độ từ đại học trở lên; đủ tuổi công tác ít nhất 1 nhiệm kỳ (đối với trường hợp bổ nhiệm mới) hoặc đáp ứng đủ thời gian còn lại của nhiệm kỳ (đối với trường hợp thay thế thành viên Hội đồng quản lý);

Không phải là vợ (chồng); bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng hoặc bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng vợ (chồng); con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ (chồng) theo quy định của pháp luật của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, kế toán trưởng của đơn vị sự nghiệp công lập; Các tiêu chuẩn, điều kiện khác theo quy định của Đảng và pháp luật.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 25/3/2025.

tin-hoc.jpg

Quy định Khung năng lực số cho người học

Ngày 24/1/2025, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 2/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học.

Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục, đào tạo và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Khung năng lực số được sử dụng làm cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục; xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho người học.

Đồng thời, làm cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học; bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

Theo Thông tư, Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc.

Trong đó, miền năng lực Khai thác dữ liệu và thông tin tập trung vào khả năng tìm kiếm, lọc, đánh giá và quản lý dữ liệu thông tin, cũng như nội dung số; bao gồm các kỹ năng xác định nguồn thông tin đáng tin cậy, tổ chức dữ liệu một cách hiệu quả và sử dụng chúng để hỗ trợ ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề trong môi trường số.

Miền năng lực Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số nhấn mạnh khả năng sử dụng công nghệ số để tương tác, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm và tham gia các cộng đồng trực tuyến; bao gồm các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả qua các kênh số, tôn trọng đa dạng văn hóa, quản lý danh tính số và thúc đẩy hợp tác trong môi trường kỹ thuật số.

Miền năng lực Sáng tạo nội dung số tập trung vào khả năng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung số; bao gồm các kỹ năng như phát triển nội dung mới, áp dụng bản quyền và giấy phép, lập trình cơ bản và tích hợp kiến thức từ nhiều nguồn để tạo ra sản phẩm số phù hợp và sáng tạo.

Miền năng lực An toàn tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu, thiết bị, sức khỏe và môi trường số; bao gồm các kỹ năng như bảo mật thông tin cá nhân, quản lý rủi ro mạng, sử dụng công nghệ số an toàn, bảo đảm sức khỏe tâm lý và thể chất khi tương tác trong môi trường số và thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường kỹ thuật số.

Miền năng lực Giải quyết vấn đề tập trung vào khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề trong môi trường số; bao gồm các kỹ năng như khắc phục sự cố kỹ thuật, học hỏi công nghệ mới, điều chỉnh nhu cầu số để đạt mục tiêu và sử dụng công nghệ để đổi mới hoặc giải quyết các thách thức thực tiễn.

Miền năng lực Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc hiểu, sử dụng và đánh giá các công cụ, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức và trách nhiệm; gồm các kỹ năng như nhận biết cách AI hoạt động, áp dụng AI vào các nhiệm vụ thực tiễn, đánh giá tác động đạo đức và xã hội của AI và bảo đảm việc sử dụng AI một cách minh bạch, công bằng và có trách nhiệm.

Thông tư cũng quy định về mô tả các miền năng lực và năng lực thành phần; mô tả các năng lực thành phần theo các bậc của Khung năng lực số cho người học.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 11/3/2025.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh trong trường chỉ sử dụng ly giấy, hộp bã mía để giảm thiểu rác thải nhựa. Ảnh: Q.A

Mỗi học sinh là một 'đại sứ xanh'

GD&TĐ - Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) không chỉ là điểm sáng về thành tích học tập mà còn tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường.

Cô Hoàng Thị Vượng cùng học sinh trong giờ học thực hành. Ảnh: Vân Anh

Sáng tạo để dạy tốt môn học khó

GD&TĐ - Áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo, các thầy, cô có nhiều kinh nghiệm quý để dạy tốt môn Khoa học tự nhiên trong Chương trình GDPT 2018.