Chìm tàu container trên sông Lòng Tàu (TPHCM): Khẩn trương hút 150 tấn dầu

GD&TĐ - Cục cảng Hàng hải TPHCM đang phối hợp điều tiết lưu thông tại khu vực xảy ra tai nạn, phối hợp cùng các lực lượng chức năng hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu VietSun Integrity vừa bị chìm ở sông Lòng Tàu, Cần Giờ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo khẩn trương xử lý hiện trường tàu chìm. 	Ảnh: M.H
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo khẩn trương xử lý hiện trường tàu chìm. Ảnh: M.H

Sau khi sự cố chìm tàu ở Cần Giờ, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), UBND TPHCM, cùng các đơn vị chức năng đã đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, xử lý tràn dầu.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, hiện đã có 2 lớp phao quanh khu vực tàu chìm để ngăn dầu tràn. Dầu rò rỉ rất ít và đã được thu gom toàn bộ, chưa thấy xuất hiện trở lại. Thợ lặn đang kiểm tra các két dầu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ 150 tấn dầu khỏi con tàu chìm. Các cơ quan chức năng đang tính toán tất cả các nguy cơ để sẵn sàng ứng phó.

Lực lượng cứu hộ bố trí nhiều tàu và cần cẩu để thu gom toàn bộ container trôi nổi trên sông. Tất cả container đã được cố định ở bờ sông và đang di dời khỏi hiện trường.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo Sở TN&MT tăng cường giám sát, kiểm tra lấy mẫu tất cả những tiêu chí liên quan đến môi trường nước tại khu vực này. Cùng với lấy mẫu, các đơn vị cũng phải chủ động các phương án khi mẫu nước phát sinh vấn đề để xử lý an toàn.

Tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các lực lượng chức năng cố định lại vị trí, đồng thời trục vớt các
container đang trôi sau khi bị rơi xuống nước. Trước mắt, các đơn vị sớm triển khai giải pháp mở rộng một bên luồng để các loại tàu lớn có mớn nước 9,5 m có thể di chuyển qua lại bằng luồng mới, không ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như hoạt động trong khu vực cảng Sài Gòn, Cát Lái…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Cùng với đó, khẩn trương thanh tra làm rõ nguyên nhân để có phương án rút kinh nghiệm, bảo đảm an toàn hàng hải trong thời gian tới. Xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, tàu VietSun Integrity số hiệu XVPI9 (Công ty Cổ phần Nhật Việt) dài 132 m, trọng tải 8.015 tấn, do thuyền trưởng Nguyễn Hồng Nam điều khiển hành trình từ cảng VICT (TPHCM) đi Hải Phòng. Gần 24 giờ ngày 18/10, tàu đến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu thì bị sự cố máy, nghiêng và rơi một container.

Khoảng 10 phút sau, hoa tiêu của tàu báo cho cơ quan chức năng là tàu đã mất khả năng điều động, xoay ngang ra luồng hàng hải, và yêu cầu hỗ trợ. Đến gần 2 giờ sáng, VietSun Integrity chìm hoàn toàn ở khu vực phao 28 - thượng lưu mũi An Thạnh, huyện Cần Giờ. “Do tàu nghiêng và chìm từ từ nên 17 thuyền viên đã rời tàu an toàn”, đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết.

Ngay sau khi nhận được thông tin sự cố, Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã kịp thời thông báo cho các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý. Đồng thời, báo cáo lãnh đạo UBND TPHCM và Cục Hàng hải Việt Nam về vụ việc. 

Lực lượng chức năng tiếp cận tàu chìm ở sông Lòng Tàu, Cần Giờ. Ảnh: Cảng vụ Hàng hải TPHCM
 Lực lượng chức năng tiếp cận tàu chìm ở sông Lòng Tàu, Cần Giờ. Ảnh: Cảng vụ Hàng hải TPHCM
Cảng vụ Hàng hải TPHCM vừa thông báo hạn chế lưu thông hàng hải từ ngã ba sông Đồng Tranh - Lòng Tàu đến ngã tư sông Bốn Mặt cho đến khi có thông báo mới. Đề nghị tàu thuyền đi TPHCM - Vũng Tàu tuân thủ hành trình theo tuyến luồng hàng hải Soài Rạp hoặc tuyến luồng hàng hải Đồng Tranh - Gò Gia hoặc tuyến luồng hàng hải sông Dừa. 
Các đơn vị, người dân liên hệ Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Trung tâm VTS Sài gòn - Vũng Tàu, số điện thoại: 028.37.719.174 (VTS), 028.39.404.151 (trực ban) để được biết chi tiết và được hỗ trợ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ