“Chiêu” không ngờ luộc gà vàng bóng óng ả

GD&TĐ - Luộc gà tưởng là công việc đơn giản nhưng làm sao để gà luộc vàng ươm, da căng bóng và không bị co rút da thì không phải bà nội trợ nào cũng biết! Cùng học cách luộc gà vàng bóng óng ả ngay thôi!

“Chiêu” không ngờ luộc gà vàng bóng óng ả
Cách chọn nguyên liệu: 
- Nên chọn gà mái tơ hoặc gà trống khoảng hơn 1 kg (không nên chọn gà nhỏ quá vì thịt dễ nát, gà già thì thịt sẽ dai)
- Nên chọn nồi to để dễ tạo dáng gà
- Gia vị: 1 củ nghệ tươi, ớt đỏ, lá chanh, bột canh, chanh tươi
- Sợi lạt mềm dùng để buộc gà
Cách luộc gà vàng bóng óng ả
- Làm sạch gà: Gà mua về làm sạch cả những sợi lông măng. Nếu bạn đã mua gà làm sẵn trong siêu thị thì ngâm nước lạnh để rã đông hoàn toàn nhé!
- Tạo dáng gà: Để gà luộc có hình dáng đẹp ta dùng lạt mềm để buộc gà. Thời tiết hanh khô lạt dễ bị cứng và sắc, vì thế, trước khi buộc gà, bạn nên ngâm lạt trong nước ấm một lát.
Cách luộc gà vàng bóng để cúng trong ngày lễ, tết - Ảnh 2
Cho hai cánh qua cổ gà, phần đầu cánh thò ra ngoài
Tạo dáng gà bay: Nhẹ nhàng bẻ hai cánh gà vắt trên lưng gà, lấy lạt buộc phần khớp xương cánh gà, không buộc quá chặt kẻo làm rách da gà.
Cách luộc gà vàng bóng để cúng trong ngày lễ, tết - Ảnh 3
Tạo dáng gà chầu: Lấy rao rạch cổ gà ra hơi to một chút, sau đó nhét hai cánh gà vào trong cổ ra, phần đầu cánh cho thò ra ngoài miệng gà. Nên nhét hai cánh cùng lúc thì hai cánh sẽ được đều hơn.
Cách luộc gà vàng bóng để cúng trong ngày lễ, tết - Ảnh 4
Gà trong tư thế chầu
Tạo dáng gà quỳ: Chân gà bẻ quặt về phía sau, dùng lạt buộc cố định lại sao cho nhìn gà như đang quỳ xuống vững chắc.
Cách luộc gà vàng bóng để cúng trong ngày lễ, tết - Ảnh 5
Gà trong tư thế quỳ
Luộc gà: 
Đặt nhẹ gà vào nồi lớn, đổ nước lạnh cao ngập mình gà. Vặn lửa to đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại, để sôi âm ỉ. Bấm giờ luộc gà, cho sôi khoảng 40 phút để gà chín đầu, thịt mềm mà không nát, da cũng không bị co rút lại.
Kiểm tra gà luộc: Dùng một chiếc tăm nhỏ, xiên vào phần giữa đùi gà rồi rút ra. Nếu nước từ đùi gà chảy ra có màu trắng trong thì gà đã chín. Nếu có chút màu hơi đỏ chảy ra thì bạn cần luộc gà thêm một lát nữa nhé!
Cách luộc gà vàng bóng để cúng trong ngày lễ, tết - Ảnh 6
Lưu ý bấm giờ luộc gà
Vớt gà: 
Khi gà đã chín, nhanh tay vớt gà ra khỏi nồi, nhúng ngay vào chậu nước lạnh đã chuẩn bị sẵn. Nhúng gà vào nước lạnh giúp thịt gà không bị thâm xỉn và có màu đẹp mắt. Nhúng khoảng 5 phút thì vớt gà ra để trong rổ cho ráo nước.
Tạo gà vàng bóng: 
Lấy chút mỡ gà rán lên, để nguội. Giã nát nghệ tươi vắt lấy nước, trộn đều nước nghệ tươi với nước mỡ gà. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên mình gà, nhớ xoa thật đều từ cổ đến lưng, lườn, cánh và đùi gà.
Cách luộc gà vàng bóng để cúng trong ngày lễ, tết - Ảnh 7
Sau khi xoa thật đều, da gà đã căng bóng và vàng ươm, dậy mùi thơm ngon hấp dẫn thì bày gà ra đĩa và trang trí thật đẹp. Thực hiện xong, chúng ta đã có món gà luộc để cúng ông bà tổ tiên rồi.
Cách chặt và bày đĩa thịt gà:
Không nên chặt khi gà còn đang nóng, để nguội thì thịt sẽ chắc hơn. Dùng một con dao bản to, sắc rồi chặt từng nhát dứt khoát. Bày từng miếng gà ra đĩa thành hình cả con gà, hoặc nửa con gà cho đẹp mắt. Pha nước chấm gà với bột canh, chanh rồi thưởng thức.
Cách luộc gà vàng bóng để cúng trong ngày lễ, tết - Ảnh 8
Chặt gà thành từng miếng sắc gọn rồi bày lên đĩa
Theo Dân sinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ