Ngày 4/10, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước - Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) phối hợp cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức hội thảo quốc gia 2025 với chủ đề “Đổi mới giáo dục ngôn ngữ tại Việt Nam: Bền vững, Quốc tế hóa và Chuyển đổi số”.
PGS.TS. Phạm Khánh Nam, Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH nhấn mạnh, trong kinh tế học, người ta thường nói đến “vốn con người” là nền tảng cốt yếu cho sự tăng trưởng và phát triển. Giáo dục ngôn ngữ chính là một phần quan trọng của nền tảng đó.
Ông cho rằng, bền vững là làm cho kiến thức trở thành hành trang lâu dài; Quốc tế hóa là tấm hộ chiếu để sinh viên tự tin bước ra thế giới; Chuyển đổi số là động cơ tăng tốc giúp kết nối, sáng tạo và chia sẻ tri thức nhanh hơn bao giờ hết.

Hội thảo thu hút gần 150 đại biểu gồm các nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên sau đại học, nhà quản lý và doanh nghiệp giáo dục trong và ngoài nước.
Hội thảo diễn ra với 2 phiên toàn thể, 2 phiên diễn giả khách mời và hơn 50 báo cáo song song, xoay quanh nhiều chủ đề cấp thiết: giáo dục ngôn ngữ bền vững trong bối cảnh toàn cầu; quốc tế hóa và giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI); chuyển đổi số trong dạy học và đánh giá ngôn ngữ; chính sách ngôn ngữ và lãnh đạo giáo dục; cũng như định hướng nghề nghiệp và kết nối doanh nghiệp trong giáo dục ngôn ngữ.
Theo PGS.TS. Phạm Khánh Nam, hơn 80 bài tham luận được gửi tới hội thảo thể hiện sự quan tâm của giới học thuật và sự quyết tâm chung trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục ngôn ngữ phù hợp với những thách thức của thời đại.

Trong bài tham luận ở phiên toàn thể, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) mang đến nội dung Chương trình giáo dục tích hợp hướng tới tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học Việt Nam.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhu cầu xây dựng một chương trình giáo dục vừa đáp ứng chuẩn quốc gia, vừa tiệm cận chuẩn quốc tế ngày càng trở nên cấp thiết. Chương trình giáo dục tích hợp, kết hợp giữa chương trình của Bộ GD&ĐT (MOET) với các chương trình quốc tế uy tín như Cambridge, Oxford hay IB, được coi là giải pháp chiến lược.
Điểm khác biệt của mô hình này là tiếng Anh không chỉ được giảng dạy như một ngoại ngữ, mà trở thành ngôn ngữ thứ hai, được sử dụng trực tiếp trong các môn Toán và Khoa học.
Nhờ vậy, học sinh vừa phát triển năng lực học thuật toàn cầu, vừa giữ vững bản sắc Việt Nam. Đầu ra của chương trình là bằng tốt nghiệp MOET song song với các chứng chỉ quốc tế, mở rộng cơ hội học tập tại các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước.

Thực tế triển khai thí điểm tại Hà Nội cho thấy hiệu quả rõ rệt: hơn 50% học sinh đạt điểm A/A* trong các kỳ thi quốc tế, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn, từ cơ sở vật chất, năng lực giáo viên đến hệ thống đánh giá và quản lý hành chính.
Để thành công, chương trình tích hợp cần sự phối hợp đồng bộ giữa thiết kế chương trình, đào tạo giáo viên, cải cách đánh giá và hỗ trợ hành chính. Đây là bước đi chiến lược để học sinh Việt Nam phát triển năng lực toàn cầu mà vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.


Ngoài GS.TS Lê Anh Vinh, thảo quy tụ nhiều học giả uy tín trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ gồm: PGS.TS. Jonathan Newton, Đại học Victoria of Wellington (New Zealand); TS Jessie Barrot - Đại học National University (Philippines) và ông Oronde N. Freeman, chuyên gia quốc tế về quản lý giáo dục và đổi mới giảng dạy.