Chiến lược làm bài thi tiếng Anh để “rinh” điểm cao

GD&TĐ - Để đạt kết quả cao môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, thí sinh cần có chiến lược làm bài cụ thể. 

Với môn tiếng Anh, làm bài thi cũng cần có chiến lược hợp lý. Ảnh minh họa/internet
Với môn tiếng Anh, làm bài thi cũng cần có chiến lược hợp lý. Ảnh minh họa/internet

Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Hồng Minh – Giáo viên Trường THPT Tuy Phước số 1 – một giáo viên giỏi cấp tỉnh và là giáo viên cốt cán của Sở GD&ĐT Bình Định. Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của cô Minh

* Phần câu hỏi ngữ âm (5 câu):

- Phát âm: Các em ôn các âm đã học, đặc biệt chú ý đến cách đọc các từ tận cùng bằng ED và S/ ES.

- Dấu nhấn: Cho các bài tập về các vị trí khác nhau của dấu nhấn, các em đặc biệt chú ý đến từ 2-3 âm tiết .

* Phần từ vựng, ngữ pháp tổng hợp và chức năng giao tiếp (19 câu)

- Về từ vựng: Ôn các từ vựng trong chương trình THPT, đặc biệt chú ý đến việc hướng dẫn học sinh cách làm bài tập có từ cùng gốc, có từ mang yếu tố Anh, Mỹ và giải thích kỹ cách dùng của từ đặc biệt là động từ.

- Về ngữ pháp: Các em cần hệ thống hóa lại các kiến thức ở dạng trắc nghiệm và tự luận đặc biệt là bài tập ở dạng tự luận (biến đổi câu, dùng từ gợi ý để viết thành câu) và sau đó cho làm bài tập tổng hợp.

Cách làm như sau:

Thứ nhất, các em đọc kỹ yêu cầu làm bài và xác định xem kiến thức mà đề thi muốn kiểm tra là gì

Thứ hai, cần đọc hết câu dẫn và cả bốn lựa chọn để xác định xem:

- Từ loại cần điền vào chỗ trống là danh từ, động từ, hay tính từ ,vv

- Nghĩa của từ cần điền vào chỗ trống cho phù hợp với nghĩa của toàn câu

- Dạng thức ngữ pháp của từ cần phải điền vào chỗ trống.

Ví dụ: Tony was............. when he passed the entrance exam.

A. tired B. pleased C. like D. pleasure

Trong câu trên, chúng ta thấy từ cần điền vào chỗ trống phải là một tính từ vì từ này đi sau động từ "to be". Vậy ta loại được các phương án C (động từ) và D (danh từ). Trong số hai tính từ còn lại (A và B), thì đáp án B (pleased) là hợp nghĩa trong văn cảnh của câu.

Thứ ba, đọc cả bốn phương án vì chỉ có một phương án đúng nhất trong bối cảnh. (Không nên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, sau đó lựa chọn phương án)

Ví dụ: Mrs. Lan has been elected to be the _____ of the hotel.

A. director B. manager C. boss D. chair

Trong câu này, chúng ta thấy cả bốn phương án đều có nghĩa là người đứng đầu (giám đốc, người quản lý, sếp, chủ tịch) của một đơn vị, cơ quan, tổ chức.

Trong câu trên, nhiều thí sinh cho rằng từ "boss" là tốt nhất vì nó bao hàm nghĩa chung nhất. Phương án này cũng đúng, nhưng trong bối cảnh của câu này thì phương án "manager" là đúng nhất vì đây là người quản lý của một khách sạn "a hotel".

Thứ tư, nếu không quyết định được phương án nào là phương án đúng,thì hãy bình tĩnh loại bỏ những phương án có khả năng bị sai nhiều ( vì thường có hai phương án "chắc chắn sai").

Còn trong hai phương án còn lại, hãy lựa chọn phương án mình cảm thấy là đúng hơn. Tất nhiên cảm giác về ngôn ngữ của chúng ta cũng có thể sai, nhưng lựa chọn một trong hai phương án còn lại vẫn tốt hơn là làm mò hoàn toàn.

Ví dụ: It took Lan a long time to find the pair of shoes that .............. her blue trouserss.

A. liked B. fitted C. agreed D. matched

Trong số các phương án trên, chúng ta có thể loại được ngay các phương án A và C vì nghĩa không phù hợp. Nếu không phân biệt được sự khác nhau giữa hai đáp án B và D, thí sinh nên theo cảm tính của mình lựa chọn một trong hai, và khả năng đúng của chúng ta sẽ là 50/50 chứ không phải là 25/100. Trong trường hợp trên phương án D là đúng vì nghĩa của câu là hợp về mầu sắc.

Thứ năm,  là trong bất kỳ trường hợp nào cũng không nên bỏ một câu nào vì có nếu chọn sai cũng không bị trừ điểm.

Phần từ vựng liên quan đến từ cùng nghĩa / trái nghĩa (5 câu)

- Các em ôn từ vựng, đoán nghĩa của từ dựa theo ngữ cảnh của câu và đọc lựa chọn tìm từ thích hợp nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ