Chiêm ngưỡng cây sanh cổ “ngọa hổ tàng long” giá hơn 32 tỷ đồng của đại gia Phú Thọ

Sau hơn hai tháng miệt mài thi công cùng các nghệ nhân, anh Phan Văn Toàn (Phú Thọ) đã hoàn thành chậu mới có giá 300 triệu đồng cho tác phẩm “Ngọa hổ tàng long”.

Chiêm ngưỡng cây sanh cổ “ngọa hổ tàng long” giá hơn 32 tỷ đồng của đại gia Phú Thọ

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 1

Xuất hiện tại Triển lãm sinh vật cảnh tỉnh Bắc Ninh, cây sanh có hình thù độc đáo này được đặt tại một vị trí trang trọng để du khách chiêm ngưỡng.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 2

Tác phẩm có tên “Ngọa hổ tàng long” và mới được thay chậu mới. Du khách và giới chơi cây đi qua đều dừng chân ngắm, chụp ảnh kỷ niệm với tác phẩm đặc biệt này.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 3

Anh Phan Văn Toàn (TP Việt Trì, Phú Thọ), chủ nhân của tác phẩm cho biết, cây sanh cổ mới được thay chậu để kịp mang tới triển lãm.

“Riêng phần chậu làm hết 300 triệu đồng, 5 thợ làm trong vòng 2 tháng. Khung chậu được dát vàng, hoa văn cầu kỳ”, anh Toàn cho hay.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 4

Theo anh Toàn, phần trước của chậu là hình “Long ly quy phượng”, hài hòa, cân đối.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 5

Mặt sau của chậu là hàng chữ nho.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 6

Chậu được thiết kế  theo kích thước của cây, dài 2,6m, rộng 1,4m.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 7

Theo chủ nhân cây sanh cổ, từng có khách nước ngoài đến tham quan và trả 1,4 triệu USD (~32 tỷ đồng) nhưng anh không muốn xuất vườn.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 8

"Thời gian trước, Chủ tịch hội sinh vật cảnh nghệ thuật Đài Loan đã trả 1,4 triệu USD (khoảng 32 tỷ đồng) nhưng tôi muốn giữ, coi cây như một bảo bối hay nói vui là để trấn trạch", anh Toàn chia sẻ.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 9

Nói về tác phẩm “Ngọa hổ tàng long”, anh Toàn cho biết, cây sanh của anh có dáng đầu hổ mình rồng, là một tác phẩm nghệ thật hiếm thấy ở Việt Nam hiện nay.

"Ở tác phẩm này có hai gốc cây. Một gốc cây nhìn như con mãnh hổ, một gốc cây đối diện như hai con rồng cuộn vào nhau, nên tác phẩm có tên "Ngọa hổ tàng long"", anh Toàn nói.

Quá trình để sở hữu được cây sanh cổ cũng lắm gian nan. Anh Toàn phải đi lại và thuyết phục người chủ trước rất nhiều lần mới nhận được cái gật đầu để mua lại cây sanh bởi đây như một báu vật của cả dòng họ đó.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 11

Theo giới chơi cây cảnh, sanh cổ của gia đình anh Toàn đang sở hữu đã có tuổi đời rất lâu, có thể lên đến trên dưới 300 năm.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 12

"Cái quý ở tác phẩm này là cây sanh được khai thác từ tự nhiên, từ thân cây đến bộ rễ mọc, phát rất tự do, rất ít có sự tác động từ bàn tay con người”, anh Toàn nói.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 13

Dáng cây sanh cổ này lấy ý tưởng theo điển tích, "Ngọa Hổ Tàng Long" có nghĩa là rồng nằm cọp núp, nói về những bậc anh hùng, nhân tài ẩn náu chờ thời cơ để đứng lên vùng vẫy tung hoành, đem chí khí cùng biệt tài hơn người cống hiến cho đời.

sanh co "ngọa hỏ tàng long" giá hon 32 tỷ dòng cua dai gia phu tho - 14

Dưới bàn tay khéo léo, nghệ nhân đã thổi cái hồn lãng mạn, bay bổng mà tinh tế vào những cành, lá khô khan bằng những đường nét tỉ mỉ, sáng tạo, giàu cảm xúc...

Theo Danviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...