Xây dựng kế hoạch ôn tập từ đầu năm học
Cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai cho biết, để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã bám sát các văn bản chỉ đạo của bộ, sở, xây dựng kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm học.
Kỳ thi THPT năm nay, Trường THPT Hòn Gai có 534 học sinh dự thi, trong đó có 252 học sinh thi tổ hợp KHXH và 282 học sinh thi KHTN.
Trường THPT Hòn Gai nằm tại trung tâm TP Hạ Long. |
Theo cô Hồng, nhà trường đã phối hợp với các trường đại học, các trung tâm hỗ trợ việc làm, đoàn thanh niên tỉnh làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho học sinh.
“Chúng tôi căn cứ vào kết quả học tập của học sinh, nhu cầu, năng lực để phân loại cho phù hợp với mức độ, hướng đến hiệu quả cao nhất. Từ đầu năm học, nhà trường đã phân loại học sinh để chia về các lớp. Đến tháng 2 bắt đầu tăng cường những giờ dạy và ôn tập vào buổi chiều. Khi hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, thì lúc đấy sẽ tăng cường ôn tập các môn thi của các em tùy theo thời lượng phân bổ cho hợp lý”, cô Hồng chia sẻ.
Tạo điều kiện tốt nhất cho khối 12
Cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng cho biết, nhà trường có 96 giáo viên và 6 hợp đồng đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên của trường đều là giáo viên cốt cán của tỉnh và của bộ. Trong số này, nhà trường ưu tiên đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm giảng dạy, quản lý, tư vấn hướng nghiệp, chủ nhiệm lớp khối 12.
Cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai. |
Bên cạnh đó, nhà trường cũng bố trí phòng học thuận lợi cho học sinh học 2 buổi trên ngày. Tăng cường công tác phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc đôn đốc, quản lý học sinh từ việc thực hiện nề nếp, nội quy, quy định của nhà trường, phân bổ thời gian học tập chính khóa, các lớp bồi dưỡng hợp lý đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho các em.
Theo cô Hồng, nhà trường kiểm tra định kỳ, đánh giá, rà soát hiệu quả ôn tập. Tổ chức thi thử 3 lần tại trường giúp học sinh căn cứ để xác định năng lực của bản thân, biết rõ điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để bù khuyết, cũng như có định hướng trong việc chọn trường, chọn khối, chọn ngành nghề cho phù hợp.
Tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, giúp các em có cơ hội tốt nhất để có thể đỗ vào các trường đại học theo nguyện vọng…
“Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo, đề thi minh họa cho các môn, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn cho học sinh tiếp cận, giải quyết, bám sát cấu trúc, mức độ đề minh họa để ôn tập cho học sinh”, cô Hồng nói.
Em Lê Minh Hải, học sinh lớp 12B3, Trường THPT Hòn Gai cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch và định hướng cho học sinh.
“Chúng em được học thêm các buổi chuyên sâu. Các bạn có nguyện vọng chuyển khối, các cô cũng tạo điều kiện để có thể theo học ở những lớp khác mà vẫn học được những giờ buổi sáng ở lớp”, Hải nói.
Hải và nhóm bạn nữ chụp ảnh kỷ yếu. |
Hải cho hay, nhà trường cũng đã tổ chức các buổi thi thử để các bạn đánh giá năng lực của bản thân, xem bản thân mình đến đâu và cần bồi dưỡng những kiến thức còn thiếu hụt nào. Nhà trường còn tổ chức các buổi tuyên truyền ngoại khóa có thể định hướng về ngành học và nghề nghiệp sau này.
“Với kiến thức nền, bản thân em thấy đã đủ, tuy nhiên cần phải trau dồi thêm bằng cách làm thêm các loại đề thi nữa để rút ra kinh nghiệm, từ đó khắc phục và hạn chế tối thiểu khiếm khuyết của mình. Dự định em sẽ thi vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hoặc tham gia các khối ngành liên quan đến ngoại ngữ”, Hải nói.
Theo Hải, lúc không có lịch học ở trường, em thường đến thư viện hoặc những quán cà phê yên tĩnh để học nhóm. Vì lúc đấy tinh thần tự học rất cao.
Trước kỳ thi, bản thân Hải cũng có chút lo lắng, hồi hộp, gặp một chút áp lực. Tuy nhiên, được cha mẹ, thầy cô động viên và có những định hướng tốt nên Hải và các bạn cảm thấy tự tin hơn.