Theo hãng tin Bloomberg, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể bắt nguồn từ việc Trung Quốc hạn chế bán nhiên liệu bao gồm xăng và dầu diesel ra nước ngoài.
Cho đến gần đây, Bắc Kinh là nhà cung cấp nhiên liệu và dầu nhờn chính cho châu Âu.
Nhưng vào tháng 9, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã thắt chặt xuất khẩu xăng và dầu diesel nhằm tập trung vào thị trường nội địa.
"Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu xăng và dầu diesel ra nước ngoài trong tháng 9 do họ ưu tiên nhu cầu nội địa mạnh mẽ trong bối cảnh hạn ngạch xuất khẩu được dỡ bỏ", tờ Bloomberg nói rõ.
Theo số liệu hải quan, xuất khẩu xăng của Trung Quốc đã giảm 21% trong tháng 9/2023, trong khi con số giảm đối với dầu diesel ở mức 6,4%.
Đồng thời tiêu dùng trong nước tăng vọt trước bối cảnh bắt đầu mùa cao điểm tiêu thụ và có dấu hiệu phục hồi kinh tế nói chung.
"Nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 15,24 triệu thùng mỗi ngày", hãng tin Bloomberg lưu ý.
Việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu xăng và dầu diesel sẽ gây ra nhiều khó khăn cho châu Âu. |
Không khó để đoán được hậu quả do việc hạn chế xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ từ Trung Quốc đe dọa châu Âu đến mức nào.
Giá nhiên liệu tại các trạm xăng ở châu Âu vốn đã không vừa túi tiền có thể tăng đến mức không thể chấp nhận được, gây ra sự gia tăng mạnh mẽ đối với các mặt hàng khác.
Đồng thời việc tìm kiếm nguồn cung thay thế từ Trung Quốc cũng không phải là điều dễ dàng đối với Liên minh châu Âu, ít nhất là trong tương lai gần khi nguồn cung toàn cầu đã tới hạn.
Đáng chú ý, cách đây ít lâu Nga cũng đưa ra quyết định tương tự và điều này đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong thời gian ngắn tại Mỹ và châu Âu.
Sau khi Nga hạn chế xuất khẩu dầu diesel thì Trung Quốc cũng đưa ra quyết định tương tự. |