Chất lượng giáo dục toàn diện của Thái Bình ngày càng được nâng lên

GD&TĐ - Đó là nhận định của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm học 2023-2024.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị.

Nhiều kết quả nổi bật

Chiều 12/11, tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm học 2023-2024 và triển khai phong trào thi đua năm học 2024-2025, kỉ niệm 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, năm học 2023-2024, toàn tỉnh Thái Bình có 745 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; 427.018 học sinh, 22.897 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Đây là năm học đặc biệt quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông, là năm bản lề hướng tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2020-2025.

Đây cũng là thời điểm toàn ngành Giáo dục triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong quản lý và điều hành, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện và thành phố đã chủ động tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục một cách đồng bộ và hiệu quả.

Trong năm học, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật cùng các đề án, kế hoạch phát triển giáo dục. Các Phòng GD&ĐT cũng tích cực đưa các chủ trương giáo dục vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện cho các trường linh hoạt trong quản lý và hoạt động.

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em được duy trì và nâng cao. 100% trường mầm non tổ chức ăn bán trú an toàn, đạt tỷ lệ trên 99%. Các trường cũng tăng cường kiểm tra sức khỏe định kỳ và đánh giá dinh dưỡng cho trẻ, thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non với chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, thúc đẩy phương pháp “học thông qua trải nghiệm”.

Năm học 2023-2024, các trường thực hiện đồng thời chương trình GDPT 2018 và GDPT 2006 tùy theo từng khối lớp. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục, chú trọng giảng dạy theo chủ đề/bài học STEM để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, đồng thời nâng cao khả năng vận dụng kiến thức thực tiễn.

Việc triển khai “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được thực hiện hiệu quả, chuyển đổi phương pháp dạy học truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực. Hình thức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh cũng được cải tiến, tập trung đánh giá sự tiến bộ của học sinh thay vì chỉ kiểm tra kiến thức…

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, tỉnh có 394 học sinh đạt giải (tỷ lệ 61,6%), trong đó có 31 giải Nhất. Đối với lớp 10, lớp 11, có tổng cộng 1.321 giải, bao gồm 163 giải Nhất. Ở kỳ thi học sinh giỏi lớp 12, toàn tỉnh có 1.128 học sinh đạt giải (tỷ lệ 61,6%), với 79 giải Nhất.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, có 42 học sinh đoạt giải, trong đó một số học sinh đội tuyển Toán học và Vật lý được chọn tham gia đội tuyển quốc gia thi quốc tế; một học sinh đạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý Châu Âu.

Tỷ lệ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 99,9%, xếp hạng 11/63 tỉnh, thành phố về điểm trung bình (tăng 4 bậc so với năm trước). Đặc biệt, có hai thí sinh đạt thủ khoa toàn quốc và một thí sinh đạt á khoa toàn quốc…

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Thái Bình, năm học 2024 – 2025, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; đề cao tinh thần thi đua, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến huy động các nguồn lực; tổ chức phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh tập thể, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

anh-56.jpg
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú cho các nhà giáo.

Cụ thể, quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện sáng tạo, thiết thực hiệu quả các phong trào thi đua và cuộc vận động lớn trong ngành giáo dục…

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, ngành GD&ĐT tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó nổi lên các phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy tốt, học tốt giai đoạn 2020 – 2025 là đổi mới sáng tạo không chỉ trong dạy và học mà trong quản lý.

Trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả hết sức đáng ghi nhận, cụ thể như công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh Thái Bình, kết thúc năm học 2023- 2024 là có 691/735 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ (94,01%) so với toàn quốc cao rất nhiều.

Thứ hai, về giáo dục phổ cập, tỉnh Thái Bình là một trong 40 tỉnh, thành phố của trực thuộc trung ương đạt phổ cập giáo dục từng có mức độ ba, đây là kết quả rất là cao.

Thứ ba là kết quả về chất lượng giáo dục toàn diện, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông - càng ngày tỷ lệ và chất lượng của Thái Bình càng nâng lên…

Thứ trưởng nhấn mạnh những kết quả đó và nhiều kết quả khác thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các đơn vị nhà trường, của các tổ chức, của các cá nhân, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và của các em học sinh trong tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.