Chất lượng giáo dục cần tương xứng với tiềm năng

GD&TĐ -  “Chất lượng giáo dục cần tương xứng với tiềm năng”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục trung học, diễn ra tại Thừa Thiên Huế ngày 4/8.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu kết luận hội nghị.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu kết luận hội nghị.

Ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong năm học vừa qua, đồng thời nhấn mạnh một vài hạn chế, tồn tại cần khắc phục, Thứ trưởng cho rằng: Năm học 2022-2023 diễn ra trong điều kiện thuận lợi hơn năm học trước, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt; bởi vậy, có lẽ cần đặt ra mục tiêu là chất lượng giáo dục tương xứng với tiềm năng của ngành và sự đầu tư của nhà nước, của địa phương.

Liên quan đến thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thứ trưởng đưa yêu cầu phải cố gắng cao nhất triển khai thành công chương trình mới một cách khoa học, hiệu quả, nhất là với lớp 10. Để làm được, trước hết cần nắm chắc, hiểu rõ chương trình, nhất là những điểm mới, khác biệt so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006; từ đó thống nhất nhận thức và quyết tâm trong triển khai thực hiện.

Về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Thứ trưởng cho rằng cần bảo đảm cả về số lượng và chất lượng; dành những gì ưu tiên nhất cho đội ngũ giáo viên. Đặc biệt với lớp 10, cần bố trí thầy cô tâm huyết, trách nhiệm, có năng lực để có thể triển khai tốt nhất chương trình mới. Một trong những yếu tố làm nên chất lượng đội ngũ chính là từ công tác tập huấn, bồi dưỡng. Do đó, Thứ trưởng đưa ra yêu cầu với việc tập huấn bảo đảm tính hiệu quả; phát triển đội ngũ giáo viên bằng bồi dưỡng thường xuyên, liên tục.

Đại diện các sở GD&ĐT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải - Dương.

Đại diện các sở GD&ĐT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải - Dương.

Trong phát biểu kết luận, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến việc bảo đảm về chi thường xuyên cho giáo dục. Quyết định số 30/2021/QĐ-TTg ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2022 quy định định mức phân bổ chi sự nghiệp giáo dục. Trong đó yêu cầu tỷ lệ tối thiểu chi thường xuyên cho hoạt động giảng dạy, học tập là 19% so với tổng chi sự nghiệp giáo dục. Cần phải bảo đảm được tỷ lệ mức chi này trong các nhà trường.

Cùng với đó là hướng tới xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường với việc tăng cường kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia; tăng cường kiểm tra, đánh giá; đổi mới công tác quản lý và xây dựng văn hóa nhà trường…

Với những kết quả đạt được từ năm học 2021-2022, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, Thứ trưởng tin tưởng toàn ngành đã sẵn sàng cho một năm học mới và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng yêu cầu đề ra.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở GD&ĐT, phòng Giáo dục Trung học thuộc Sở, đại diện một số trường THPT đã đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Hầu hết ý kiến đều đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Bộ GD&ĐT, trong đó có Vụ Giáo dục Trung học.

Các vấn đề được thảo luận tập trung nhiều vào điều kiện và tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ; lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng tài liệu giáo dục địa phương; lựa chọn tổ hợp môn học; bồi dưỡng giáo viên… Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ đã chia sẻ, giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của địa phương, nhà trường liên quan đến nội dung trên và một số vấn đề giáo dục khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ