Chậm triển khai Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau vì thiếu vật liệu

GD&TĐ - Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng hiện đang thiếu nguồn vật liệu triển khai thực hiện.

Phối cảnh nhà ga hành khách Cảng hàng không Cà Mau sau khi nâng cấp, mở rộng.
Phối cảnh nhà ga hành khách Cảng hàng không Cà Mau sau khi nâng cấp, mở rộng.

Ngày 11/5, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, địa phương đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu phục vụ Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau (dự án).

Theo báo cáo của ACV, nhu cầu vật liệu chính phục vụ dự án bao gồm: 1.620.000m³ cát san nền, 130.000m³ cát bê tông và cát hạng trung, 70.000m³ đá dùng cho bê tông, cùng 270.000m³ cấp phối đá dăm. Mặc dù, tỉnh Cà Mau đã tích cực khảo sát và đề nghị hỗ trợ từ các địa phương lân cận, nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn vật liệu.

“Hiện khâu lập hồ sơ thiết kế dự án cơ bản đã hoàn thành, nhưng quá trình lập dự toán vẫn gặp nhiều trở ngại về giá và nguồn cung vật liệu xây dựng, nhất là cát san lấp và cát xây dựng. Do đó, hồ sơ chưa thể trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt, dẫn đến nguy cơ chậm triển khai các bước tiếp theo”, đại diện ACV cho biết.

khoi-cong-cang-hang-khong.jpg
Lễ động thổ Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, cho biết theo quy định hiện hành, Sở Xây dựng chỉ công bố giá vật liệu có sẵn trên thị trường tỉnh. Tuy nhiên, hiện phần lớn cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ lẻ, khó đáp ứng yêu cầu khắt khe về kỹ thuật đối với các dự án lớn như nâng cấp, mở rộng Sân bay Cà Mau.

“Khi giá vật liệu địa phương không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng hoặc khối lượng, chủ đầu tư hoàn toàn có thể chủ động xác định mỏ nguyên liệu, thuê tư vấn lập giá công trình và triển khai theo đúng quy định. Sở Xây dựng và Sở Tài chính sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ ACV hoàn thiện thủ tục đảm bảo đúng quy định pháp luật và tiến độ đề ra”, ông Hùng nói.

Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, thông tin thêm: không riêng dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau mà nhiều dự án trọng điểm khác của tỉnh như tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi hay đường kết nối đất liền với Cảng Hòn Khoai cũng đang gặp khó khăn tương tự về vật liệu do yêu cầu kỹ thuật cao.

“Tỉnh sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa các dự án này vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia, để được hưởng cơ chế đặc thù trong khai thác và cung cấp vật liệu xây dựng. Đồng thời, lên kế hoạch làm việc với các tỉnh có tiềm năng mỏ vật liệu, nhằm tìm kiếm giải pháp lâu dài, bền vững cho vấn đề cung ứng vật liệu cho các công trình trọng điểm trên địa bàn”, ông Bi cho biết.

khoi-cong-cang-hang-khong-2.jpg
Đại diện ACV và chính quyền địa phương ký kết thỏa thuận bàn giao mặt bằng dự án.

Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.

Quy mô dự án xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400m × 45m, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Cải tạo và mở rộng nhà ga hiện hữu nâng công suất nhà ga đạt 500.000 hành khách quốc nội/năm, có thể mở rộng đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Ngày 19/4, UBND tỉnh Cà Mau và ACV tổ chức lễ bàn giao mặt bằng và động thổ Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong vòng 18 tháng kể từ ngày hoàn tất thủ tục giao đất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ