Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ‘chạy nước rút’ trước ngày thông xe

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, dự kiến thông xe trước 30km vào dịp 30/4.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nút giao Quốc lộ 7C. (Ảnh: Phạm Tâm).
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nút giao Quốc lộ 7C. (Ảnh: Phạm Tâm).
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại huyện Diễn Châu (Nghệ An), điểm cuối tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại huyện Diễn Châu (Nghệ An), điểm cuối tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Tuyến cao tốc có nền đường rộng 17m, 4 làn xe mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h. Giai đoạn 1 dự án không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm.

Tuyến cao tốc có nền đường rộng 17m, 4 làn xe mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h. Giai đoạn 1 dự án không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm.

Toàn tuyến có 5 cầu cạn vượt núi và hồ đập, gồm: Xuân Dương 1, 2; Thần Vũ 1, 2 và Ồ Ồ. Để làm cầu, một số vị trí nhà thầu phải san cả vạt đồi, đặt trụ cao hàng chục mét dưới lòng hồ đập.

Toàn tuyến có 5 cầu cạn vượt núi và hồ đập, gồm: Xuân Dương 1, 2; Thần Vũ 1, 2 và Ồ Ồ. Để làm cầu, một số vị trí nhà thầu phải san cả vạt đồi, đặt trụ cao hàng chục mét dưới lòng hồ đập.

Tuyến cao tốc có 3 nút giao lên xuống. Từ nút giao với Quốc lộ 7C về hướng Đông sẽ đi tới trung tâm huyện Nghi Lộc và các khu công nghiệp WHA, Nam Cấm. Theo hướng Tây, sẽ đi về các huyện Đô Lương, Tân Kỳ và xa hơn là các huyện miền núi.

Tuyến cao tốc có 3 nút giao lên xuống. Từ nút giao với Quốc lộ 7C về hướng Đông sẽ đi tới trung tâm huyện Nghi Lộc và các khu công nghiệp WHA, Nam Cấm. Theo hướng Tây, sẽ đi về các huyện Đô Lương, Tân Kỳ và xa hơn là các huyện miền núi.

Cao tốc chạy qua hầm xuyên núi Thần Vũ. Theo thiết kế có 2 hầm, mỗi hầm rộng 13,8m. Trong đó, hầm phải dài 1,13km phục vụ giai đoạn 1 của dự án; hầm trái dài gần 1,1km dành cho phần mở rộng cao tốc giai đoạn 2.

Cao tốc chạy qua hầm xuyên núi Thần Vũ. Theo thiết kế có 2 hầm, mỗi hầm rộng 13,8m. Trong đó, hầm phải dài 1,13km phục vụ giai đoạn 1 của dự án; hầm trái dài gần 1,1km dành cho phần mở rộng cao tốc giai đoạn 2.

Đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành thảm bêtông mặt hầm 1/2 chiều, tính theo hướng Bắc - Nam. Lớp bêtông thảm mặt đường dày 28cm đảm bảo yếu tố kỹ thuật và chất lượng cho phương tiện di chuyển.

Đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành thảm bêtông mặt hầm 1/2 chiều, tính theo hướng Bắc - Nam. Lớp bêtông thảm mặt đường dày 28cm đảm bảo yếu tố kỹ thuật và chất lượng cho phương tiện di chuyển.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đặt mục tiêu thông xe trước khoảng 30km, từ nút giao Quốc lộ 7A (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu) đến nút giao Quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) trước ngày 30/4.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đặt mục tiêu thông xe trước khoảng 30km, từ nút giao Quốc lộ 7A (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu) đến nút giao Quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) trước ngày 30/4.

Các nhà thầu đang tập trung rải bêtông nhựa, thi công hệ thống an toàn giao thông và công tác hoàn thiện. Khối lượng công việc đạt hơn 90%.

Các nhà thầu đang tập trung rải bêtông nhựa, thi công hệ thống an toàn giao thông và công tác hoàn thiện. Khối lượng công việc đạt hơn 90%.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Truyện ngắn Chạm đến trái tim

GD&TĐ - Buổi sớm lộng gió, quốc kỳ bay phấp phới. Dưới sân, học trò xếp hàng ngay ngắn để dự tiết chào cờ đầu tuần.