Cảnh giác cuộc gọi 'thông báo khoản phí bất thường thẻ tín dụng'

GD&TĐ - CATP Hà Nội phát đi cảnh báo về việc giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo khoản phí bất thường từ thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản.

Ảnh: Giao diện website các đối tượng lừa đảo gửi đến anh M.
Ảnh: Giao diện website các đối tượng lừa đảo gửi đến anh M.

Ngày 22/6, Công an TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo về việc nhiều đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho người dân thông báo về khoản phí bất thường từ thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an Hà Nội, trong thời gian qua, nhiều người dân đã sập bẫy trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi này.

1-1.jpg
Cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu tháng 6/2025, anh M. (30 tuổi, trú tại: Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo có phát sinh khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng.

Đối tượng này thông báo thẻ tín dụng của anh M. phải khoá thẻ tạm thời trong 24 giờ để hủy khoản phí phát sinh. Chúng gửi cho anh M. đường link giống giao diện website của ngân hàng và đề nghị anh M. đăng nhập vào.

Do tin tưởng, anh M. làm theo các thao tác hướng dẫn, sau đó, tài khoản của anh M. bị trừ 100 triệu đồng. Để tiếp tục thực hiện lừa đảo, chúng giải thích số tiền vừa bị trừ sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.

Lúc này, đối tượng tiếp tục mời chào anh M. nâng hạn mức và mua gói bảo hiểm với giá 15 triệu đồng. Anh M. đã chuyển cho đối tượng 15 triệu đồng. Tiếp đó, đối tượng báo sai mã và yêu cầu thực hiện thêm 2 giao dịch để giải quyết khoản tiền đã bị treo trước đó.

Không chút nghi ngờ, anh M. tiếp tục chuyển 30 triệu đồng. Đến khi đối tượng liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh M. mới phát hiện bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh M. bị lừa và chiếm đoạt là 145 triệu đồng.

​​​​Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và không truy cập vào đường link lạ được gửi qua email, tin nhắn.

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như tên email hoặc gửi đường link lạ qua điện thoại. Mọi khoản phí đều được ngân hàng thông báo rõ ràng qua ứng dụng chính thức hoặc tin nhắn SMS có định danh.

Khi nhận nhận được cuộc gọi nghi ngờ, người dân nên chủ động liên hệ với tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc trực tiếp đến ngân hàng để kiểm tra.

Nếu phát hiện trường hợp hoặc dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ