Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho nam thiếu niên 14 tuổi với chẩn đoán rối loạn học tập và rối loạn cảm xúc, hành vi.
Được biết, từ nhỏ, trẻ nói chuyện không rành mạch, thường không nghĩ ra từ, phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể để mô tả lời nói. Tình trạng này kéo dài lên đến trung học, khiến bệnh nhi chưa thể viết đoạn văn liền mạch, học kém các môn học đòi hỏi sự khéo léo.
Gia đình cho biết, trẻ cũng ít giao tiếp, vận động chậm, kỹ năng xã hội kém. Đặc biệt, 6 tháng nay khi bắt đầu lên lớp 9, nam sinh chuyển đến học ở trường mới và bị các bạn cùng lớp trêu chọc. Điều đó càng khiến bệnh nhi ít giao tiếp với mọi người xung quanh hơn.
Nam sinh xuất hiện biểu hiện buồn chán, mệt mỏi, kém tập trung, dễ nổi nóng, cáu gắt, cãi lại lời bố mẹ, cảm giác căng thẳng khi phải tập trung, học lực giảm sút nhiều… Lúc này, cha mẹ mới đưa con tới Viện Sức khỏe tâm thần khám.
Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán rối loạn cảm xúc và hành vi khởi phát tuổi thanh thiếu niên, rối loạn học tập. Trẻ được điều trị nội trú bằng liệu pháp can thiệp tâm lý và dùng thuốc.
Theo BS.CKII Nguyễn Hoàng Yến - Phòng Tâm thần Nhi, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, có tới 10 - 36% trẻ đi học bị rối loạn học tập.
Rối loạn học tập là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thành tích học tập kém và thường gặp ở các bé trai. Nguyên nhân di truyền chiếm tỷ lệ cao trong rối loạn học tập ở trẻ. Tuy nhiên, số trẻ được phát hiện và đưa đến bệnh viện khám rất ít.
Theo chuyên gia, rối loạn học tập là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thành tích học tập kém với thể hiện ở rối loạn đọc, viết hoặc tính toán.
Dấu hiệu nghi ngờ có thể rối loạn học tập như, khi đi học mầm non trẻ sẽ có các dấu hiệu như nói muộn, khó nói, chậm học màu sắc và chữ cái. Tới độ tuổi tiểu học, trẻ sẽ có những vấn đề kiến thức kém về chữ cái, kỹ năng ghép vần hoặc âm vị kém.
Ở độ tuổi trung học, trẻ sẽ gặp các vấn đề khó khăn về ngôn ngữ diễn đạt; từ vựng về hình ảnh ít; diễn đạt kém… Hoặc, trẻ chậm tính toán, khó nắm bắt quy tắc Toán học, khả năng Toán học thấp dưới mức kỳ vọng với lứa tuổi…
Các bác sĩ khuyến cáo, rối loạn học tập là rối loạn phát triển, có nhiều nguyên nhân, cả di truyền và môi trường. Để điều trị, các bác sĩ sẽ can thiệp kỹ năng học tập, kể cả rối loạn tâm thần khác có liên quan như lo âu, trầm cảm. Quá trình điều trị cần hỗ trợ liên tục, kéo dài, phối hợp giữa bác sĩ tâm thần, điều trị viên, chuyên gia tâm lý, nhà ngôn ngữ, giáo dục…