Cảng Liên Chiểu (Đã Nẵng) sẽ có 6 bến cảng vào năm 2038

GD&TĐ - Theo tổ chức JICA, Cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác theo từng tiến độ, đến cuối năm 2026 là 2 bến cảng (giai đoạn 1), năm 2031 là 4 bến cảng, đến năm 2035 là 5 bến cảng và năm 2038 là 6 bến cảng.

Khu vực dự kiến xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.
Khu vực dự kiến xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.

Chiều 13/4, UBND TP Đà Nẵng đã có buổi Hội thảo về phát triển cảng Liên Chiểu với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tại hội thảo, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có báo cáo cuối kỳ dự án Khảo sát thu thập số liệu và phát triển Cảng Liên Chiểu.

Theo JICA, sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cảng Đà Nẵng là chắc chắn, việc phát triển cảng Liên Chiểu là cần thiết đối với hệ thống cảng biển Đà Nẵng. Chiến lược trọng tâm là phát triển khu cảng Liên Chiểu góp phần tăng nâng vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistics quốc tế quan trọng.

Chính vì vậy, TP Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ, thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng nên tiến hành nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, trong đó bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên Quy hoạch chung của thành phố, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất.

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có báo cáo cuối kỳ dự án Khảo sát thu thập số liệu và phát triển Cảng Liên Chiểu
Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có báo cáo cuối kỳ dự án Khảo sát thu thập số liệu và phát triển Cảng Liên Chiểu

JICA cho hay, lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới.

JICA đề xuất thời điểm di dời chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu trong trường hợp 1 là từ năm 2031 và trường hợp 2 là từ năm 2041. Tuy nhiên, Cảng Tiên Sa vẫn là cảng đa năng, đảm nhận xếp dỡ hàng tổng hợp và hàng container cho đến thời điểm nêu trên.

Một góc Cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng).
Một góc Cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng).

Cũng theo JICA, cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác theo từng tiến độ, đến cuối năm 2026 là 2 bến cảng (giai đoạn 1), năm 2031 là 4 bến cảng (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034), đến năm 2035 là  5 bến cảng và năm 2038 là 6 bến cảng.

Tổ chức JICA cũng đề xuất, Quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu trong Quy hoạch chung, với tổng diện tích là khoảng 1.285ha, dân số dự kiến là khoảng 19.000 người…

Bên cạnh đó, JICA cho rằng cần tiến hành một số nghiên cứu bổ sung đối với phương án bố trí cho đê chắn sóng, cát thải và đất bồi lắng ở cửa sông để có được phương án bố trí cảng tối ưu. Cần chốt quy hoạch mạng lưới đường sắt mới và quy hoạch ga hàng hóa mới để nghiên cứu cụ thể hơn mạng lưới đường sắt đến cảng Liên Chiểu.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, sự tham gia, hỗ trợ hợp tác của JICA rất cần thiết, tạo tiền đề để dự án bến cảng Liên Chiểu được đầu tư đồng bộ, sớm đưa vào khai thác sử dụng.

Cũng theo ông Nam, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus.

Dự án có tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỉ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

“Vì vậy, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án Cảng Liên Chiểu là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung mà thành phố đang nỗ lực thực hiện. Đà Nẵng cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng”, ông Nam thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ