Cần Thơ thí điểm xây dựng mô hình phòng học thông minh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực GD&ĐT, Cần Thơ đã chủ động thí điểm xây dựng mô hình phòng học thông minh tại huyện Thới Lai.

Lãnh đạo Sở cùng địa phương tham quan phòng học thông minh.
Lãnh đạo Sở cùng địa phương tham quan phòng học thông minh.

Nỗ lực vươn lên của giáo dục vùng ven

Huyện Thới Lai là địa phương vùng ven của thành phố Cần Thơ, được thành lập theo NĐ12 của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động năm 2009. Với xuất phát điểm về cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật thấp, mạng lưới trường lớp của huyện phần lớn được xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều năm, nên hầu hết đã xuống cấp.

Ông Nguyễn Văn Chi - Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Thới Lai cho biết: Tại thời điểm năm 2009, toàn huyện có 6 trường đạt chuẩn quốc gia (THCS có 6 trường, TH có 4 trường), chất lượng và hiệu quả giáo dục còn nhiều hạn chế. Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, huyện đã ưu tiên nguồn kinh phí đầu tư trung và dài hạn dành cho việc xây dựng, nâng cấp sửa chữa và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy học.

Tính đến năm 2023, toàn huyện có 37/43 trường đạt chuẩn quốc gia, trang thiết bị phục vụ dạy và học đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018. Thực hiện tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, ngành GD huyện đã tích cực nghiên cứu, triển khai thực hiện các mô hình đổi mới nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, trong thời gian qua, chất lượng về giáo dục của huyện được nâng lên rất nhiều, vươn lên top đầu các quận/huyện. Điều này thể hiện được sự đầu tư và quan tâm của lãnh đạo chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Thới Lai (giữa) chia sẻ về mô hình phòng học thông minh.

Ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Thới Lai (giữa) chia sẻ về mô hình phòng học thông minh.

Tỷ lệ bình quân về xây dựng trường chuẩn của huyện rất cao (đạt trên 86%), cao hơn mặt bằng chung các quận/huyện trên địa bàn thành phố (77,2%). Về chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục thành tích cao huyện cũng nằm trong top đầu.

"Ngành GD địa phương đã có nhiều mô hình hay, cách làm tốt đem lại hiệu quả giáo dục, điển hình là mô hình phòng học thông minh. Đây cũng là mô hình hay cần phải được nhân rộng, tạo sự lan toả trên địa bàn huyện nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung", ông Bình nhấn mạnh.

Mô hình phòng học thông minh

Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực GD&ĐT, ngành GD huyện Thới Lai đã chủ động tham mưu thí điểm xây dựng mô hình phòng học thông minh tại Trường THCS thị trấn Thới Lai.

Hiện trường đã hoàn thiện 3 phòng học bằng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước và vận động xã hội hoá, qua đó tạo môi trường học tập tiên tiến, hiện đại, tạo động lực cho học sinh tích cực tham gia học tập. Đây còn là điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Trần Quang Nhựt, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai) cho hay: So với phòng học truyền thống, phòng học thông minh mang lại hiệu quả tích cực không chỉ đối với học sinh, phụ huynh mà còn đối với giáo viên, nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập

Phòng học thông minh đã góp phần tăng sự hứng thú của học sinh với các tiết học; Học sinh học tập nhóm hiệu quả, được rèn luyện và hình thành kỹ năng như: thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng CNTT... Thời gian, công sức của học sinh và giáo viên được tiết kiệm.

Lãnh đạo Sở cùng huyện uỷ Thới Lai tham quan phòng học thông minh tại Trường THCS thị trấn Thới Lai (TP Cần Thơ).Lãnh đạo Sở cùng huyện uỷ Thới Lai tham quan phòng học thông minh tại Trường THCS thị trấn Thới Lai (TP Cần Thơ).Lãnh đạo Sở cùng huyện uỷ Thới Lai tham quan phòng học thông minh tại Trường THCS thị trấn Thới Lai (TP Cần Thơ).Lãnh đạo Sở cùng huyện uỷ Thới Lai tham quan phòng học thông minh tại Trường THCS thị trấn Thới Lai (TP Cần Thơ).

Lãnh đạo Sở cùng huyện uỷ Thới Lai tham quan phòng học thông minh tại Trường THCS thị trấn Thới Lai (TP Cần Thơ).

Đặc biệt, các bài giảng của giáo viên đã khai thác có hiệu quả hình ảnh, video phục vụ trực tiếp cho bài học, nhất là các thí nghiệm ảo. Giáo viên thuận lợi trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh, sử dụng được nhiều phương pháp dạy học tích cực do các thiết bị thông minh mang lại như: phương pháp làm việc cá nhân, phương pháp làm việc nhóm, thuyết giảng kết hợp với trải nghiệm thực tế...

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo phòng GD&ĐT các quận/huyện, các trường THPT nghiên cứu xây dựng các tiêu chí và nhân rộng mô hình phòng học thông minh tại đơn vị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ