Sáng 1/7, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đại diện lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ và các chuyên gia họp về tổng hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Nhà giáo.
Báo cáo tiến độ triển khai xây dựng Luật Nhà giáo, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức cho biết:
Ngày 13/6/2024, dự thảo hồ sơ Luật Nhà giáo đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để xin ý kiến rộng rãi.
Ngày 8/6/2024, Quốc hội có Nghị quyết số 129/2024/QH15 ngày 8/6/2024 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trong đó Luật Nhà giáo chính thức được bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024.
Ngày 26/6/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 586/QĐ-TTg phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và các dự án luật thuộc chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Trong đó, thời hạn trình Chính phủ Luật Nhà giáo vào tháng 8/2024; thời hạn trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 9/2024.
Sau khi hồ sơ dự thảo Luật Nhà giáo được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; Bộ GD&ĐT đã gửi văn bản tới các Bộ, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ, 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương để xin ý kiến góp ý.
Trong đó, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức xin ý kiến rộng rãi đến tất cả nhà giáo trong thuộc thẩm quyền quản lý bằng các hình thức phù hợp.
Bộ GD&ĐT cũng trực tiếp tổ chức/đặt hàng các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc hội thảo/tọa đàm tại để xin ý kiến chuyên sâu về các nội dung chính sách trong dự thảo Luật: quản lý nhà nước về nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế về nhà giáo; chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo, chế độ, chính sách đối với nhà giáo ngoài công lập, chế độ, chính sách đối với nhà giáo giáo dục thường xuyên…
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã tổng hợp các ý kiến góp ý, làm việc với các chuyên gia soạn thảo để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo và các hồ sơ kèm theo.
Theo Kế hoạch soạn thảo Luật Nhà giáo, ngày 12/7/2024, hồ sơ dự thảo Luật Nhà giáo sẽ đủ 60 ngày được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Chậm nhất trước 1/9/2024, hồ sơ Luật Nhà giáo phải được hoàn thiện, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để kịp thời hạn thẩm tra của các Ủy ban và gửi các đại biểu Quốc hội trước 20/9/2024.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đến ngày 30/6/2024, Bộ GD&ĐT đã nhận được góp ý của 60 tỉnh/thành phố; 14 Bộ, ngành và 22 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ GD&ĐT với sự tham gia của hơn 800.000 nhà giáo. Trong tháng 5-6/2024, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 9 cuộc tọa đàm/hội thảo tham vấn chuyên môn sâu về một số nội dung của dự thảo Luật Nhà giáo.
Tại buổi họp, các đại biểu tập trung thảo luận về những vấn đề liên quan đến việc làm rõ hơn mối quan hệ giữa Luật Nhà giáo với Luật Viên chức và Luật giáo dục và một số luật khác có liên quan; về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo; một số chính sách đối với nhà giáo; về đối tượng nhà giáo giáo dục thường xuyên; về các nhân sự khác trong ngành Giáo dục như cán bộ quản lý giáo dục, các vị trí việc làm chuyên ngành giáo dục, đào tạo nhưng không phải là giáo viên, giảng viên...
Thứ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý tâm huyết cho dự thảo Luật Nhà giáo; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ quan tâm theo dõi, lắng nghe ý kiến từ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong cấp học mình quản lý về dự thảo Luật.
Một lần nữa chia sẻ quan điểm xây dựng Luật Nhà giáo để phát triển đội ngũ nhà giáo, lấy nhà giáo làm trung tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời nhấn mạnh mục đích thông qua việc này để đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo, từ; chuyển từ hướng quản lý hành chính, mệnh lệnh, sang quản lý bằng chất lượng, tiêu chuẩn.
Bộ trưởng cũng cho rằng, với nhà giáo, quyền và nghĩa vụ phải song hành; giữa tôn vinh rất cao và đòi hỏi nghiêm ngặt là không tách biệt. Nên yêu cầu cao hơn với nhà giáo, từ đó dần nâng cao chất lượng đội ngũ và nâng cao chất lượng giáo dục.
“Chúng ta không ngần ngại đối mặt với những cái mới khi xây dựng Luật” - chia sẻ điều này, Bộ trưởng đồng thời lưu ý, với một việc lớn như xây dựng Luật Nhà giáo, thời gian rất gấp, yêu cầu chất lượng cao, mục tiêu kỳ vọng Luật sẽ điều chỉnh được nhiều nội dung, yêu cầu cần tập trung rất cao độ cho việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật; đáp ứng kỳ vọng đây là cơ sở pháp lý để phát triển lực lượng nhà giáo.
Ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị và nhà giáo đối với dự thảo Luật Nhà giáo về cơ bản thống nhất đối với cấu trúc dự thảo Luật Nhà giáo và có các góp ý cụ thể đối với các Điều/khoản trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Trong đó, một số nội dung quy định nhận được nhiều ý kiến góp ý bao gồm: quy định về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo; việc định danh đối với cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên trường học; vai trò của cơ quan quản lý giáo dục cấp Phòng/Sở trong tuyển dụng, bổ nhiệm nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo.