Một số tiêu chí còn cao
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị. Về phía bộ GD&ĐT có ông Nguyễn Xuân Thuỷ- Phó Vụ trưởng Vụ GDTX tham dự.
Công tác triển khai thí điểm công nhận quận, huyện học tập; thành phố học tập được UBND thành phố Hải Phòng, UBND quận huyện quan tâm chỉ đạo sát sao, có sự vào cuộc tích cực của các đơn vị hữu quan; công tác thí điểm được thực hiện thông suốt từ thành phố đến cơ sở.
Bước đầu công tác thí điểm đạt những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nhiều địa phương đã phấn đấu hoàn thành một số chỉ báo ở mức cao.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện mô hình thí điểm còn gặp nhiều khó khăn như: thời gian thực hiện ngắn, đồng thời do nửa năm đầu 2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng nhiều đến quá trình triển khai tổ chức thực hiện;
Việc đánh giá, cho điểm, xác định minh chứng theo các tiêu chí, chỉ số đánh giá “Quận, Huyện học tập” còn ở một số đơn vị thí điểm chưa đảm bảo theo yêu cầu.
Ông Hoàng Xuân Đỉnh, Chủ tịch Hội khuyến học TP phát biểu tại Hội nghị. |
Một số tiêu chí đánh giá của Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Trung ương đưa ra còn cao do đó còn gặp nhiều khó khăn để tham gia đánh giá như: Đánh giá về "Cộng đồng học tập" cấp xã về mạng lưới và hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn cấp xã về tiêu chí 4, yêu cầu: Trên địa bàn xã, thị trấn có ít nhất một trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, có ít nhất một trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tiêu chí này chưa thống nhất và cao hơn so với bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.
Một số đơn vị, Sở, ngành ở cấp thành phố; phòng, ban ở cấp huyện chưa quan tâm tham mưu, triển khai các giải pháp để thực hiện tốt, tổng hợp, báo cáo các nội dung theo yêu cầu của Kế hoạch số 2.
Năm 2022 là năm đầu thực hiện thí điểm, nên chưa có hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho việc đánh giá, thu thập minh chứng dẫn đến cơ sở còn lúng túng trong công tác triển khai và báo cáo một số chỉ báo. Một số chỉ báo trong Bộ tiêu chí khó thực hiện như: độ phủ sóng Wifi; thu gom xử lý rác thải rắn, tỷ lệ hộ nghèo...
Quang cảnh Hội nghị. |
Xem xét điều chỉnh một số chỉ tiêu phù hợp
Có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến việc thực hiện thí điểm quận, huyện, thành phố học tập còn khó khăn như: Nhận thức của một số cán bộ, một số ban, ngành, đoàn thể và một bộ phận nhân dân về việc xây dựng xã hội học tập chưa đầy đủ;
Hầu hết các thành viên của Ban Chỉ đạo các cấp đều là lực lượng cán bộ, công chức kiêm nhiệm nên thời gian đầu tư chuyên sâu vào việc thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập còn hạn chế;
Kinh phí để phục vụ cho công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập và tổ chức hoạt động các thiết chế văn hóa thể thao nói chung, các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời còn khó khăn;
Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ hoạt động giáo dục, học tập còn nhiều khó khăn, một số chưa phù hợp với nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người dân.
Các đại biểu đề nghị UBND TP sớm điều chỉnh chính sách đặc thù đối với Hội Khuyến học, quận, huyện, xã, phường, thị trấn.
Đề nghị Bộ GDĐT tiếp tục quan tâm, có hướng dẫn, tập huấn cụ thể về cách thức triển khai, thu thập minh chứng đối với Bộ tiêu chí công nhận quận, huyện, thành phố học tập và tỉnh, thành phố học tập.
Qua hội nghị, đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh một số chỉ tiêu phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như: tỷ lệ phần trăm hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới giai đoạn 2022-2025; tỷ lệ phủ sóng wifi miễn phí; thu gom xử lý chất rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung.
Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, đánh giá cao các tiêu chí mà Hải Phòng đạt được trong quá trình triển khai thí điểm công nhận quận, huyện, thành phố học tập năm 2022. Các ý kiến đề xuất của đại biểu quận, huyện, UBND TP, Vụ GDTX sẽ tiếp thu, nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh phù hợp thực tiễn.
Phó Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND thành phố Hải Phòng quan tâm chỉ đạo đầu tư xây dựng, củng cố kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên; các trung tâm học tập cộng đồng địa phương hiệu quả;
Chỉ đạo quận, huyện, sở ngành tham mưu thực hiện đúng việc sát nhập 3 trung tâm công lập thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.