Sáng 22/4, Bộ GD&ĐT tổ chức Tọa đàm triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở GDĐH đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT giai đoạn 2019 – 2030 (gọi tắt là Đề án 89).
TS Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã triển khai xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, rà soát và xây dựng các quy định cần thiết để triển khai Đề án 89.
Để việc triển khai Đề án khả thi, hiệu quả, gắn với nhu cầu phát triển giảng viên của các cơ sở GD Đại học, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm này với mục tiêu: Thông tin về những công việc chúng ta cần chuẩn bị để triển khai Đề án 89; xin ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ theo Quyết định số 89/QĐ-TTg, trong đó tập trung vào việc triển khai nhiệm vụ đào tạo trong năm 2021, xác định nhu cầu đào tạo giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học theo Đề án 89 và lập kế hoạch đào tạo cho năm 2022.
Theo TS Nguyễn Thị Thu Thủy, thực hiện Đề án 89, chúng ta phải đạt được mục tiêu: đào tạo trình độ tiến sĩ cho 10% giảng viên đại học; đào tạo để trên 80% giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao có trình độ thạc sĩ; bồi dưỡng kỹ năng quản trị đại học cho cán bộ quản lý các cơ sở GDĐH và bồi dưỡng một số kỹ năng như: phát triển chương trình đào tạo, ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy… cho 100% giảng viên. Đồng thời, thu hút 1500 nhà khoa học, những người có trình độ tiến sĩ về làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho hay, cả nước có trên 73.000 giảng viên đại học; trong đó, số giảng viên đạt trình độ tiến sĩ là 28,8%. Để thực hiện được mục tiêu của Đề án; trong 10 năm tới, chúng ta cần đào tạo khoảng 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ và trên 300 giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao có trình độ thạc sĩ.
Để thực hiện nhiệm vụ này, các cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò chính yếu trong cả quy trình tuyển chọn, gửi giảng viên đi đào tạo, quản lý kinh phí, theo dõi quá trình đào tạo giảng viên cho tới việc sử dụng giảng viên sau đào tạo và bồi hoàn kinh phí đào tạo (nếu có).
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung, quy trình cần thiết để có thể đề xuất các phương án khả thi, hiệu quả từ khoá tuyển sinh của năm 2021.
PGS.TS Nguyễn Đắc Trung - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội trao đổi, hiện các trường vẫn giao nhiệm vụ giảng dạy cho người được cử đi học và áp dụng theo định mức 600 giờ/năm. Do đó, trách nhiệm của cơ sở đào tạo cử người đi học là phải đảm bảo toàn thời gian cho nghiên cứu sinh học tập và nghiên cứu.
Tán thành với việc triển khai Đề án 89 ngay trong năm nay, GS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu Trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đề nghị cần sớm làm rõ quy trình đăng ký ngay trong năm nay. Nên chăng áp dụng một quy trình tuyển chọn để đảm bảo công bằng. Bộ GD&ĐT cần có lưu ý về yếu tố ngành nghề, vùng miền… để đảm bảo lựa chọn phù hợp.
Đối với cơ sở cử đi giảng viên đi học và lựa chọn cơ sở đào tạo nhận nhiệm vụ đào tạo cho đề án 89, Bộ cần làm rõ chỉ tiêu cho từng năm, không theo cả giai đoạn. Ngoài ra, cần có hình thức quản lý vấn đề bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo với tính ràng buộc, cam kết cao hơn đối với học viên, tránh khó cho các trường.