Cần đãi ngộ tài năng xiếc Việt

GD&TĐ - Vào các dịp lễ tết, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thường tung ra các chương trình mới nhằm thu hút khán giả đến với sân khấu tròn với giá vé phù hợp.

Minh họa/INT.
Minh họa/INT.

Trên cơ sở những tiết mục đã được tập luyện, thi đấu, đạo diễn sẽ kết cấu, xâu chuỗi thành một chương trình tổng hợp nhiều màu sắc.

Ở đó có xiếc người, xiếc thú, có âm nhạc sôi động, có những vũ điệu uyển chuyển, có vui nhộn hài hước, có kịch tính, có trữ tình sâu lắng... Khán giả theo dõi chăm chú, lúc cười nói, lúc nín thở vì hồi hộp, lúc rưng rưng xúc động, lúc ồ lên vì bất ngờ khâm phục.

Các chương trình biểu diễn của xiếc Việt trong nhiều năm trở lại đây cho thấy sự nỗ lực đổi mới của các nghệ sĩ. Không còn là từng tiết mục riêng lẻ mà có sự gắn kết nâng đỡ nhau về mặt kịch bản.

Từng tiết mục cũng không ngừng đổi mới, sáng tạo. Ví như các tiết mục xiếc thú vốn ổn định, phần nào đơn điệu với vài con chó, vài con khỉ thì nay đã có cả xiếc mèo, xiếc lợn, xiếc dê. Sự tương tác giữa nghệ sĩ với các con vật cũng sinh động hơn.

Về phần các nghệ sĩ xiếc, ngoài việc tập luyện tăng sức bền và độ tài khéo thì họ còn phải đầu tư nhiều về trang phục, đạo cụ, kỹ năng biểu diễn. Nói riêng về trang phục chẳng hạn.

Nếu như trước đây họ thường mặc quần áo tối giản, bó sát thì nay trang phục rất phong phú, bắt mắt, vừa phù hợp với nội dung và màu sắc văn hóa của từng tiết mục, vừa tăng thêm sự duyên dáng, hấp dẫn của người nghệ sĩ. Trang phục như vậy cũng đòi hỏi trình độ, kỹ năng biểu diễn cao hơn.

Chẳng hạn như cùng một tiết mục đi trên dây nhưng trang phục biểu diễn bó sát gọn nhẹ sẽ giúp cho nghệ sĩ chuyển động dễ dàng hơn, an toàn hơn so với khi mặc váy, mặc áo dài, mặc quần ống rộng. Chưa kể còn thêm những động tác vũ đạo, sự giao đãi giữa diễn viên với nhau và diễn viên với khán giả.

Một vài nét như vậy để thấy rằng xiếc Việt vẫn đang tiếp tục kế thừa và phát triển những thành tựu đã có trong lịch sử hơn 100 năm cha ông dày công vun đắp, làm nên những khoảnh khắc thăng hoa rực rỡ tại các liên hoan xiếc trong nước và quốc tế.

Để có tiết mục thành công, nghệ sĩ xiếc phải trải qua quá trình dài tập luyện đổ mồ hôi nước mắt và cả máu trên sàn tập. Bởi đây thực sự là loại hình nghệ thuật vất vả, hiểm nguy, tuổi nghề lại ngắn ngủi.

Thu nhập của diễn viên xiếc không cao. Lương thấp, tiền bồi dưỡng cho những giờ tập luyện và biểu diễn ít ỏi, nếu không khéo chạy show hoặc làm thêm nghề phụ thì chỉ nuôi bản thân cũng đã khó. Chưa kể chấn thương, rủi ro nghề nghiệp có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Xiếc là sự hội tụ tài năng, khổ luyện cùng niềm đam mê mãnh liệt. Và câu chuyện đãi ngộ các tài năng vẫn luôn để ngỏ, gợi nhiều trăn trở, day dứt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.