Bởi không có nghiên cứu nào chứng minh rằng, việc sử dụng điện thoại thông minh ở trường sẽ khiến các em an toàn hơn trong tình huống nguy hiểm.
Giới hạn tuổi dùng
Mới đây, các phụ huynh tại 20% trường học trên khắp Vương quốc Anh đã ký cam kết trực tuyến về việc không cho trẻ em sử dụng điện thoại thông minh cho đến khi chúng ít nhất 14 tuổi. Bản cam kết dành cho phụ huynh do Smartphone Free Childhood tổ chức đã nhận được ký kết từ các cha mẹ tại 6.537 trường.
Trong đó, những người ký tên đại diện cho gần 35.000 trẻ em. Tại Anh, có 32.000 trường học trên khắp cả nước, bao gồm các nhà trẻ và đơn vị giới thiệu học sinh. Bản cam kết nêu rõ rằng: “Vì lợi ích tốt nhất của con tôi và cộng đồng, tôi sẽ đợi trước khi mua cho chúng một chiếc điện thoại thông minh”.
Daisy Greenwell - người đồng sáng lập nhóm Smartphone Free Childhood cho biết, bản cam kết này nhằm giảm áp lực từ bạn bè đồng trang lứa đối với trẻ em khi các em xin cha mẹ mua điện thoại thông minh. Đồng thời, cam kết được đưa ra với mong muốn nâng độ tuổi trung bình mà trẻ em được mua điện thoại thông minh.
Bà Greenwell nêu quan điểm, việc sở hữu một chiếc điện thoại chỉ cho phép nhắn tin và gọi điện có thể trở nên dễ chấp nhận hơn đối với trẻ em, nếu chúng biết rằng, bạn bè của mình bị cấm sử dụng điện thoại thông minh.
“Áp lực từ bạn bè sẽ ngay lập tức tan biến nếu trẻ biết rằng, có 10 bạn trong lớp cũng sử dụng điện thoại tính năng thấp, chứ không phải điện thoại thông minh”, bà Greenwell chia sẻ.
Theo nghiên cứu của cơ quan quản lý truyền thông Ofcom, tại Anh, có 89% trẻ em 12 tuổi sở hữu điện thoại thông minh. Bà Greenwell cho rằng, mục tiêu cuối cùng là thay đổi vĩnh viễn nền văn hóa khi phụ huynh tặng điện thoại thông minh cho con mình. Smartphone Free Childhood cho biết, các phụ huynh ký cam kết theo hình thức ẩn danh. Tuy nhiên, cam kết đã chia nhỏ dữ liệu về số người đăng ký thành các khu vực và trường học.
Kết quả cho thấy, những người ký nhiều nhất là ở Hertfordshire. Khu vực này ghi nhận 2.429 phụ huynh ký thỏa thuận. Quận này là trọng tâm của phong trào không điện thoại thông minh. Trong đó, St Albans đang cố gắng trở thành thành phố đầu tiên của Vương quốc Anh không cho phép trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng điện thoại thông minh.
Các khu vực lớn tiếp theo là Tây Nam London, với hơn 1.700 người cam kết và Hampshire, với hơn 1.500 người. Cũng theo bà Greenwell, trang web của nhóm sau đó có thể hướng dẫn những phụ huynh đã ký kết hiệp ước đến các cộng đồng khu vực và nhóm trường học có liên quan trên nền tảng nhắn tin WhatsApp.
Lo ngại về tác động của việc sở hữu điện thoại thông minh và phương tiện truyền thông xã hội đối với sự phát triển của trẻ em, Greenwell và người bạn Clare
Fernyhough đã tạo một nhóm WhatsApp vào tháng 2 năm ngoái. Qua đó, nhằm hỗ trợ nhau trong việc đưa ra quyết định không mua điện thoại thông minh cho con. Nhóm này hiện có sự tham gia của 150 nghìn phụ huynh.
Rủi ro khi trẻ dùng điện thoại thông minh
Jonathan Haidt - một học giả người Mỹ, tác giả của cuốn sách “The Anxious Generation” là người có ảnh hưởng quan trọng đến phong trào không dùng điện thoại thông minh. Ông từng chia sẻ rằng, cha mẹ nên thiết lập một “chuẩn mực mới” và hoãn việc cho trẻ em dùng điện thoại thông minh cho đến khi chúng khoảng 16 tuổi.
Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội đều có độ tuổi đăng ký tối thiểu là 13. Tuy nhiên, nghiên cứu của Ofcom cho thấy, một nửa số trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, thông qua sử dụng điện thoại thông minh, phụ huynh có thể xem vị trí chính xác của con mình, theo dõi tốc độ lái xe của con và những gì trẻ mua bằng Apple Pay. Vì vậy, trong thời đại mà việc tiếp cận con cái 24/7 là chuẩn mực, không ít phụ huynh phản ứng mạnh mẽ trước viễn cảnh cấm điện thoại di động khi trẻ tới trường.
Ông Jose Lebron - Hiệu trưởng tại Trường Trung học Kensington thuộc khu vực trường học
Philadelphia (Mỹ) đã quyết định cấm trẻ sử dụng điện thoại di động tại trường, và thông tin: Ngay sau khi gửi thông báo cho học sinh và phụ huynh về lệnh cấm, đó là lúc sự náo loạn bắt đầu. Chúng tôi nhận được hàng loạt cuộc gọi điện thoại và khiếu nại từ phụ huynh. Nhiều quản lý trường học, bao gồm cả ông Lebron cho biết, phụ huynh hầu như luôn nêu ra mối quan ngại về an toàn là lý do chính khiến họ phản đối lệnh cấm điện thoại di động. “Họ nói rằng, nếu có chuyện gì xảy ra, trẻ cần liên lạc với cha mẹ”, ông nói.
Đây được coi là phản ứng dễ hiểu, xét đến sự gia tăng bạo lực trong khuôn viên trường học những năm gần đây và khả năng truy cập tức thời mà điện thoại di động mang lại. Tổn thất về mặt tinh thần và cảm xúc to lớn do các vụ xả súng ở trường học và mối đe dọa của bạo lực thường là mối quan tâm hàng đầu của các phụ huynh, đặc biệt là khi tần suất các vụ việc đó tăng lên trong những năm gần đây. Điều đó đúng, dù dữ liệu cho thấy, trường học vẫn là một trong những môi trường an toàn nhất cho trẻ em.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, không có nghiên cứu nào chứng minh rằng, việc học sinh sử dụng điện thoại di động trong vụ xả súng ở trường sẽ khiến các em an toàn hơn. Ông Michael Rich - bác sĩ nhi khoa và là Giám đốc của Phòng thí nghiệm Sức khỏe Kỹ thuật số, một trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận tại Bệnh viện Nhi Boston, cho biết: “Không có bằng chứng nào cho thấy việc sở hữu điện thoại thông minh có thể bảo vệ trẻ em khỏi các vụ xả súng ở trường học, ấu dâm...”.
Song, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra những rủi ro rất thực tế và phổ biến mà việc sử dụng điện thoại di động gây ra cho học sinh. Việc thanh, thiếu niên sử dụng điện thoại di động nhiều có liên quan đến các kết quả sức khỏe tâm thần bất lợi, từ nguy cơ lo lắng tăng cao đến ý định tự tử.
Theo bác sĩ Rich, gần một nửa số trẻ em từ 10 đến 17 tuổi sử dụng mạng xã hội sẽ truy cập vào các trang web khiêu dâm. Một cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ thực hiện trên khoảng 1.300 bé gái từ 11 đến 15 tuổi do tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media thực hiện cho thấy, hầu hết trẻ sử dụng Snapchat hoặc Instagram cho biết từng bị một người lạ liên lạc qua các nền tảng mạng xã hội này theo cách khiến họ cảm thấy không thoải mái.
Các chuyên gia cho biết, giáo dục hướng đến cả phụ huynh và học sinh là biện pháp tốt nhất chống lại những mối đe dọa này. Song, không phải tất cả giáo viên, hiệu trưởng và quản trị viên đều sẵn sàng hoặc mong muốn chịu trách nhiệm cho hoạt động giáo dục này. Trong một cuộc khảo sát mang tính đại diện toàn quốc đối với giáo viên, hiệu trưởng và lãnh đạo quận do Trung tâm nghiên cứu
EdWeek thực hiện, 1 trong 3 người hoàn toàn hoặc một phần không đồng ý với tuyên bố rằng: “Các nhà giáo dục nên có trách nhiệm giúp học sinh học sử dụng mạng xã hội theo cách hỗ trợ sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của các em”.
Theo Liz Kolb - chuyên gia về kỹ năng số, việc xem giáo dục về cách sử dụng điện thoại thông minh lành mạnh như một sự hợp tác giữa phụ huynh và học sinh có thể giảm bớt gánh nặng cho giáo viên. Bà chỉ ra rằng, cha mẹ có xu hướng sử dụng mạng xã hội có thể gây bất lợi cho việc sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội của con họ, dù là vô tình.
Cách họ mô hình hóa việc sử dụng mạng xã hội là một vấn đề lớn. “Khi chúng tôi nói chuyện với học sinh lớp 6, các em sẽ nói: Cha mẹ em sử dụng điện thoại trong bữa tối và họ đi ngủ cùng thiết bị điện tử, vậy tại sao em không thể?”. Ngoài ra, cha mẹ có xu hướng hạn chế việc sử dụng mạng xã hội của con họ.
“Điều đó có hiệu quả về mặt giảm thời gian sử dụng màn hình, nhưng không tạo ra cuộc trò chuyện cởi mở về những gì đang diễn ra trực tuyến và cảm nhận của họ về điều đó”, bà Kolb nói.
Thay vào đó, chuyên gia này khuyến nghị, cha mẹ nên giám sát tích cực. Trong đó, cha mẹ có thể tham gia vào mạng xã hội cùng con. Ví dụ, nếu một đứa trẻ vị thành niên muốn có tài khoản Instagram, cha mẹ nên ngồi lại với con, cùng nhau thiết lập tài khoản, nói về quyền riêng tư, điều gì an toàn và không.
Việc giáo dục phụ huynh về sức khỏe kỹ thuật số vẫn có thể không thuyết phục được họ rằng, trẻ sẽ an toàn hơn khi không có điện thoại di động ở trường. Các chuyên gia an ninh trường học giải thích cách sử dụng điện thoại thông minh trong khủng hoảng ở trường có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Ông Ken Trump - cố vấn an ninh trường học trong 30 năm, đã nói về mối nguy hiểm gia tăng đó có thể như thế nào. Ông cho biết, trước hết, việc sử dụng điện thoại thông minh trong tình huống khẩn cấp có thể khiến trẻ mất tập trung khỏi các hành động cần thiết, như lắng nghe chỉ dẫn từ người ứng cứu. Ngoài ra, âm thanh của điện thoại di động có thể khiến kẻ tấn công phát hiện nơi trẻ ẩn náu.
Theo chuyên gia Ken Trump, việc chỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong ngày học sẽ không làm dịu đi nỗi sợ hãi của phụ huynh. Do đó, cần ưu tiên giáo dục sức khỏe kỹ thuật số cho cả phụ huynh và học sinh, cùng với việc phát triển các kế hoạch giao tiếp mạnh mẽ để sử dụng trong những tình huống khủng hoảng và thông báo cho phụ huynh về các kế hoạch đó.