Cải tiến bất thường trên xe tăng T-90M

GD&TĐ - Tại Liên bang Nga, quá trình sản xuất xe tăng T-90M Proryv đã chứng kiến ​​một sự thay đổi liên quan tới khả năng phòng vệ.

Cải tiến bất thường trên xe tăng T-90M

Điều đáng chú ý ở đây là các khối hay "viên gạch" như người Nga thường gọi về giáp phản ứng nổ (ERA) được sắp xếp theo một sơ đồ cực kỳ dày đặc, đến mức họ thậm chí còn gắn các khối ERA trên cửa ra vào của kíp lái.

Hiện đã có một số bức ảnh về những chiếc xe tăng như vậy, được chụp ở những khoảng thời gian khác nhau. Tất cả đều thể hiện nguyên tắc sắp xếp dày đặc ERA giống nhau.

Thực tế trên cho thấy rõ ràng rằng biện pháp này không phải được thực hiện đơn lẻ mà là một giải pháp thường xuyên được áp dụng tại Uralvagonzavod - nhà sản xuất xe tăng T-90M.

Phương pháp gia cố xe tăng như vậy là để tăng cường khả năng bảo vệ bán cầu trên chống lại máy bay không người lái FPV, nó gần như không có tác dụng nếu đó là tên lửa Javelin.

Các khối ERA mới được bố trí rất dày đặc trên xe tăng T-90M.

Các khối ERA mới được bố trí rất dày đặc trên xe tăng T-90M.

Điều thú vị là lớp bảo vệ bổ sung này gần như che khuất những phần giáp dạng lồng thép bổ sung. Không khó để nhận thấy sự sắp xếp chặt chẽ của các khối ERA này, ngay cả trên các cửa tháp được che bằng lưới gấp.

Trong trường hợp của T-90M, nếu trước đây nhiệm vụ của giáp lồng là vô hiệu hóa đạn xuyên lõm, hoặc chặn sự phát nổ sớm của nó, vốn đảm bảo an toàn cho cấu trúc phía trên tháp pháo, thì giờ đây nó được cố định ở mức thấp nhất có thể.

Các khối ERA được bố trí mới lấp đầy khoảng trống giữa tháp pháo và các lồng thép. Một tính năng bảo vệ mới bổ sung là cấu trúc có thể tháo rời bằng lưới nằm phía trên khoang động cơ.

Hơn nữa, các khối giáp phản ứng nổ Relikt cơ bản vẫn được tin dùng trên xe tăng T-90M Proryv, nhưng nó được kết hợp với loại Kontakt-1 thế hệ cũ.

Tháp pháo của T-90M trở nên nặng nề khi có thêm nhiều khối ERA mới.

Tháp pháo của T-90M trở nên nặng nề khi có thêm nhiều khối ERA mới.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là mỗi khối ERA Kontakt-1, chứa hai phần tử 4S20, nặng khoảng 5,3 kg không bao gồm các thiết bị cố định.

Trọng lượng tăng thêm như vậy có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ động của T-90M vốn đã nặng nề, cũng như cơ chế quay tháp pháo.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng ERA hiệu quả nhất khi được đặt ở một góc. Tác dụng của Kontakt giảm đáng kể nếu góc tiếp xúc với luồng xuyên là 90 độ, so với góc ngang hơn là 30 - 40 độ.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv của Nga trên chiến trường Ukraine.

Theo Bulgarian Military

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ