Cách bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng cổng sạc USB công cộng

GD&TĐ - Cổng sạc USB ở những nơi công cộng thuận tiện nhưng có thể gây nguy hiểm. Bởi lẽ, dữ liệu của người dùng có thể bị đánh cắp thông qua việc kết nối USB tưởng chừng như vô hại.

Cách bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng cổng sạc USB công cộng
Mối nguy hiểm

USB không chỉ đơn giản là truyền năng lượng mà nó còn gửi dữ liệu, do đó khi bạn cắm điện thoại vào máy tính là có thể chuyển các tập tin qua lại, cập nhật hệ điều hành hay sao lưu dữ liệu.

Một cổng sạc USB khi hoạt động chính xác sẽ không cố truy cập vào điện thoại của bạn, nhưng không có gì ngăn hành vi này. Nó có thể truy cập dữ liệu cá nhân hoặc khai thác lỗ hổng bảo mật và chạy mã nguy hiểm trên thiết bị của bạn.

Điện thoại Android hay iPhone sẽ nhắc bạn trong việc di chuyển dữ liệu khi cắm cáp USB. Với Android, nếu bạn không cấp quyền, nó vẫn chỉ cho phép sạc qua cổng USB nhưng không cấp phép truyền dữ liệu, nhưng bạn phải cấp quyền nếu muốn chạy trình gỡ lỗi USB.

Còn với iPhone, bạn có thể an toàn trừ khi bộ sạc nhắm vào lỗ hổng bảo mật không được xác định trên thiết bị. Riêng với nhiều điện thoại Android chạy phiên bản hệ điều hành lỗi thời có thể gặp lỗ hổng bảo mật chưa được vá và có thể tấn công qua cổng USB theo những cách khác nhau.

Chỉ cho phép sạc qua USB

Nếu phải sạc từ một cổng sạc USB và lo lắng về những rủi ro, bạn có thể mua một bộ chỉ sạc USB với mức giá có thể khoảng trên dưới 200.000 đồng. Đó là một dongle cắm vào cổng USB trước khi bạn kết nối cáp sạc điện thoại. Các chân dữ liệu được ngắt kết nối trong dongle để chỉ có thể truyền tải điện qua kết nối.

Cách bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng cổng sạc USB công cộng - ảnh 1

Dongle sẽ giúp ngăn khả năng truyền dữ liệu qua cổng sạc USB

Tuy nhiên, nhược điểm của các dongle này chính là tín hiệu sạc 1A, do đó bạn không thể sử dụng bất kỳ công nghệ sạc nhanh nào, và mức 1A chỉ là con số tối đa mà bạn sẽ nhận được, bởi nhiều cổng sạc USB có cường độ dòng điện thấp hơn 1A.

Nếu có thiết bị Android, bạn có thể mua các loại cáp chỉ sạc, nơi các chân dữ liệu trong cáp bị thiếu để kết nối dữ liệu không bao giờ được truyền qua cáp.

Sử dụng bộ sạc riêng trong ổ cắm AC

Trong một số trường hợp, các trạm sạc công cộng có thể cung cấp cả ổ cắm điện AC tiêu chuẩn và cổng sạc USB. Nếu quan tâm đến độ an toàn, hãy bỏ qua các cổng sạc USB. Cắm bộ sạc tiêu chuẩn của điện thoại trực tiếp vào ổ cắm điện AC và sạc từ đó.

Cách bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng cổng sạc USB công cộng - ảnh 2

Bạn có thể sử dụng bộ sạc riêng bên mình và cắm trực tiếp vào ổ cắm AC

Không có nguy cơ dữ liệu được truyền xảy ra trên ổ cắm điện, miễn là bạn đảm bảo cắm vào ổ cắm AC tin cậy. Điều này sẽ gúp tốc độ sạc pin có thể nhanh hơn, chẳng hạn như sử dụng bộ sạc iPad sạc cho iPhone, hay bộ sạc USB-C.

Sạc từ pin dự phòng

Thay vì dùng các ổ cắm sạc USB, bạn có thể mua những chiếc pin dự phòng cho mình. Chỉ cần cắm điện thoại vào pin để sạc nó bất cứ khi nào bạn muốn, ngay cả khi bạn đang rời xa ổ cắm điện.

Khi tìm thấy một ổ cắm AC, bạn chỉ có thể kết nối pin vào ổ cắm để sạc lại. Bạn cũng có thể thực hiện cả hai cùng một lúc, có nghĩa sạc pin dự phòng và điện thoại cùng một lúc.

Cách bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng cổng sạc USB công cộng - ảnh 3

Pin dự phòng là giải pháp thuận tiện để sạc điện thoại nếu bạn đi xa

Trong tương lai, khi sạc không dây trở nên phổ biến hơn thì những nguy cơ với cổng USB sẽ không còn nhiều. Bạn có thể sạc điện thoại ở bất kỳ điểm sạc không dây công cộng nào mà không phải lo lắng.

Theo Thanh niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ