Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cùng dự Hội nghị. Đây là sự kiện lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN của Việt Nam.
Không chỉ chú trọng yếu tố "phục hồi"
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Trong giai đoạn phục hồi mới thích ứng với đại dịch Covid-19, chúng ta không chỉ chú trọng tới yếu tố “phục hồi”, mà còn cần đúc kết kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng phó với các khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.
Các nước đã và đang nỗ lực để xây dựng hệ thống giáo dục có khả năng chống chịu và có năng lực phục hồi tốt hơn. Một số nỗ lực có thể kể đến như: củng cố lại hệ thống trường học; chuẩn bị các mô hình giáo dục học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến; điều chỉnh chương trình để trang bị toàn diện cho người học cả về kiến thức lẫn những năng lực cần thiết để thích ứng trong bối cảnh mới; nâng cao năng lực tự học, tự phát triển của người học.
Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, Hội nghị với chủ đề “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục” diễn ra rất đúng thời điểm và đặc biệt có ý nghĩa.
Đại dịch Covid-19 đã tác động hết sức nặng nề đến hệ thống giáo dục. Những tác động này có thể sẽ còn hiện hữu trong một thời gian dài. Theo Bộ trưởng, để có thể khắc phúc, giảm thiểu tối đa các tác động đó cần sự nỗ lực, cũng như quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống để giải quyết. Hội nghị ngày hôm nay là cơ hội tuyệt vời để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn về quá trình phục hồi trong lĩnh vực giáo dục của từng quốc gia và của cả cộng đồng.
Bộ trưởng thể hiện mong muốn tại Hội nghị được lắng nghe những chia sẻ liên quan đến vấn đề hổng kiến thức và tăng cường việc học; tiếp cận giáo dục; xây dựng hệ thống giáo dục tự cường, có khả năng tự phục hồi; sức khỏe và sự an toàn của người học.
Bộ trưởng hy vọng và tin tưởng, những chia sẻ ngày hôm nay sẽ góp phần hữu ích trong việc hỗ trợ các nước trong khu vực và các bên liên quan xây dựng chính sách và phát triển các sáng kiến về các lĩnh vực vừa nêu.
Cần nghĩ đến việc tái cấu trúc giáo dục trong một bức tranh rộng lớn hơn
Đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam có bài tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã đưa ra những thống kê về tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới giáo dục Việt Nam; những nỗ lực vượt qua khó khăn, thích ứng, thay đổi để vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo đảm cơ hội và chất lượng giáo dục.
Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, không có duy nhất hình thức học tập nào có thể giải quyết được hoàn toàn vấn đề thiếu hụt học tập trong các khía cạnh: thiếu hụt tài liệu học tập, không được đến trường học, sự thiếu hiệu quả trong giảng dạy trực tuyến, đánh giá kết quả học tập của học sinh, hay trong tương tác giữa học sinh với thầy cô, học sinh với học sinh một cách toàn diện.
Để giải quyết một phần vấn đề này, ngành Giáo dục Việt Nam đã linh hoạt trong tổ chức dạy học trực tuyến, sử dụng hệ thống quản lý học tập, các websites học tập để tăng cường cơ hội và sự tương tác của học sinh. Đối với vùng khó khăn, tập trung vào phương án học tập trên truyền hình vào các khung giờ cố định với thời gian biểu thích hợp, kết hợp với việc phân phát tài liệu bản in cho học sinh để bảo đảm kết quả học tập. Việc kết nối giáo viên và cha mẹ học sinh luôn được chú ý. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc thi đóng góp các bài giảng trực tuyến của tất cả các thầy cô giáo theo từng bài học trong chương trình.
Nhấn mạnh, phục hồi sau đại dịch là chủ đề mà các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam hết sức quan tâm ngay cả khi ở thời điểm trong đại dịch, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã khẩn trương trình Chính phủ Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, đề ra những chỉ số quan trọng trong mục tiêu đến năm 2025 như về tiếp cận giáo dục trực tuyến: 50% học sinh, mỗi sinh viên và mỗi nhà giáo có đủ điều kiện tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến.
Đồng thời, tập trung xây dựng chính sách dạy và học trong bối cảnh mới trên tinh xem xét đồng bộ các yếu tố: định hình những phương thức/mô hình học tập mới, kết hợp, ứng dụng, xây dựng mô hình học tập linh hoạt, xây dựng nguồn học liệu mở, ứng dụng được thành quả của những công nghệ mới; sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ, ban, ngành, các hợp tác công tư, thúc đẩy giải pháp mở, có sự đóng góp đa dạng; bảo đảm sự công bằng, bình đẳng trong tiếp cận cũng như cơ hội học tập của mọi nhóm đối tượng, với ưu tiên đặc biệt và trọng tâm vào hỗ trợ nhóm yếu thế.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây cũng là lúc chúng ta cần nghĩ đến việc tái cấu trúc giáo dục trong một bức tranh rộng lớn hơn, trong một bối cảnh mới, của một thế giới nhiều biến động, đầy thách thức, không chỉ bởi bệnh dịch mà còn các yếu tố liên quan đến chính trị, xã hội khác.
Điều này đặt ra một nền giáo dục phải thực sự tập trung toàn bộ các chính sách, sáng kiến để tạo sản phẩm “những người học độc lập, tự chủ, bản lĩnh, có tính sáng tạo cao, có năng lực của công dân toàn cầu, đóng góp cho sự phát triển của quốc gia và thế giới.
Tại hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN cùng bàn về việc hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục với 3 chuyên đề chính: việc hổng kiến thức và tăng cường việc học, tiếp cận giáo dục và xây dựng hệ thống giáo dục tự cường.
Sau Hội nghị, Ban tổ chức sẽ xây dựng một báo cáo tóm tắt chính sách. Báo cáo này sau đó sẽ được sử dụng cho việc hoạch định chính sách giáo dục tại các nước ASEAN và UK.