Trước hết, cần khẳng định ca sĩ Ngọc Sơn không phải đối tượng đáng trách nhất trong cuộc hý lộng danh xưng Giáo sư âm nhạc. Ca sĩ Ngọc Sơn chỉ có cái tội hồn nhiên, ai trao gì thì xin nhận và cảm ơn. Còn nơi ban phát cái giấy khen kệch cỡm kia chính là Hội Nghệ nhân & Thương hiệu Việt Nam.
Ở đây, bỏ qua yếu tố trục lợi tài chính mờ ám, thì một tổ chức quần chúng mà dám phong tặng học hàm cho người khác thì đúng là liều mạng thật.
Hội Nghệ nhân & Thương hiệu không phải cơ quan hành chính Nhà nước và càng không có chức năng hoạt động của Hội đồng Chức danh Giáo sư quốc gia, nên việc phong tặng Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn chỉ có thể giải thích là hành động mua bán danh vọng “làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”.
Ca sĩ Ngọc Sơn không phải trường hợp đầu tiên và càng không phải trường hợp duy nhất được các hội nghề nghiệp đông vui hào hứng phong tặng các danh hiệu to tát. Thậm chí có người còn được vài đơn vị vẫn nghênh ngang phong tặng danh hiệu “Nhà khoa học thế giới” hoặc “Nhà lãnh đạo toàn cầu”.
Thế nhưng, phần lớn người nhận phong tặng kiểu ấy chỉ lưu hành cái danh hão trong một phạm vi hạn hẹp, còn ca sĩ Ngọc Sơn thì huênh hoang gửi thông cáo báo chí khắp nơi.
Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu giáo sư. Ca sĩ Ngọc Sơn ngây thơ thật sự, hay giả vờ ngây thơ để đánh bóng bản thân? Ca sĩ Ngọc Sơn đã nhấp nhổm tuổi tri thiên mệnh, nên không lẽ không biết rõ những chiêu trò phong tặng danh vọng lố bịch? Biết rõ, hay không biết rõ, ca sĩ Ngọc Sơn vẫn cứ nói vống lên, đó là cá tính của anh ta!
Nổi tiếng từ rất sớm, ca sĩ Ngọc Sơn quen sống chung với cái danh, quen khốn khổ vì cái danh, nên nghiện xài cái danh. Hết xài danh thật thì chuyển sang xài danh hão, thế thôi! Điều đặc biệt là ca sĩ Ngọc Sơn luôn coi mọi thứ thị phi như trò đùa. Ca sĩ Ngọc Sơn cứ ung dung theo kiểu riêng mình, đầy hưng phấn mà cũng đầy nghịch lý!
Trong làng nghệ thuật, dù nhiều thế hệ ngôi sao vụt hiện rồi vụt tắt, thì ca sĩ Ngọc Sơn vẫn là một tên tuổi được người hâm mộ chú ý. Chú ý bởi tài năng âm nhạc cũng nhiều, nhưng chưa nhiều bằng chú ý bởi lối sống bốc đồng. Ca sĩ Ngọc Sơn chênh vênh giữa hai bờ yêu-ghét, vì vậy càng được dõi theo ở nhiều góc độ khác nhau.
Ca sĩ Ngọc Sơn có đóng góp cho đời sống âm nhạc không? Có chứ! Một phong cách riêng, một chất giọng riêng, một thần thái riêng trên sân khấu. Chẳng có ca sĩ nào vừa hát vừa… hít đất như Ngọc Sơn.
Chẳng có ca sĩ nào đang hát lại chuyển sang biểu diễn thể hình như Ngọc Sơn. Và cũng chẳng có ca sĩ nào quên lời bài hát liền ngồi thụp xuống khóc nức nở như ca sĩ Ngọc Sơn. Thế nhưng, trong nét quái dị của ca sĩ Ngọc Sơn có chút thật thà nghệ sĩ, nên người xem bỏ qua mà không phàn nàn hoặc trách móc gì.
Ca sĩ Ngọc Sơn thích đại ngôn. Giai đoạn phong độ rực rỡ, ca sĩ Ngọc Sơn đắt show bậc nhất và cát-xê cao bậc nhất, đã dễ dàng giàu lên rất nhanh.
Từ một chàng trai nghèo mang chiếc xe đạp từ Bạc Liêu lên Sài Gòn để đi hát, ca sĩ Ngọc Sơn sở hữu ngôi biệt thự tại trung tâm đô thị lớn nhất phương Nam và là ca sĩ đầu tiên chơi siêu xe Cadillac.
Chiếc xe hơi trị giá triệu đô la Mỹ của ca sĩ Ngọc Sơn lăn bánh trên đường phố cách đây 20 năm, đã làm sửng sốt giới đại gia Sài Gòn. Tuy nhiên, trong chính ngôi biệt thự từng được rao bán 15 triệu đô la Mỹ ấy, ca sĩ Ngọc Sơn vẫn dành một góc rất đẹp để trưng bày chiếc xe đạp từng gắn bó với mình thuở bần hàn.
Ca sĩ Ngọc Sơn khi cao hứng, tuyên bố: “Tôi là ca sĩ giàu nhất Việt Nam!”. Đáng tin không? Đáng tin đấy! Ca sĩ Ngọc Sơn lúc cao hứng khác, lại tuyên bố: “Tôi là ca sĩ giỏi ngoại ngữ nhất Việt Nam!”. Đáng tin không? Cũng đáng tin đấy. Ca sĩ Ngọc Sơn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hoa và tiếng Nhật.
Và ca sĩ Ngọc Sơn lúc cao hứng nữa, lại tuyên bố thêm: “Tôi là ca sĩ có nhiều bài hát được yêu thích nhất Việt Nam!”. Có đáng tin không? Rất đáng tin chứ. Trong những ca sĩ có sáng tác, từ tiền bối như Duy Khánh, Chế Linh đến hậu sinh như Mỹ Tâm, Vũ Cát Tường đều không ai so được với Ngọc Sơn tư cách ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Nhiều bài hát do Ngọc Sơn sáng tác và biểu diễn đã nhanh chóng phổ cập sâu rộng vào đời sống như “Tình cha”, “Lời tỏ tình dễ thương”, “Đêm cuối” hoặc “Tình dại khờ”.
Không thể phủ nhận ca sĩ Ngọc Sơn là một người có tố chất thiên bẩm, thông minh và chịu khó. Cả về trình độ ngoại ngữ lẫn về kỹ thuật sáng tác, ca sĩ Ngọc Sơn đều mày mò tự học. Một người chưa có bằng Tú tài mà có được sự nghiệp như ca sĩ Ngọc Sơn là một kỳ tích. Thế nhưng, điều ấy không đồng nghĩa với việc ca sĩ Ngọc Sơn xứng đáng được phong tặng Giáo sư âm nhạc một cách nhố nhăng!
Ca sĩ Ngọc Sơn có danh và có tiền. Xung quanh ca sĩ Ngọc Sơn không lúc nào thiếu vắng những mỹ nhân chân dài lẫn quý bà chân tròn. Đã có lúc ca sĩ Ngọc Sơn bị vài lá đơn tố cáo đẫm nước mắt vì thói phụ bạc phái đẹp, nhưng ca sĩ Ngọc Sơn chỉ cười khì khì như chưa hề có gì xảy ra.
Ca sĩ Ngọc Sơn không hề có vấn đề trục trặc giới tính, nhưng ca sĩ Ngọc Sơn tếu táo “không lấy vợ vì muốn kéo dài thời đẹp trai”. Nói là nói vậy, trên khuôn mặt của ca sĩ Ngọc Sơn đã thấp thoáng dấu hiệu tuổi già.
Người được xưng tụng “ông hoàng nhạc sến” khi ngân lên vài giai điệu bolero trên sân khấu đã thấy làn hơi không còn tròn đầy như xưa. Ca sĩ Ngọc Sơn đã 47 tuổi rồi, sắp “tri thiên mệnh” rồi, nhưng cá tính thích phô diễn vẫn không hề thay đổi!
Chuyện ca sĩ Ngọc Sơn được phong tặng Giáo sư âm nhạc, rõ ràng hơi vớ vẩn. Thế nhưng, trong làng ca hát, có không ít ca sĩ thành danh luôn dành cho ca sĩ Ngọc Sơn một sự kính trọng nhất định.
Ca sĩ Ngọc Sơn có một ưu điểm đáng nhắc là không bao giờ kiêu ngạo với đồng nghiệp. Ca sĩ trẻ nào cần sự giúp đỡ, thì Ngọc Sơn đều rất nhiệt tình. Ca sĩ Ngọc Sơn không chỉ hướng dẫn cách hát, mà còn giới thiệu show diễn cho nhiều ca sĩ mới tập tễnh vào nghề. Ca sĩ Ngọc Sơn không cần cái danh hão “giáo sư âm nhạc” thì vẫn có chỗ đứng uy tín trong giới ca hát.
Ca sĩ Ngọc Sơn xài cái danh, cả danh thật lẫn danh hão, khá tùy tiện. Tuy nhiên, ca sĩ Ngọc Sơn lại xài tiền rất hợp lý vào những đợt phát gạo từ thiện cho người nghèo. Hơn nữa, ca sĩ Ngọc Sơn còn đăng ký hiến xác cho khoa học, cách đây đã 10 năm!