Đó là thông tin được Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân chia sẻ tại buổi Họp mặt lãnh đạo và cán bộ quản lý ngành Giáo dục qua các thời kỳ vừa được Sở GD&ĐT tổ chức.
Tại buổi họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân báo cáo 10 “dấu ấn” của ngành GD&ĐT tỉnh và được xem là bước “đột phá” có được và vượt qua thách thức đầy khó khăn trong năm 2018 vừa qua.
Đặc biệt là Công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên hoàn thành tiến độ đề ra; Chất lượng giáo dục và đào tạo; Hiệu quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia; Tiến độ triển khai công nghệ thông tin trong toàn ngành; Vượt chỉ tiêu về tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Xây dựng Trụ sở mới và tinh gọn bộ máy tổ chức cơ quan Sở GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW; Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính; Công tác đối ngoại, hợp tác; Công tác trải nghiệm thực tế của đội ngũ nhà giáo; Hiệu ứng từ phong trào thi đua.
Nổi bật nhất là trong các tháng hè 2018, toàn tỉnh đã xóa 199 điểm trường lẻ trường học. Sau khi sắp xếp mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên, UBND tỉnh Cà Mau không cắt đội ngũ giáo viên mà cho ngành giáo dục tiếp tục hợp đồng và bổ sung biên chế, với tổng số hơn 1.900 giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 916 người ở thời điểm sau khai giảng năm học mới và bổ sung 615 biên chế, đồng thời tiếp tục cho hợp đồng 374 người vào những ngày chuẩn bị kết thúc năm 2018.
Được biết, hiện tại, ngành GD&ĐT Cà Mau vẫn thiếu giáo viên Mầm non và Trung học phổ thông; nhưng cùng với đó, đội ngũ giáo viên Tiểu học và Trung học cơ sở còn thừa, nhưng ở tỷ lệ thấp: Tiểu học thừa 135 người, Trung học cơ sở thừa 46 người.
Giám đốc Sở GD& ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân phát biểu tại buổi họp mặt |
Giáo dục Cà Mau có những thách thức trong thời gian tới như: Nhiều lớp học, phòng học rất kiêm tốn nhưng sĩ số học sinh vượt mức quy định của Bộ GD&ĐT; học sinh đi học xa có nguy cơ bỏ học; các cháu trong độ tuổi mầm non không có điều kiện đến trường do thiếu giáo viên ở vùng sâu, vùng xa như huyện Ngọc Hiển. Bên cạnh đó là thách thức trong vấn đề trang thiết bị dạy học và bồi dưỡng giáo viên chuẩn bị cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới...