Hội thảo có sự tham dự của hơn 150 đại biểu là cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn, lãnh đạo và giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Phát biểu khai mạc hội thảo, tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau thông tin, trong những năm gần đây, tỉ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau luôn tăng và cao hơn tỉ lệ bình quân cả nước. Tuy nhiên, về điểm thi trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn nằm ở nửa sau bảng xếp hạng của cả nước. Cụ thể, năm 2022 điểm trung bình của kỳ thi tốt nghiệp THPT là 6,19 xếp thứ 45 trên cả nước; năm 2023 điểm trung bình là 6,18 xếp thứ 43 cả nước.
Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau phát biểu khai mạc hội thảo. |
Trước thực tế đó, để nâng cao điểm thi trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2024 và những năm tiếp theo, trong khuôn khổ hội thảo, lãnh đạo Sở GD&ĐT Cà Mau đề nghị đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý các hoạt động giáo dục và yếu tố cần thiết để tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả. Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với từng môn thi hoặc tổ hợp các môn thi (bài thi tổ hợp) và một số nội dung liên quan đến công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT...
Tại hội thảo, thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi) chia sẻ: Giải pháp nâng cao điểm thi trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của trường là chỉ đạo các tổ bộ môn, đặc biệt các môn có điểm trung bình thấp hơn điểm trung bình toàn quốc kiểm tra lại đề cương ôn tập, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề, bám sát đề thi chính thức năm 2023 và đề minh họa của bộ khi được ban hành. Đánh giá lại cụ thể thành viên chưa đạt kết quả tốt để có biện pháp giúp cải thiện kết quả giảng dạy trong các năm học tiếp theo.
Đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo. |
Đối với Trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển), thầy Lâm Quốc Toản, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, giải pháp của trường trong việc nâng cao điểm thi trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý chí vươn lên trong đội ngũ giáo viên dạy lớp 12; mỗi thầy cô cần nhìn nhận chính xác năng lực của bản thân trong việc ôn thi tốt nghiệp, những mặt còn có thể phát triển để đầu tư...
Để từ đó, chú trọng đổi mới phương pháp ôn thi tốt nghiệp nhằm tăng tính chủ động tích cực của học sinh; tránh gây nặng nề, nhàm chán trong quá trình ôn luyện thời gian dài. Ngoài ra, trường cũng tập trung chỉ đạo các tổ, bộ môn nghiên cứu đề thi tốt nghiệp các năm, biên soạn lại tài liệu ôn thi, xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh; theo dõi tiến độ và kết quả ôn tập thường xuyên để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.
Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp, kiến nghị tháo gỡ khó khăn tồn tại của một số điểm trường nhằm nâng cao điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm tiếp theo tại tỉnh Cà Mau.