Bước đầu hình thành kho dữ liệu tập trung phục vụ quản lý, dự báo giáo dục

GD&TĐ - Hệ thống thông tin quản lý giáo dục được đưa vào vận hành bước đầu hình thành kho dữ liệu tập trung phục vụ quản lý, giám sát, dự báo giáo dục.

Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn về cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn về cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.

Bộ GD&ĐT cho biết, trong năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT tiếp tục tập trung triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục làm nền tảng cho chuyển đổi số.

Hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn được đưa vào vận hành tại các tỉnh/thành phố trong cả nước, bước đầu hình thành kho dữ liệu tập trung phục vụ quản lý, giám sát và dự báo giáo dục.

Toàn ngành đã chú trọng cập nhật dữ liệu định danh người học, giáo viên và kết quả giáo dục lên cơ sở dữ liệu; đến cuối năm học, phần lớn học sinh đã được gán mã định danh thống nhất; dữ liệu kết quả học tập được nhập liệu đầy đủ, chính xác theo từng học kỳ.

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị hoàn thiện thông tin của học sinh lớp 12 trên cơ sở dữ liệu ngành để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng một cách kịp thời.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giáo dục với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng được triển khai thí điểm nhằm đồng bộ thông tin công dân trong lĩnh vực giáo dục, tạo thuận lợi cho xác thực hồ sơ học sinh.

Quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu ngành tuân thủ chặt chẽ các quy định. Một số địa phương đã chủ động sáng tạo trong việc làm giàu dữ liệu. Có địa phương đã hoàn thành tự đánh giá mức độ chuyển đổi số của Sở GD&ĐT dựa trên dữ liệu ngành, đạt mức mức độ 3 - tương ứng 78,6 điểm theo Bộ chỉ số.

Qua đó, dữ liệu số ngành Giáo dục đang dần được củng cố, tạo tiền đề cho các ứng dụng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu trong tương lai.

Bên cạnh kết quả đạt được, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chưa đầy đủ và đồng bộ. Một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa cập nhật kịp thời hoặc còn thiếu nhiều trường thông tin. Vẫn còn hiện tượng phân tán dữ liệu do nhiều cơ sở giáo dục lưu trữ dữ liệu trên các phần mềm riêng lẻ hoặc các thiết bị cục bộ, chưa kết nối vào hệ thống chung.

Vẫn còn xảy ra lỗi kỹ thuật trên hệ thống, chẳng hạn một số biểu mẫu thống kê, báo cáo trên cơ sở dữ liệu ngành còn lỗi định dạng hoặc chưa phù hợp thực tế, đòi hỏi các đơn vị nhập liệu phải kiểm tra thủ công. Việc liên thông dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư, bảo hiểm…) còn chậm, mới ở quy mô thử nghiệm, chưa triển khai rộng rãi nên hiệu quả chưa cao.

Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng kỹ thuật và giải pháp phần mềm của cơ sở dữ liệu ngành cần thời gian hoàn thiện, trong khi lượng dữ liệu giáo dục rất lớn, đa dạng và thay đổi liên tục. Ngoài ra, năng lực đội ngũ quản trị dữ liệu ở cơ sở chưa đồng đều, vẫn có tình trạng nhập liệu thiếu chính xác, phải rà soát nhiều lần mới chuẩn hóa được dữ liệu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cuốn sách 'Sự thật về nạn đói năm 1945' của nhà sử học Nguyễn Quang Ân do NXB Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành.

Nạn đói năm 1945 dưới góc nhìn sử học

GD&TĐ - Nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cuốn sách “Sự thật về nạn đói năm 1945” của nhà sử học Nguyễn Quang Ân được xuất bản, nhằm tái hiện chân thực thảm họa khiến hơn 2 triệu người Việt Nam thiệt mạng.