Bùng nổ học CNTT: Sinh viên và người đi làm đón đầu kỷ nguyên số

GD&TĐ - Dưới sự tác động của công nghệ, ngày càng nhiều sinh viên, người đi làm chủ động học thêm lập trình, phân tích dữ liệu coi đây là chìa khóa để mở rộng cơ hội nghề nghiệp và thích ứng với thị trường việc làm đang thay đổi nhanh chóng.

Bùng nổ học CNTT: Sinh viên và người đi làm đón đầu kỷ nguyên số

Thêm cạnh tranh việc làm nhờ có chuyên môn về lập trình

Mới đây, Sixth Tone (tạp chí nổi tiếng của Trung Quốc) đăng tải bài viết thu hút sự chú ý, về xu hướng ngày càng nhiều cử nhân khối ngành xã hội tại nước này phải cấp tốc đi học lập trình.

Theo dự báo, năm 2025 Trung Quốc sẽ có tới 12,22 triệu sinh viên tốt nghiệp – con số kỷ lục trong lịch sử. Tuy nhiên, các ngành khoa học xã hội (KHXH) đang bị “bỏ lại phía sau” khi tỉ lệ tuyển dụng và thu nhập đều thấp hơn hẳn so với khối STEM.

Trong bối cảnh đó, nhiều sinh viên lựa chọn học thêm lập trình, thậm chí là rẽ hướng chuyển sang làm việc liên quan đến lập trình, phân tích dữ liệu.

Họ chia sẻ rằng, tư duy logic và khả năng phân tích dữ liệu mà lập trình mang lại giúp họ xử lý vấn đề nhanh, có hệ thống hơn. Ngoài ra, việc chuyển hướng sang ngành CNTT cũng mở ra nhiều lựa chọn việc làm hơn so các lĩnh vực khác.

Từ câu chuyện của Trung Quốc nhìn về Việt Nam, xu hướng chọn ngành học nghiêng về KHXH cũng sẽ tạo cạnh tranh lớn về việc làm sau khi ra trường.

Số liệu của Bộ GD&ĐT cho thấy, năm 2024, trong khoảng hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi KHTN.

Các chuyên gia cảnh báo, việc quá nhiều sinh viên theo học khối xã hội có thể dẫn tới tình trạng hàng trăm nghìn cử nhân ra trường phải cạnh tranh, trong thị trường việc làm ngày càng chật hẹp.

Trước thực tế ấy, học bổ sung các chương trình về lập trình, phân tích dữ liệu hoặc trí tuệ nhân tạo đang trở thành hướng đi khả thi.

Hai làn sóng học CNTT rõ rệt: Học để chuyển ngành và học để bổ trợ công việc

Theo thống kê trên website Aptechvietnam.com.vn, vài năm trở lại đây, 2 xu hướng học tập rõ rệt đó là: Thứ nhất, người học muốn chuyển hướng sang ngành CNTT, đón bắt cơ hội việc làm tiềm năng của ngành này.

Thứ hai, nhiều sinh viên và người đi làm lựa chọn học thêm kỹ năng công nghệ, để bổ trợ cho chuyên ngành hiện tại, mở rộng cơ hội thăng tiến và gia tăng thu nhập.

106.jpg
Qua khảo sát của Aptech tại 285 Đội Cấn và 19 Lê Thanh Nghị, hai xu hướng học CNTT: Học để chuyển ngành và học để ứng dụng cho công việc đang diễn ra phổ biến.

Xuất phát từ nhu cầu đó, số lượng sinh viên và người đi làm đăng ký các khóa học tại Aptech tăng mạnh, đặc biệt, là những chương trình đào tạo 31 ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến trong doanh nghiệp hay các khóa ngắn hạn về AI và lập trình ngôn ngữ C,....

Ông Chu Tuấn Anh – Giám đốc Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech đánh giá việc người đi làm và sinh viên ở nhiều ngành nghề khác tìm đến các khóa học lập trình, phân tích dữ liệu phản ánh rõ xu hướng dịch chuyển nghề nghiệp theo hướng công nghệ, trong bối cảnh phát triển nguồn nhân lực số.

Không ít trường hợp, mọi người tìm đến các chương trình đào tạo có tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và có thể đi làm ngay sau khi học.

107.jpg
Ông Chu Tuấn Anh đánh giá xu hướng dịch chuyển nghề nghiệp sang ngành CNTT đang diễn ra phổ biến, mạnh mẽ.

“Mọi người nghĩ rằng học lập trình phải giỏi toán hoặc có kiến thức chuyên sâu, nhưng thực tế không hẳn. Bạn có thể bắt đầu từ con số 0, miễn là có tinh thần học hỏi và tư duy logic cơ bản, đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy mạnh mẽ làn sóng chuyển ngành”, ông Tuấn Anh cho hay.

Nói về làn sóng học thêm lập trình để phục vụ cho công việc và ngành học, đại diện Aptech cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực công nghệ nhưng lại ưu tiên tuyển dụng nhân sự có hiểu biết về CNTT.

Ngay cả ngành như kinh doanh, kỹ thuật, sale,...nếu biết ứng dụng công nghệ sẽ tăng năng suất đáng kể. Có kiến thức về CNTT không chỉ mở rộng cơ hội việc làm mà còn giúp người lao động tư duy logic và làm việc hiệu quả hơn”.

Chị Lê Thị Phương Liên - Học viên tại Aptech 285 Đội Cấn, cũng đã bắt rất nhanh xu hướng học tập đa ngành. Dù đã có công việc ổn định trong ngành luật, chị vẫn quyết định học thêm lập trình.

Chị Liên chia sẻ: “Tôi tiếc vì trước kia không học song song luật và IT, nếu vậy có lẽ tôi đã sớm tăng thu nhập và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Giờ đây, việc học lập trình vừa thỏa mãn đam mê, vừa giúp tôi làm việc hiệu quả hơn”.

Có thể thấy trong thời đại số, biên giới giữa ngành xã hội và công nghệ đang dần xóa nhòa. Người học nào biết sớm kết hợp kiến thức đã học với tư duy và công cụ công nghệ – người đó sẽ nắm trong tay lợi thế cạnh tranh của tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ