Việc nghệ sĩ, MC bức xúc “kêu oan” rằng anh/chị ấy không quảng cáo thuốc nọ, thần dược kia nhưng bỗng dưng bị cắt ghép hình ảnh và trở thành nhân vật quảng cáo… như đúng rồi trên các trang mạng xã hội, giờ đây dường như ít được dư luận xã hội đồng tình, chia sẻ, ủng hộ.
Trái lại, nhiều người còn phản ứng mạnh mẽ và cho rằng, đó chỉ là tiếng “kêu oan” của… Thị Mầu! Phải chăng công chúng đang quá khắc nghiệt với người nổi tiếng?
Không hẳn. Nếu không có lửa thì làm sao có khói? Nếu nghệ sĩ không đóng quảng cáo cho các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng với những công dụng… trên trời thì công chúng làm sao dám hoài nghi và phản biện?
Nhất là, cái danh “người nổi tiếng” được xây dựng từ niềm tin yêu của công chúng sẽ dễ dàng truyền cảm hứng sống, gieo niềm tin, sự ngưỡng mộ để họ học tập và làm theo.
Khi nghệ sĩ đóng quảng cáo là đem danh tiếng của mình ra để bảo đảm sản phẩm đó chất lượng và hữu ích đối với sức khỏe mỗi người, từ đó lôi cuốn công chúng tin dùng theo.
Nhưng trên thực tế, không phải sản phẩm nào cũng được kiểm chứng chất lượng một cách đầy đủ từ chuyên gia y khoa mà phần nhiều là những thông tin thổi phồng của nhà sản xuất.
Có nghệ sĩ biện hộ rằng, họ cũng sử dụng và thấy tốt nên mới quảng cáo cho thuốc X, Y, Z... Song, đó chỉ là cảm nhận của một cá nhân không có chuyên môn y khoa giống như bao người bình thường nên rất thiếu thuyết phục.
Tiếc là, một bộ phận công chúng không nhỏ trong xã hội còn “ngây thơ” bỏ qua việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm từ cơ sở khoa học mà lại tin tưởng vào uy tín của nghệ sĩ để lựa chọn. Không phải nghệ sĩ không biết thực tế này, vậy mà…
Kênh quảng cáo của người nổi tiếng đến với công chúng tỏa rất rộng, rất nhanh và vô cùng hiệu quả. Tỷ lệ thuận với đó nguồn thu của họ từ đây cũng rất lớn, nếu không nói là bạc tỉ.
Nhiều khi, đóng phim, dẫn chương trình chỉ là bệ phóng nhanh nhất để họ có được danh tiếng, được công chúng mến mộ rồi trở thành đại diện của các nhãn hàng và cuộc sống trở nên sung túc từ đây.
Khi nghệ sĩ có cuộc sống sang giàu, không nặng gánh cơm áo gạo tiền để quay trở lại cống hiến cho nghệ thuật, chắc chắn công chúng mừng lắm chứ. Thế nhưng, kiếm tiền như thế nào để hài hòa giữa lợi ích chính đáng của nghệ sĩ và sức khỏe, tiền bạc của mọi người là điều đáng bàn.
Sự hài hòa này chỉ có được khi việc làm ấy được xuất phát từ cái tâm làm nghề cũng như lòng biết ơn của nghệ sĩ với công chúng.
Không biết, sau mỗi thương vụ quảng cáo, thu được bạc tỉ nhưng ngoài kia có biết bao người vì tin tưởng vào lời chỉ dẫn của họ mà bệnh vẫn hoàn bệnh, thậm chí không ít người nghèo không may mắc bệnh, cố bấu víu vào niềm tin ấy rồi thành ra tiền mất tật mang, người nổi tiếng có áy náy, thấy mình mắc lỗi hay không?