Phát biểu khai mạc đợt bồi dưỡng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ, hiện nay, việc dạy học các môn nói chung và môn Lịch sử nói riêng vẫn nặng về truyền thụ kiến thức là chính, ít quan tâm đến việc vận dụng kiến thức trong giải quyết vấn đề thực tiễn. Vì vậy, chưa tạo động lực thực sự từ bên trong để học sinh chủ động tìm đến môn học, yêu thích môn học.
Khi chuyển sang dạy học theo tiếp cận năng lực sẽ giúp học sinh hình thành động lực học tập từ bên trong, chủ động tìm đến môn học, lĩnh hội được kiến thức, dùng kiến thức để giải quyết vấn đề trong thực tiễn của cuộc sống. Việc thay đổi trong hướng tiếp cận giáo dục, từ định hướng nội dung sang định hướng phát triển năng lực là lý do để tổ chức các đợt tập huấn kĩ càng cho giáo viên.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tin tưởng qua đợt tập huấn, giáo viên, cán bộ quản lí sẽ có nhận thức sâu sắc hơn về dạy học môn Lịch sử trong nhà trường phổ thông |
Thứ trưởng hy vọng, qua đợt bồi dưỡng, các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đại diện cho các đơn vị sẽ có nhận thức sâu sắc về chương trình giáo dục phổ thông, về chương trình tổng thể môn học Lịch sử cũng như việc đổi phương pháp dạy học, đánh giá, kiểm tra; Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử, lan tỏa tình yêu môn học với học sinh.
Trước mắt, giáo viên sẽ tận dụng những kiến thức đã tiếp cận, chủ động áp dụng vào việc dạy học chương trình hiện hành, làm bước đệm quan trọng khi chuyển sang chương trình mới.
Đợt bồi dưỡng có sự tham gia của các báo cáo viên là thành viên trong hội đồng biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới, chủ biên môn Lịch sử, giáo sư Lịch sử đầu ngành |
Thứ trưởng chia sẻ thêm, nếu nói việc dạy lịch sử chính là kể câu chuyện đã qua kết nối đến câu chuyện hiện tại, thầy cô sẽ kể lại câu chuyện ấy làm sao phải thật hấp dẫn cho học sinh. Vì vậy, vai trò của thầy cô trong dạy học bộ môn này là vô cùng quan trọng, làm sao để học sinh chủ động tìm đến môn học, lĩnh hội kiến thức, hiểu lịch sử, biết vận dụng bài học của lịch sử vào thực tiễn, khơi gợi niềm tự hào dân tộc, thấy được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát triển đất nước...
Giáo viên cốt cán, chuyên viên môn Lịch sử của các Sở, Phòng ở các địa phương phía Nam tham dự đợt bồi dưỡng |
Thứ trưởng đề nghị, sau đợt tập huấn, các giáo viên cốt cán, chuyên viên bộ môn ở các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ tài liệu, trở thành những báo cáo viên cho các đơn vị tại địa phương để lan tỏa nhận thức mới về chương trình môn học cũng như tầm quan trọng của bộ môn.
Trong đợt tập huấn, các nhà giáo sẽ được lắng nghe chia sẻ, trao đổi cùng các báo cáo viên là thành viên trong hội đồng biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới, chủ biên môn Lịch sử, giáo sư Lịch sử đầu ngành am hiểu chương trình mới.