Bồi dưỡng ứng dụng STEAM cho giáo viên mầm non

GD&TĐ - Cán bộ, giáo viên các trường mầm non quận Ba Đình (Hà Nội) tích cực tham gia bồi dưỡng chuyên đề ứng dụng phương pháp STEAM trong dạy và học.

Cán bộ, giáo viên trao đổi chuyên môn tại buổi học.
Cán bộ, giáo viên trao đổi chuyên môn tại buổi học.

Chiều 8/8, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, các trường mầm non trên địa bàn quận đã và đang tích cực triển khai tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề ứng dụng phương pháp STEAM trong dạy và học.

Các chuyên đề với mục đích nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cũng như trau dồi tiếp cận những phương pháp tiên tiến vào Chương trình giáo dục Mầm non cho đội ngũ giáo viên trước thềm năm học mới 2023 - 2024.

Đơn cử, tại hội trường Trường Mầm non Thành Công đã diễn ra buổi bồi dưỡng chuyên đề: “Ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non ”cho đội ngũ giáo viên của 3 nhà trường Mầm non (Mẫu giáo Mầm Non A, Thành Công và Hoa Hướng Dương).

Buổi tập huấn do giảng viên TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng trường Cao Đẳng sư phạm Trung ương giảng bài.

Buổi tập huấn do giảng viên TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng trường Cao Đẳng sư phạm Trung ương giảng bài.

TS. Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, STEAM là phương pháp kết hợp bởi 5 lĩnh vực (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học) được xem là phương pháp giáo dục phổ biến nhất hiện nay. Việt Nam cũng là một nước đón nhận rất tích cực và đang dần vận dụng vào kế hoạch của các nhà trường.

"Phương pháp STEAM mang đến cho trẻ hình thức học chủ động sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình đều là các tình huống thực tế nhằm kích thích trí tò mò của trẻ. Từ đó, trẻ khám phá giải quyết những vấn đề xung quanh qua nhiều góc nhìn khác nhau...", TS. Nguyễn Thị Thanh đánh giá.

Tại buổi học, TS. Nguyễn Thị Thanh đã mang đến những nội dung mới về việc ứng dụng phương pháp STEAM trong tổ chức các hoạt động tại trường mầm non như: Ứng dụng STEAM vào tiết học hay dạy theo dự án, đặc biệt là nội dung dạy học theo dự án được các giáo viên đón nhận và trao đổi rất tích cực.

Đơn cử như: Dự án trường mầm non, dự án trung thu, dự án mẹ, dự án khủng long…. là những dự án rất gần gũi và phù hợp để đưa vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Với hình thức học mà giảng viên đưa ra cho các giáo viên đó là chia nhóm theo lứa tuổi và xây dựng các dự án khác nhau tại các độ tuổi. Qua đó đã mang đến buổi học một không khí tươi vui, phấn khởi, kết nối và sự hoạt động tích cực hiệu quả của các giáo viên. Các nhóm đều sôi nổi thảo luận về chuyên môn để xây dựng nên những dự án mà giảng viên yêu cầu. Mỗi nhóm cử người đại diện lên thuyết trình về dự án của nhóm. Giảng viên là người lắng nghe và chỉnh sửa sao cho dự án đó trở nên hoàn chỉnh và phù hợp với độ tuổi mà các nhóm đưa ra.

Cán bộ, giáo viên các trường mầm non tại buổi học.

Cán bộ, giáo viên các trường mầm non tại buổi học.

Theo cô Trần Thị Minh Phú - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mầm non A bày tỏ, buổi học đã mang đến cho giáo viên những kiến thức bổ ích. Trong đó, giáo viên hiểu rõ và đầy đủ hơn bản chất của việc ứng dụng phương pháp STEAM trong hoạt động giáo dục cho trẻ.

"Buổi học đã góp phần thay đổi góc nhìn của giáo viên về cách dạy truyền thống thụ động cho học sinh mà thông qua phương pháp này giáo viên dạy được cho trẻ sự tự tin, tích cực, chủ động.

Qua đó, giáo viên giúp trẻ phát triển những kĩ năng thiết yếu như kĩ năng tư duy, sáng tạo, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề. Đồng thời, trẻ biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua trải nghiệm tạo ra những sản phẩm có ích trong cuộc sống...", cô Trần Thị Minh Phú nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ