Cô Phạm Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Dào San (Phong Thổ, Lai Châu): Không giới hạn học sinh tham gia
Đầu tháng 8, Trường PTDTBT Tiểu học Dào San ổn định xong cơ sở vật chất sẽ đón những học sinh còn yếu kiến thức năm học trước đến trường để hệ thống lại, giúp các em sẵn sàng bước vào năm học mới.
Trước đó, sau khi tổng kết năm học 2023 - 2024, Trường PTDTBT Tiểu học Dào San có 2 học sinh lớp 1 phải ở lại lớp; gần 20 học sinh các khối học tham gia bồi dưỡng củng cố lại kiến thức trong dịp hè. Tuy là lớp bồi dưỡng học sinh chưa đạt chuẩn nhưng nhà trường không giới hạn đối tượng tham gia. Những em học lực khá, giỏi nếu muốn đến trường học, ôn lại kiến thức trước khi bước vào năm học mới, trường cũng sẵn sàng bố trí lớp học miễn phí.
Với đặc thù người dân tộc thiểu số, nhiều phụ huynh đi làm xa… để học sinh nắm được lịch học, nhà trường tuyên truyền đến phụ huynh qua điện thoại, nhóm Zalo lớp; thậm chí thông báo đến già làng, trưởng bản và nhờ lực lượng này đến nhà vận động. Cùng đó, ban giám hiệu, thầy cô (người trong xã) trực tiếp đến nhà học sinh thông báo và đón trò ra lớp.
Đối với học sinh nhà xa trường, đường đi lại khó khăn…, Trường PTDTBT Tiểu học Dào San tổ chức nấu ăn miễn phí để các em yên tâm ở lại học. Gạo được nhà trường tận dụng từ số dư của năm học trước, thực phẩm do phụ huynh, thầy cô cùng đóng góp. Chỉ cần học trò tham gia học đầy đủ bán trú trong thời gian này nhà trường, thầy cô sẽ hỗ trợ.
Cô Hoàng Khánh Nhung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Bình Phúc (Văn Quan, Lạng Sơn): Đề cao vai trò của gia đình
Kết thúc năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học & THCS Bình Phúc (huyện Văn Quan, Lạng Sơn) có 2 học sinh lớp 7 chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng.
Thực hiện Hướng dẫn số 725/HD-PGDĐT của Phòng GD&ĐT huyện Văn Quan về việc tổ chức ôn tập, kiểm tra lại trong hè năm 2024, nhà trường đã xây dựng Kế hoạch số 158/KH-TH&THCS nhằm giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng để kiểm tra đánh giá lại xem có đủ điều kiện lên lớp.
Để công tác ôn tập, đánh giá đạt hiệu quả, ngay sau khi kết thúc năm học, nhà trường tổ chức họp ban giám hiệu, giáo viên dạy bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và các tổ chuyên môn, Ban Chấp hành Công đoàn để quán triệt về tư tưởng, nội dung, phương pháp ôn tập lại trong hè.
Đồng thời, giao nhiệm vụ cho giáo viên đảm nhiệm công tác ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh chưa đạt chuẩn, xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập gửi tới học sinh và nhắc nhở phụ huynh đôn đốc các em ôn tập, để khi học sinh đến trường ôn luyện và kiểm tra đánh giá lại phần nào đó đỡ bỡ ngỡ. Đặc biệt, nhà trường làm công tác tư tưởng cho cha mẹ học sinh hiểu và đồng hành cùng học sinh khi tham gia ôn luyện.
Giáo viên được phân công phối hợp với nhau để nắm bắt kịp thời tình hình ôn tập, tâm lý, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy và động viên học sinh kịp thời. Lựa chọn những kiến thức phù hợp với học sinh, chú ý rèn kỹ năng trình bày bài, biết phân chia thời gian trong quá trình làm bài.
Thầy cô, nhà trường cũng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của trò để có định hướng sát với năng lực; phân công giáo viên hỗ trợ để các em có thể vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt chương trình học.
Nhà trường cũng lưu ý phụ huynh quan tâm đến lịch học, tạo quỹ thời gian cho các em học ở nhà... Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, bộ môn để nắm bắt tình hình học tập nhằm khuyến khích học sinh chủ động, tích cực đến ôn, củng cố kiến thức, khi kiểm tra lại trong hè đạt kết quả cao, đủ điều kiện lên lớp.
Cô Đinh Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ): Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng
Từ đầu tháng 6, Trường Tiểu học Võ Trường Toản tổ chức các lớp bồi dưỡng, ôn luyện kiến thức cho học sinh yếu. Toàn bộ kinh phí do nhà trường chi trả. Theo đó, mỗi buổi sáng trong tuần, nhà trường bố trí 3 tiết học cho 2 môn Toán và Tiếng Việt.
Đối với học sinh phải ôn tập lại kiến thức, sau khi tổng kết năm học, nhà trường thông báo và mời phụ huynh đến trao đổi, làm công tác tư tưởng; phối hợp với gia đình hỗ trợ trò ôn luyện, giúp các em bước vào năm học mới vững vàng.
Nhà trường còn chia sẻ những tác nhân ảnh hưởng đến kết quả học tập của học trò cho phụ huynh hiểu để đồng hành với trẻ; phân tích cho gia đình thấy rõ vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của học sinh.
Trong thời gian bồi dưỡng cho học sinh yếu, kém, Trường Tiểu học Võ Trường Toản yêu cầu giáo viên nghiên cứu phương pháp giảng dạy phù hợp với năng lực người học. Thầy cô lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh để gần gũi, động viên các em nỗ lực, không cảm thấy tự ti khi tham gia lớp học củng cố kiến thức. Sau 1 tháng ôn lại kiến thức, nhà trường tổ chức 2 lần thi đánh giá năng lực để xem học sinh có đủ điều kiện lên lớp hay không.
“Thời gian củng cố kiến thức hè cho học sinh chưa đạt chuẩn cũng là dịp giáo viên có thêm một lần đánh giá phương pháp giảng dạy của bản thân. Từ đó, thầy cô có thể chọn cách truyền đạt hiệu quả, phù hợp hơn cho học trò”, cô Đinh Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ.