Bộ Y tế chỉ đạo dừng việc lấy mẫu xét nghiệm sán lợn

GD&TĐ - Ngày 21/3, Bộ Y tế có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phòng và chẩn đoán, điều trịbệnh sán dây lợn. Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm ELISAđể chẩn đoán sán dây lợn. Vì xét nghiệm này không thể khẳng định trẻ mắc bệnh sán dây lợn mà chỉ mang tính chất hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán khi có dấu hiệu lâm sàng và một số kết quả xét nghiệm khác.

Văn bản khẩn của Bộ Y tế ra ngày 21/3
Văn bản khẩn của Bộ Y tế ra ngày 21/3

Theo Bộ Y tế, những trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa dương tính (+) không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng. Nếu có chẩn đoán xác định đang mắc bệnh thì người bệnh sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại các cơ sở y tế địa phương. Trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính (-), bệnh nhân cũng không cần phải xét nghiệm lại.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Ban An toàn thực phẩm địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định người đang mắc bệnh hay không và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ