Thứ nhất, cần thống nhất nhận thức về các quy định trong Quy chế tuyển sinh 2020. Các trường nên triển khai hội nghị trong nhà trường, bàn về công tác tuyển sinh một cách thấu đáo, để các bộ phận đào tạo, đảm bảo chất lượng, khảo thí và các bộ phận liên quan thống nhất, nắm rõ thông tin.
Bộ trưởng đánh giá cao trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường trong công tác tuyển sinh cũng như góp ý vào dự thảo Quy chế tuyển sinh 2020. Năm 2019, với thành công của Kỳ thi THPT quốc gia nên công tác tuyển sinh cũng thành công.
Năm nay, cơ bản giữ ổn định như năm trước, cái gì tốt thì tiếp tục duy trì, phát huy và điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với điều kiện thực tế và luật định; không gây xáo trộn nhằm đáp ứng nguyện vọng của học sinh, phụ huynh.
Thứ hai, các trường đại học cần lưu ý trách nhiệm xã hội, trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, đặc biệt hướng dẫn các em chọn ngành nghề đúng, phù hợp.
Theo Bộ trưởng, công tác tuyển sinh quan trọng, có liên quan đến mọi gia đình nên cần tạo tâm lý bình an và niềm tin cho xã hội. Các trường cần chú trọng hướng dẫn, tổ chức giới thiệu ngành nghề cho thí sinh.
Bên cạnh tiềm năng, kết quả, các trường cần nhấn mạnh cơ hội việc làm, bức tranh ngành nghề, để các em có lựa chọn phù hợp ngay từ đầu.
Cần hơn cả là phải có dự báo để người học có thông tin đầy đủ về yêu cầu nghề nghiệp, thị trường việc làm… Việc này nên kết hợp với các doanh nghiệp để tổ chức tư vấn việc làm, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp.
Thế mạnh của GDĐH là dự báo cơ hội việc làm; lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo các khoa/viện là những người hiểu rõ về tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển nên cần tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh.
Thứ ba, Bộ trưởng tin tưởng vào tiềm lực của các trường đại học. Vì vậy, các trường cần mạnh dạn thực hiện khi cơ hội đến, từ việc mở những chương trình đào tạo tốt, kết nối với công nghệ, xây dựng học liệu số, cho đến đưa đào tạo trực tuyến với tỷ lệ nhất định vào một số môn.
Đây là cơ hội rất tốt cho ngành Giáo dục nói chung và các cơ sở GDĐH nói riêng, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số ngay từ khâu tuyển sinh. Khuyến khích các trường thông qua đào tạo trực tuyến để đẩy mạnh chia sẻ học liệu với các trường nước ngoài.
Nhờ vậy, sinh viên có thể được nghe những bài giảng hay của các trường đại học nổi tiếng. Từ đó, giảng viên và người học cùng nâng cao được trình độ, năng lực tư duy, tiếp cận công nghệ hiện đại.
Thứ tư, các trường cần vượt qua khó khăn trước mắt để đổi mới, đồng thời thực hiện trách nhiệm xã hội. Không nên xao lãng và coi nhẹ nhiệm vụ phòng ngừa dịch Covid-19. Cần cân nhắc khi tổ chức sự kiện hoặc đi lại giữa các nước.