Thúc tiến độ cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Chiều nay (12/8), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án xây dựng đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long và thị sát mặt cầu Thăng Long trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
Tại dự án xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án được khởi công từ tháng 5/2018, thời gian hoàn thành hợp đồng vào tháng 9/2020. Dự án chia làm hai gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn Mai dịch - Cổ Nhuế, gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long.
“Đến nay, dự án đã triển khai thi công được 14 tháng, trong đó gói 1 đạt 44,4% khối lượng, chậm 5,3%; gói số 2 thi công đạt 45,2%, chậm 5,6%”, ông Bình nói và cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tiến độ của dự án thi công chậm. Đầu tiên là điều kiện mặt bằng của dự án thay đổi nên phải thực hiện một số nội dung điều chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật cần thời gian phê duyệt điều chỉnh để triển khai thi công.
“Hơn nữa, việc vận chuyển dầm lớn khoảng 100 tấn phải sử dụng xe siêu trường, siêu trọng nên thủ tục cấp phép do Tổng cục Đường bộ VN quyết định kéo dài, đến giữa tháng 4/2019 mới có giấy phép dẫn đến việc triển khai thi công lắp đặt các nhịp cầu và bản mặt cầu bị chậm”, ông Bình nói và cho biết, một nguyên nhân khác khiến công trình chậm tiến độ do yêu cầu phục vụ sự kiện ngoại giao Triều Tiên - Hoa Kỳ, dự án phải dừng thi công khoảng 1 tuần.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết thêm, đến nay, cơ bản mặt bằng của dự án đã được TP.Hà Nội bàn giao cho các nhà thầu.
“Hiện Ban QLDA Thăng Long đã thống nhất với nhà thầu, tư vấn về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến, mỗi tháng sản lượng thi công đạt khoảng 100 tỷ đồng, máy móc, nhân sự của các nhà thầu đã rải đều trên toàn tuyến. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng tiến độ vào tháng 9/2020”, ông Roãn nói.
Đánh giá Ban QLDA Thăng Long có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, tiến độ thi công, tiến độ giải ngân của dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. “Từ đầu năm đến nay, dự án mới giải ngân được 320 tỷ đồng trong tổng số 900 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch giao năm 2019 là chậm. Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu và đơn vị liên quan phải tập trung hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân của dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Theo Bộ trưởng, trước hết, Ban QLDA Thăng Long phải chỉ đạo các nhà thầu tăng cường vận chuyển dầm, gia cố thép thi công bản mặt cầu. Đồng thời, các đơn vị liên quan phải có giải pháp thu hẹp rào chắn, hoàn trả mặt đường để người dân đi lại thuận lợi và phối hợp với TP.Hà Nội xử lý một số vị trí còn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công cọc khoan nhồi.
“Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải rà soát lại các nhánh lên xuống của dự án. Trường hợp điều chỉnh thiết kế cơ sở cần phải đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2020”, Bộ trưởng lưu ý.
“Tiến độ dự án rất quan trọng, nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu, không vì bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình này. Trong quá trình thi công, Ban QLDA Thăng Long và các cơ quan liên quan phải giám sát chặt chẽ toàn bộ công đoạn, không được để ra sai sót về chất lượng công trình”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát mặt cầu Thăng Long
Đầu năm 2020, bắt đầu sửa chữa mặt cầu Thăng Long
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát hiện trường mặt cầu Thăng Long. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên mặt cầu Thăng Long đang tồn tại một số vị trí bị hư hỏng, bê tông nhựa mặt đường bị trượt xô dù trước đây đã được sửa chữa.
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long hiện nay là rất cấp thiết. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai các thủ tục để tiến hành kiểm định cầu. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ VN sớm có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho tiến hành lập dự án sửa chữa mặt cầu.
“Vụ Kết cấu hạ tầng tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT xem xét bố trí nguồn vốn để sửa chữa mặt cầu Thăng Long”, Bộ trưởng yêu cầu.
Về tiến độ của công trình, Bộ trưởng cho biết, trong năm 2019, các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành các thủ tục để đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa.
“Đợt sửa chữa lần này phải làm triệt để, chất lượng phải đảm bảo. Trong hồ sơ mời thầu phải ghi rõ các điều khoản ràng buộc đối với nhà thầu như chất lượng công trình phải đảm bảo tối thiểu 10 năm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm duy tu,…”, Bộ trưởng nói và đặt ra mốc thời gian cho công tác sửa chữa mặt cầu phải hoàn thành cuối năm 2020 để đồng bộ với dự án đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long.