Tại buổi làm việc, sau báo cáo của ngành GD-ĐT tỉnh Yên Bái, các cán bộ quản lý, giáo viên chia sẻ nhiều ý kiến về công tác giảng dạy, những kiến nghị với Bộ trưởng về cơ chế chính sách, tinh giản nội dung chương trình giảng dạy, công tác quản lý trường phổ thông chất lượng cao và trường phổ thông áp dụng chương trình giáo dục chất lượng cao; Bộ tham mưu cho Chính phủ thành lập thêm loại hình trường phổ thông dân tộc bán trú THPT…
Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến liên quan đến công tác sắp xếp bộ máy, Bộ trưởng đã khẳng định lại ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng: Địa phương không giảm biên chế cơ học, mà phải căn cứ tình hình thực tiễn để đáp ứng yêu cầu giảng dạy, tránh tình trạng bức xúc trong giáo viên các nhà trường thuộc diện điều chỉnh tinh giảm. Các địa phương đề xuất nhu cầu lên Bộ Nội vụ xem xét để giải quyết biên chế giáo viên.
Về bồi dưỡng phẩm chất, năng lực đội ngũ nhà giáo, Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên mới được Bộ ban hành rất khác với bộ chuẩn đã có từ 10 năm trước. Chuẩn mới chú trọng đến năng lực, phẩm chất, đạo đức nhà giáo. Người giáo viên đáp ứng chuẩn không chỉ dạy chữ mà còn phải dạy người, dạy cho học sinh đạo đức lối sống, kỹ năng sống… Yêu cầu giáo viên, hiệu trưởng các nhà trường rà soát đạo đức, biểu hiện của giáo viên để chấn chỉnh ngay nếu cần; Lấy phương châm phòng hơn chống làm gốc trong công tác bồi dưỡng đạo đức nhà giáo; Đồng thời nghiên cứu thật kỹ, cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo mới của ngành về quản lý đội ngũ… Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Yên Bái thường xuyên rà soát biểu hiện tư tưởng đội ngũ nhà giáo để tránh tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo…
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh, các trường sư phạm thực hiện, đổi mới nội dung, phương pháp. Các thầy cô vùng sâu, vùng xa sẽ được đào tạo qua hình thức trực tuyến, mạng trường học kết nối, kết hợp với tập huấn trực tiếp để trao đổi. Trước mắt sẽ đào tạo giáo viên cốt cán; ưu tiên bồi dưỡng giáo viên lớp 1 trước trong năm 2019 và một số môn mới như tích hợp, sau đó đến các lớp theo lộ trình đổi mới CT-SGK GDPT mới...