Công bố chương trình môn học
Về xây dựng, phát triển chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) và biên soạn SGK mới, Bộ trưởng yêu cầu hoàn thiện dự thảo các CT môn học; tiếp tục tổ chức góp ý, thực nghiệm, thẩm định CT môn học; trình Bộ trưởng phê duyệt, ban hành CT GDPT mới (gồm CT GDPT tổng thể và các CT môn học) bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tinh giản và khả thi.
Đồng thời, tổ chức cho một số giảng viên sư phạm, giáo viên (GV) phổ thông và chuyên gia của các hội chuyên ngành, các nhà khoa học tiếp tục góp ý, hoàn chỉnh dự thảo các CT môn học trước khi đăng tải trên Công thông tin điện tử của Bộ để xin ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân trước ngày 12/01/2018.
Ban Quản lý RGEP chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, căn cứ CT GDPT tổng thể, xây dựng kế hoạch biên soạn một bộ SGK đủ các môn học ở các lớp học (do Bộ GDĐT chỉ đạo tổ chức) đáp ứng lộ trình triển khai thực hiện CT, SGK GDPT mới; trình Bộ trưởng phê duyệt, ban hành kế hoạch trước ngày 31/01/2018.
Vụ Giáo dục Trung học và Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành các văn bản quv định về chính tả trong CT, SGK GDPT mới; hướng dẫn biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương (trong đó quy định cấu trúc khung tài liệu thống nhất cả nước); hướng dẫn cơ sở GDPT lựa chọn SGK để dạy và học theo CT GDPT mới; hướng dẫn thực hiện dạy học 2buổi/ngày ở trường tiểu học theo CT GDPT mới, hoàn thành trước ngày 30/4/2018.
Các trường sư phạm lựa chọn, lập danh sách giáng viên trẻ, có năng lực để Bộ GDĐT cử đi nước ngoài đào tạo chuyên gia về phát triển CT GDPT; gửi danh sách về Bộ GDĐT trước ngày 30/6/2018.
Xác định nhu cầu giáo viên, nghiêm túc đánh giá giáo viên, CBQL theo chuẩn
Về chuẩn bị đội ngũ GV và CBQL cơ sở GDPT, Bộ trưởng yêu cầu Cục Nhà giáo và CBQL giáo dục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông; chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông; tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn GV phổ thông cốt cán và CBQL trường phổ thông cốt cán; khung năng lực GV phổ thông các môn học đặc thù; chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm; tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn giảng viên sư phạm chủ chốt; hoàn thành, trình Bộ trưởng phê duyệt, ban hành các chuẩn, tiêu chuẩn trên trước ngày 31/01/2018.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho GV cốt cán các môn học về CT, SGK mới theo hình thức tập trung tại Trung ương; hoàn thành trước thời điểm triển khai áp dụng CT, SGK GDPT mới đối với từng lớp tuần tự trong mỗi cấp học ít nhất 6 tháng để địa phương có thời gian tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho GV.
Các sở GDĐT tiếp tục chủ động tổ chức rà soát đội ngũ GV, xác định nhu cầu GV theo lộ trình thực hiện CT, SGK GDPT mới và có biện pháp giải quyết số GV thừa, thiếu từng cấp học, môn học, báo cáo Bộ GDĐT trước ngày 30/6/2018;
Thực hiện nghiêm túc đánh giá GV, CBQL theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp giải quyết đối với GV, CBQL chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định; chủ động phối hợp, liên kết với các cơ sơ đào tạo GV trên địa bàn và các cơ sở khác để đặt hàng đào tạo, bôi dưỡng GV và CBQL.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho GV về CT, SGK mới theo hình thức tập trung tại địa phương kết hợp với hình thức trực tuyến, bảo đảm 100% GV được phân công dạy CT, SGK mới được cấp chứng chỉ đã hoàn thành CT bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp theo lộ trình ít nhất 1 tháng.
Xây dựng và triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng GV qua mạng trên phạm vi cả nước, hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2018.
Các trường sư phạm triển khai thực hiện chủ trương quy hoạch của Bộ theo hướng có một số trường trọng điểm và một số trường vệ tinh; chuyển căn bản từ đào tạo dựa theo khả năng của trường sư phạm sang đào tạo theo nhu cầu sử dụng GV phổ thông; bám sát các CT môn học đê xây dựng CT đào tạo cử nhân 4 năm và các CT bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu CT, SGK GDPT mới; đẩy mạnh hình thức đào tạo, bồi dưỡng qua băng hình, trực tuyến, trực tiếp, hoàn thành trước ngày 30/6/2018.
Chuẩn bị cơ sở vật chất cho chương trình mới
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu Cục CSVC điều chỉnh Đề án bảo đảm csvc, thiết bị trường học cho CT giáo dục mầm non, phổ thông phù hợp với lộ trình đổi mới CT GDPT, đề xuất các nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương để thực hiện Đề án, hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2017.
Rà soát, điều chỉnh các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn cơ sơ vật chất trường, lớp học phù hợp với CT GDPT mới và điều kiện thực tế của các địa phương, hoàn thành trước ngày 31/12/2017.
Xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành danh mục TBDH tối thiểu theo lộ trình áp dụng CT GDPT mới đối với từng cấp học, môn học, hoàn thành trước khi áp dụng môn học mới tối thiểu 10 tháng.
Các sở GDĐT tiêp tục tham mưu với UBND cấp tỉnh về việc tăng cường csvc cho các cơ sở GDPT; chỉ đạo các cơ sở GDPT chủ động kiểm tra, rà soát và phát huy cao độ tính chủ động, tự chủ trong việc đầu tư csvc, TBDH phục vụ đổi mới CT, SGK GDPT.
Kết luận của Bộ trưởng cũng yêu cầu chi tiết về xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện đổi mới CT, SGK GDPT; kinh phí thực hiện đổi mới CT, SGK GDPT; lưu ý liên quan đến tổ chức các kỳ thi; tuyển sinh đầu cấp THCS, THPT; dạy thêm, học thêm; các khoản thu ở cơ sở GDPT; CT giáo dục ở các trường phổ thông có yếu tố nước ngoài; tình trạng bạo lực học đường; tình trạng đuối nước, tai nạn thương tích; về khắc phục bệnh thành tích và tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp; về công tác truyền thông.