Bộ GTVT: Không được đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 5

GD&TĐ - Ý kiến kiến nghị của cử tri Hải Dương gửi Bộ GTVT về việc xem xét mở rộng nâng cấp Quốc lộ 5 vì đường xuống cấp, thường xuyên gây tai nạn giao thông đã bị từ chối.

Tình trạng giao thông trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương
Tình trạng giao thông trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương

Theo đó, trong  Công văn số 531/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Bộ GTVT đã thông tin về nguyên nhân từ chối mở rộng nâng cấp Quốc lộ 5.

Bộ GTVT cho rằng, Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch, quan trọng nối TP. Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội, chiều dài khoảng 102km. Hiện nay, tuyến Quốc lộ 5 có quy mô đường cấp II, 4-6 làn xe, nền đường rộng 22m, đang giao nhà đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) quản lý, khai thác đoạn Km11+135 - Km92+460; đoạn còn lại đã giao TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng quản lý, khai thác như đường đô thị.

Bộ GTVT cho biết không có chủ trương cải tạo, nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 5 do tuyến đường đã được đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT đường bộ, các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội các địa phương dọc tuyến đường.

Mặt khác, hiện nay, cơ bản hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 5 đã bị đô thị hóa, các cơ quan, dân cư sinh sống dầy dặc hai bên và một bên có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song nên việc mở rộng tuyến Quốc lộ 5 sẽ có chi phí GPMB rất lớn, gây ra các tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân sinh sống hai bên tuyến đường.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Bộ GTVT đã đầu tư, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô 6 làn cao tốc tạo nên tuyến cao tốc hiện đại, huyết mạch kết nối thủ đô Hà Nội với cảng quốc tế Hải Phòng.

Thời gian lưu thông trên tuyến cao tốc giảm đi khoảng 1,5 giờ so với giờ lưu thông tuyến Quốc lộ 5, tạo điệu kiện cho các phương tiện có thể lựa chọn tuyến đường để di chuyển tùy thuộc khả năng, điều kiện kinh tế, yêu cầu về thời gian của chủ phương tiện chuyên chờ hàng hóa, hành khách. 

Tuyến Quốc lộ 5 cùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã và đang đáp ứng nhu cầu vận tải cả hiện tại và tương lai trên hành lang kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đối với các đoạn trên tuyến Quốc lộ 5 bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mấy an toàn giao thông, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư VIDIFI quan tâm quản lý, duy tu nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường huyết mạch này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ