Điều chỉnh giảm slot tại các khung giờ cao điểm
Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: "Trong các ngày 15, 16/4/2021, tại nhà ga hành khách quốc nội Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách trong nhà ga, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt với hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách khi tham gia bằng đường hàng không".
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không và trong giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Công điện 479 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 3368 của Bộ GTVT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT.
Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không.
Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình.
"ACV sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách chủ động lựa chọn chuyến đi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách nắm bắt thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch Covid-19 đầy đủ và kịp thời; Đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ tàu bay", Bộ GTVT chỉ đạo.
Tuyệt đối không hủy chuyến, dồn chuyến vì lý do chủ quan
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; Thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; Không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.
"Các hãng cần thực hiện mọi giải pháp và có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng cảng hàng không, có phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến", Thứ trưởng yêu cầu.
Cùng đó, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách (như số điện thoại, địa chỉ liên hệ,…) để phục vụ công tác truy vết và phòng chống dịch Covid -19 theo yêu cầu của các cơ quan y tế, đảm bảo hành khách chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trước khi lên tàu bay.