Nội dung này được công bố tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 28/3.
Khẳng định sự đúng đắn, tác động mạnh mẽ của Thông tư số 29
Bộ GD&ĐT cho biết, báo cáo của các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục được kiểm tra và các ý kiến trực tiếp của giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh ghi nhận tại các buổi làm việc với Bộ GD&ĐT đều khẳng định sự đúng đắn, tác động mạnh mẽ mà Thông tư số 29 mang lại nhằm tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong hệ thống giáo dục cũng như trong xã hội, cụ thể:
Đối với công tác quản lý, với Thông tư số 29, UBND các tỉnh/thành phố có căn cứ để ban hành quy định về DTHT của tỉnh theo quy định của Thông tư. Hiện đã có 4 tỉnh đã ban hành quy định (Long An, Cà Mau, Hải Dương, Bình Dương).
Các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý hoạt động DTHT, giúp các nhà trường và đơn vị quản lý giáo dục có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện.
Đối với những trường khó khăn về cơ sở vật chất để tổ chức DTHT trong nhà trường, quy định của Thông tư số 29 giúp cho việc quản lý chuyên môn trong trường thuận lợi.
Đối với lợi ích của học sinh, quy định của Thông tư hạn chế tình trạng DTHT tràn lan, không đúng quy định. Các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính.
Học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng tự học, tự tìm tòi, tính tự giác và phát triển khả năng tư duy độc lập ngay từ cấp tiểu học, cân bằng giữa học tập và phát triển kỹ năng khác. Tạo sự thân thiện, gắn kết giữa con cái và cha mẹ trong gia đình.
Thông tư quy định chặt chẽ về đối tượng giáo viên không được dạy thêm góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh, hạn chế gây xung đột lợi ích, mất công bằng trong đánh giá và giảng dạy.
Đối với giáo viên, quy định giáo viên không được dạy chính học sinh của mình sẽ tránh tiếng xấu cho giáo viên dạy thêm chính đáng, củng cố uy tín, danh dự của người giáo viên . Nhận thức của giáo viên về nghĩa vụ thuế thu nhập, về giá trị tự bồi dưỡng chuyên môn được thay đổi.
Sau hơn 1 tháng triển khai Thông tư 29, Bộ GD&ĐT đánh giá: Về ưu điểm, công tác chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã được thực hiện quyết liệt và đồng bộ từ trung ương tới các địa phương. Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo UBND cấp tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo địa phương đối với giáo dục phổ thông. Các địa phương đã tích cực, khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư.
Cả hệ thống chính trị đều vào cuộc để việc triển khai thực hiện Thông tư được hiệu quả. Bên cạnh ngành Giáo dục và các cơ quan quản lý chuyên môn còn có sự huy động của lực lượng chính quyền các cấp của địa phương, các sở, ban ngành khác liên quan.
Công tác quán triệt, truyền thông về các nội dung của Thông tư đã được thực hiện kịp thời, đa dạng, sâu rộng tới mọi đối tượng chịu sự tác động của Thông tư.
Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành kịp thời, khẩn trương, huy động được nhiều lực lượng cùng phối hợp với ngành giáo dục để triển khai thực hiện, tăng cường sự giám sát của toàn dân.
Chính vì vậy, Thông tư số 29 đã nhận được sự đồng thuận cao và quan tâm đặc biệt của xã hội, nên được nắm bắt nhanh chóng và được triển khai kịp thời, đáp ứng mong mỏi của xã hội.
Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của DTHT tràn lan tới học sinh, cha mẹ học sinh, nhà trường và toàn xã hội.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự chủ, tự giác trong các hoạt động giáo dục.
Chính quyền các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong quản lý hoạt động DTHT trên địa bàn, kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí; bước đầu đã ban hành các kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định của Thông tư 29.
Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lý, giáo dục học sinh. Đặc biệt, trong quá trình Đoàn thực hiện nhiệm vụ đã nhận được các ý kiến đóng góp gửi về qua các phương tiện thông tin từ các bậc cha mẹ học sinh, các nhà khoa học, cán bộ giáo viên.
Các ý kiến thể hiện sự ủng hộ lớn đối với các quy định của Thông tư khi cho rằng Bộ GD&ĐT đã cầu thị lắng nghe, quyết tâm rất cao để đưa nền giáo dục nước nhà thực hiện đúng đường lối giáo dục của Đảng, nhà nước đề ra, mở ra cơ hội để thế hệ trẻ phát triển toàn diện, đóng góp cho đất nước những công dân có chất lượng, năng động và sáng tạo.

Còn bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa hiểu hết quy định, tinh thần của Thông tư số 29
Về tồn tại, hạn chế, Bộ GD&ĐT đánh giá còn một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa hiểu hết quy định, tinh thần của Thông tư số 29. Tại các buổi làm việc, Bộ GD&ĐT ghi nhận một số ý kiến băn khoăn, lúng túng cho thấy việc tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, kịp thời.
Vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm hoang mang, lo lắng.
Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh, gây ra các luồng ý kiến trái chiều trên truyền thông.
Những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do cha mẹ học sinh không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em mình, áp lực thi cử lớn; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.
Qua kiểm tra thực tiễn tại một số địa phương và tổng hợp báo cáo của các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT nhận thấy việc triển khai thực hiện Thông tư số 29 chưa được hiệu quả ở một số địa phương vì những nguyên nhân chính sau:
Thứ nhất, việc quản lý DTHT không phải là vấn đề mới. Từ năm 2012, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 17/2012/TT-BGD&ĐT về quản lý DTHT, theo đó DTHT được đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện và được cấp phép để hoạt động.
Tuy nhiên, có một số nơi đã buông lỏng quản lý, dẫn tới DTHT tràn lan, chưa thực hiện đúng các quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGD&ĐT.
Thứ hai, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường để thực hiện các nội dung dạy học chính khóa, chưa khai thác hết nguồn lực để dạy học theo nhu cầu người học theo quy định. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày ban hành năm 2010 chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về DTHT, thành lập Đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 5 tỉnh (Hà Nội, Quảng Trị, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình và TP.Hồ Chí Minh). Chủ động, thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy định về DTHT, bảo đảm phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
Ngày 7/3/2025, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 948/BGD&ĐT-GDPT về việc báo cáo tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT gửi tới 63 tỉnh/thành phố. Tính tới thời điểm hiện tại, có 44 tỉnh/thành phố đã gửi báo cáo.