Bỏ barie đầu vào trạm thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Hai tuyến cao tốc sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do, không có barie, đầu ra ETC đơn làn có barie.

Bỏ barie đầu vào trạm thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Bỏ barie đầu vào trạm thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Ngày 16/1, Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hai tuyến cao tốc này sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do, không có barie, đầu ra ETC đơn làn có barie và không có làn thu phí hỗn hợp.

Giá long môn và thiết bị sẽ được lắp đặt tại vị trí phân tách hai dự án nêu trên để nhận diện xe phục vụ công tác vận hành hệ thống thu phí kín liên thông.

Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu chủ đầu tư các dự án cao tốc dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý, phương án đảm bảo ATGT; Xây dựng quy chế.

Khi mô hình này đi vào thí điểm, đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí trên tuyến nhánh và 1 giá long môn tại Km 53+600.

4 trạm thu phí Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm, Cam Ranh trên tuyến nhánh được thiết kế mô hình đầu vào ETC đơn làn tự do (một làn, không có barie), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barie).

Mô hình đoạn tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm vị trí cuối tuyến.

Trạm thu phí nút giao Du Long và 2 trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế với mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barie), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barie).

Trạm thu phí tạm cuối tuyến thiết kế tạm thời đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barie), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barie) cùng với giải pháp thiết kế tổ chức giao thông theo phương án tạm thời, bảo đảm sẵn sàng tháo dỡ, di dời, tiết kiệm chi phí đầu tư khi đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức thu phí.

Giá long môn kèm theo hệ thống thiết bị tại Km 53+600 (nằm trong phạm vi dự án Nha Trang - Cam Lâm) theo mô hình đa làn tự do, không có barie để thí điểm phân tách thu phí giữa các đoạn tuyến.

Chương trình chuyển đổi số của Bộ GTVT đến năm 2025, định hướng đến 2030 cũng đặt mục tiêu hệ thống thu phí điện tử không dừng được triển khai đồng bộ tại tất cả trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ các làn thu phí sử dụng tiền mặt. Lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng sẽ thực qua 3 giai đoạn lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng khang trang. (Ảnh: Thế Lượng)

Hai 'bông hoa' ở trường vùng biên xứ Thanh

GD&TĐ - Hai nữ sinh Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) đã vượt khó, nỗ lực phấn đấu khi đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và Ngữ văn.