Phát biểu tại Hội thảo Recode"s Code đang diễn ra tại California, ông Chen tin rằng BlackBerry vẫn còn tới 80% cơ hội thành công, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 5 ăn 5 thua mà ông từng "chuẩn bị tinh thần" khi mới về nhậm chức tại Dâu đen.
"Đúng, chúng tôi có nhiều vấn đề, nhưng chưa thể chết được. Tôi tin rằng ca này vẫn cứu được" - Chen tuyên bố có chút hùng hồn.
Có thể nói, BlackBerry đang mắc kẹt trong một cuộc chiến sinh tử, khi mà thị phần của hãng liên tục tuột dốc còn kinh doanh thì thua lỗ triền miên.
Sau nỗ lực tái chinh phục thị trường smartphone bất thành hồi năm ngoái, khi hệ điều hành mới BlackBerry 10 xịt ngóm toàn tập, BlackBerry đã chuyển hướng tập trung sang các khách hàng doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.
Và dù là một quan chức nhưng Chen tỏ ra khá "thật thà" khi thừa nhận Blackberry đã phải cân nhắc đến những nền tảng khác. Chỉ có điều, ông này không dám đi xa tới mức tiết lộ những nền tảng đó là nền tảng nào, và liệu BlackBerry có phát triển một mẫu smartphone Android hay không.
Chen cũng thừa nhận BlackBerry, dưới thời cựu Tổng Giám đốc Thorsten Heins, đã đi chệch hướng và bị phân tâm khi cố gắng nhồi nhét quá nhiều giá trị vào smartphone người dùng, trong khi sân chơi chính của hãng lẽ ra phải là khối smartphone doanh nghiệp.
Liên quan đến những mẫu BlackBerry sẽ ra mắt trong thời gian tới, Chen hứa hẹn chúng sẽ có màn hình lớn hơn, bàn phím QWERTY hoàn chỉnh cùng nhiều tính năng làm việc quen thuộc đã làm nên thương hiệu cho hãng suốt bao năm qua. Chúng sẽ được ra mắt vào khoảng tháng 11.
Phong cách làm việc của Chen là không quá gắn bó với bất cứ mảng kinh doanh nào cả. Ông sẵn sàng cắt bỏ một hướng đi nếu cảm thấy nó không ổn, hoặc sẽ không mang lại nhiều hiệu quả.
Blackberry hiện đang cân nhắc tới những dự án liên quan đến "Mạng Internet của vạn vật", thuật ngữ để chỉ một tương lai khi mọi thiết bị điện tử - công nghệ đều có thể kết nối với nhau và với mạng Internet, từ máy giặt, TV, tủ lạnh cho đến ô tô.
Có vẻ như Chen đang rất hứng thú với các giải pháp bảo mật cho Mạng Internet của vạn vật, vì như lời ông nói "Nếu không đảm bảo an ninh cho ngôi nhà thì bạn sẽ chẳng bao giờ dám đi đâu vì luôn lo bị hacker tấn công".
Đối với BlackBerry Messenger, Chen cho biết cách kiếm tiền tốt nhất là bán sticker, hàng ảo, chỉ dẫn chứ không phải thu phí tải ứng dụng.
Dù BlackBerry vẫn khẳng định BBM đang thành công thì rõ ràng, ở nhiều thị trường phát triển, ứng dụng này đã chìm nghỉm trước hàng loạt đối thủ mới như iMessage hay Facebook Messenger.