Theo các nguồn tin, nguyên mẫu máy bay A-100 Premier AWACS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm toàn diện cuối cùng cho hệ thống phát hiện radar tầm xa trên không trong điều kiện cận chiến. Sau khi các thử nghiệm này hoàn tất thành công, việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu.
A-100 Premier AWACS được trang bị một trạm radar mới trên máy bay có tên “Premier”, dựa trên chiếc Il-76MD-90A hiện đại hóa.
Được phát triển vào năm 2014 bởi các chuyên gia từ Tổ hợp khoa học và kỹ thuật hàng không Taganrog mang tên Beriev phối hợp với tổ chức phi chính phủ “Vega-M”, một phần của tập đoàn nhà nước “Ruselectronica”, chiếc máy bay này nhằm thay thế dần dòng máy bay A-50 AWACS cũ kỹ.
Hệ thống radar A-100 tiên tiến, được trang bị ăng-ten mảng pha chủ động, có thể hoạt động trinh sát vô tuyến điện tử. Nó được trang bị các thiết bị đầu cuối cho phép trao đổi thông tin với máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không của Nga qua đường dây liên lạc an toàn, ổn định.
Tính năng này rất quan trọng để xác định các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt nước.
Radar A-100 có thể nhận dữ liệu từ vệ tinh không gian và điều khiển máy bay không người lái, chuyển thông tin này đến cả vũ khí mặt đất và trên không. Ngoài ra, nó còn tương tác liền mạch với các hệ thống trinh sát mặt đất, chẳng hạn như radar tầm xa, nâng cao khả năng nhận biết tình huống tổng thể.
Được thiết kế để phục vụ như một trung tâm chỉ huy trên không linh hoạt, A-100 Premier có thể đồng thời phát hiện và theo dõi tới 350 mục tiêu trên không, trên biển và trên mặt đất ở khoảng cách lên tới 650 km.
A-100 Premier AWACS tự hào có tầm bay ấn tượng khoảng 5.000 km và có thể bay trên không trong hơn 10 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu.
Về mặt kỹ thuật, A-100 có chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m và chiều cao 14,76m. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 900km/giờ, trần bay 13.500m, phạm vi hoạt động 7.500km. Phi hành đoàn của máy bay thường bao gồm 16 thành viên, và trọng lượng cất cánh tối đa là 195.000kg.