Biến xơ mướp thành các sản phẩm có giá trị

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Công Thương TPHCM đã phát triển xơ mướp thành các sản phẩm đa dụng, trang trí vô cùng lạ mắt như túi xách, bông tắm...

Sản phẩm làm từ xơ mướp.
Sản phẩm làm từ xơ mướp.

Đa dạng các sản phẩm thủ công từ xơ mướp

Sinh viên Phạm Thị Cẩm Tiên, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, xơ mướp là nguyên liệu khá phổ biến, có tính ứng dụng cao. Nhiều người dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường nên các sản phẩm từ xơ mướp được thị trường đón nhận rất tốt. Xuất phát từ điều này, nhóm sinh viên đã lựa chọn xơ mướp để tạo ra các sản phẩm đa dạng từ đồ gia dụng đến món đồ thời trang.

Theo nhóm sinh viên, hiện nay trên thị trường có nhiều đồ gia dụng làm từ xơ mướp, tuy nhiên nguyên liệu này vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Không chỉ làm dụng cụ chà rửa, đồ lót ly, tấm cách nhiệt, xơ mướp còn được nhóm tạo thành bình hoa, túi xách, tranh thêu, đèn ngủ, gối nằm...

Những ý tưởng sáng tạo kết hợp cùng đường may khéo léo và tỉ mỉ đã biến một miếng xơ mướp thô sơ thành sản phẩm đẹp mắt, có giá trị. Những mẫu túi thời trang cao cấp còn góp phần làm tăng giá trị sản phẩm lên nhiều lần và vừa bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng sống xanh của nhiều người trẻ.

Sinh viên Đoàn Ngọc Phương Trinh cho hay, ưu điểm của vật liệu xơ mướp là hoàn toàn tự nhiên, góp phần bảo vệ môi trường rất lớn. Để sản phẩm trở nên phong phú, hấp dẫn, nhóm thực hiện nhuộm màu bằng các loại rau củ quả như củ dền, lá cẩm, hoa đậu biếc...

Quy trình chế tạo sản phẩm khá kỳ công. Mướp già sau khi thu mua được loại bỏ hạt, ngâm trong nước loại bỏ tạp chất rồi phơi khô, cán mỏng để may thành các sản phẩm một cách khéo léo, tỉ mỉ.

Nhóm nghiên cứu cho biết, khó nhất là khâu may xơ mướp. Do không phải là chất liệu vải thông thường nên việc may xơ mướp ảnh hưởng nhiều đến máy may, dẫn đến phải bảo trì thường xuyên. Ngoài ra xơ mướp có thể còn bị móc vào kim, dẫn đến bị rách. Vì vậy, nhóm phải làm rất cẩn trọng.

Thứ hai là khâu nhuộm màu. “Trong lúc nhuộm, nếu phơi xơ mướp dưới nắng gắt sẽ dễ bị phai màu, thay vào đó phải để dưới bóng râm, nắng nhẹ từ 7 - 8 tiếng đồng hồ, vừa đảm bảo nguyên liệu khô hoàn toàn, màu lại bền hơn”, Trinh chia sẻ. Khi vệ sinh túi xách bằng xơ mướp, người dùng không lấy bàn chải chà trực tiếp lên bề mặt hoặc dùng chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm giảm tuổi thọ sản phẩm.

Nhóm sinh viên và những sản phẩm đẹp mắt từ xơ mướp.

Nhóm sinh viên và những sản phẩm đẹp mắt từ xơ mướp.

Nhiều tiềm năng khi đưa ra thị trường

TS Nguyễn Thị Như Lan, giảng viên thỉnh giảng Trường Đại học Công Thương TPHCM đánh giá đây là một dự án ý nghĩa và có tiềm năng phát triển cao trong tương lai. Sản phẩm này đi theo xu hương phát triển bền vững, xanh hóa ngành dệt may.

Hiện nay, xu hướng này không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu nữa mà đã trở thành hành động cụ thể. Nhiều nước đã đưa ra các quy định cụ thể, ví dụ các thị trường xuất khẩu của Mỹ và châu Âu đã đưa ra các quy chuẩn, quy định cụ thể, gắt gao như hàng hóa khi nhập khẩu vào thị trường của họ phải đảm bảo mức độ phân hủy cụ thể. Sản phẩm này đáp ứng nhu cầu đó.

Trong nước, dự án có thể góp phần giải quyết nhu cầu công ăn việc làm cho xã hội. Sản phẩm không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà có tiềm năng xuất khẩu ở các nước phát triển. Ý tưởng thiết kế của sinh viên sẽ cần được thay đổi, phát triển liên tục để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

TS Phạm Hồ Mai Anh, Trưởng khoa Công nghệ may và thời trang, Trường Đại học Công Thương TPHCM cho biết, sản phẩm của dự án khi ra thị trường sẽ có thị phần rất cao. Sản phẩm thiên về lĩnh vực thời trang chứ không phải sản xuất công nghiệp.

Mặc dù sản phẩm này ngoài thị trường đã có nhưng mặt hàng không đa dạng. Nhưng sản phẩm của nhóm đã được chú trọng như túi xách, gối dựa với nhiều màu sắc khác nhau an toàn cho sức khỏe và môi trường do có nguồn gốc thiên nhiên.

“Tôi đánh giá sản phẩm khi ra thị trường chắc chắn sẽ được đón nhận bởi thân thiện và bảo vệ sức khỏe người dùng”, TS Phạm Hồ Mai Anh tin tưởng. Những đồ dùng này có thể bán lên sàn thương mại điện tử Amazon để tiếp cận với khách hàng nước ngoài, vừa giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền, quốc gia. Tuy nhiên vì là hàng thủ công nên các bạn cần tạo nhiều mẫu mã đa dạng, thiết kế tinh tế để thu hút người mua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ