Bí quyết sống lâu của người đàn ông cao tuổi nhất thế giới

GD&TĐ - Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới vừa ăn mừng sinh nhật lần thứ 113 tại Tây Ban Nha và bí quyết sống lâu, sống khỏe của ông được cho là ăn rau nhà trồng và một ly rượu vang đỏ mỗi ngày.  
Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới - ông Francisco Nunez Olivera.
Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới - ông Francisco Nunez Olivera.

Ông Francisco Nunez Olivera có 4 người con, 9 cháu và 15 chắt. Ngày sinh nhật của ông bắt đầu với bánh bông lan, một cốc sữa cho bữa sáng trước khi mở những lá thư chúc mừng từ khắp nơi trên thế giới gửi đến.

Con gái Maria Antonia 82 tuổi của ông là một trong những người có mặt trong lễ sinh nhật của cha tại ngôi làng Bianvenida ở Badajoz, phía tây nam Tây Ban Nha.

Ông Fancisco có 2 người anh em đã 97 và 93 tuổi. Hiện ông là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới sau khi ông Yisrael Kristal người Israel gốc Ba Lan qua đời hôm 11/8 vừa qua.

Là một nông dân đã nghỉ hưu, ông Francisco thường đi bộ một mình hàng ngày cho tới khi ông 107 tuổi. Cả đời mình, ông chỉ vào viện một vài lần.

Những người thân của ông Francisco cho rằng tuổi thọ của ông có được là do chế độ ăn chủ yếu là rau củ ông tự trồng và hàng ngày ông đều uống một ly rượu vang đỏ.

Con gái ông Francisco cho rằng cha mình đang có “sức khỏe tốt” và không có bệnh tật gì.

Thị tưởng Antonia Carmona nơi ông sinh sống cho biết thêm: “Ông ấy là một nhân chứng sống về chất lượng cuộc sống trong cộng đồng. Bên cạnh đó còn là không gian không ô nhiễm và lối sống truyền thống không có căng thẳng vì công việc.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với tờ báo El Mundo của Tây Ban Nha, ông Fancisco nói rằng ông muốn sống thêm vài năm nữa mặc dù bạn bè của ông đều đã qua đời. “Tôi biết tôi già nhưng tôi không cảm thấy mình già” – ông nói.

Con gái ông cho biết thêm rằng: “Một số ngày ông nói suốt cả ngày và những ngày khác ông ngủ suốt ngày”.

Theo Daily Mail
Bộ đội biên phòng hướng dẫn học sinh tham quan đường biên, cột mốc.

'Tiết học biên giới' ươm mầm tình yêu Tổ quốc

GD&TĐ - Nhiều năm qua, mô hình “tiết học biên giới” của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trang bị cho học sinh những kiến thức rất hữu ích, giúp các em nâng cao nhận thức về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia.
Một buổi học của học sinh tại điểm bản Mường.

Phụ huynh chặt tre góp sức chỉnh trang trường lớp

GD&TĐ - Trước thềm năm học mới, đông đảo phụ huynh ở xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) lại tất bật lên rừng chặt tre, tham gia phát cỏ dại cùng giáo viên để chỉnh trang cơ sở vật chất trường, lớp chuẩn bị đón trẻ tới trường.
Em Nguyễn Ngọc Tân, thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Tiền Giang.

Phương pháp học đặc biệt của 2 thủ khoa

GD&TĐ - Nguyễn Ngọc Tân và Trịnh Đăng Khoa là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng. Kết quả này đến từ sự nỗ lực và phương pháp học đặc biệt.
Ban đại diện CMHS Trường Tiểu học Quang Trung, huyện An Lão cùng nhà trường khen thưởng học sinh tham gia chuyên đề cấp thành phố.

Để xóa đi thành kiến với Ban đại diện cha mẹ học sinh

GD&TĐ - Nói về hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) không ít người thành kiến rằng: đó là cánh tay giúp nhà trường huy động các khoản đóng góp, tài trợ một cách hợp pháp. Nhưng trên thực tế, sự phối hợp giữa Ban đại diện CMHS với giáo viên, nhà trường đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của GD&ĐT.
Tay chân miệng thường bị nhầm với các bệnh khác.

Phân biệt bệnh tay chân miệng với những bệnh khác

GD&TĐ -Bệnh tay chân miệng có các vị trí đặc hiệu là ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, đầu gối, khe mông. Những nốt ban của tay chân miệng thường là những nốt ban dát sẩn, thường chìm ở trên bề mặt da. Các vết loét ở khoang miệng thường tập trung tại đầu lưỡi, niêm mạc má hai bên.
Nhiều trường học còn thiếu giáo viên môn Tiếng Anh. Ảnh minh họa: Sỹ Điền

Gỡ khó nhân lực, vật lực dạy Tiếng Anh và Tin học trong Chương trình mới

GD&TĐ - Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2022 - 2023, Tiếng Anh và Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc với học sinh lớp 3. Tuy nhiên, nhiều địa phương, trường học vẫn gặp khó khăn về nhân lực và vật lực khi triển khai bộ môn này, nhất là những trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.