Trong kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2014, ở bộ môn Lịch sử, Dương Thị Thu, học sinh lớp 12C3 Trường THPT Thới Bình (tỉnh Cà Mau) đã đạt giải khuyến khích.
Dương Thị Thu chia sẻ: Ban đầu em không thích môn Sử lắm nhưng cơ duyên đến với nó thật tình cờ và có chút may mắn khi em trúng tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Đó chính là nguồn động viên lớn nhất để em yêu thích và đam môn Lịch sử.
Trong học tập môn Lịch sử, Thu chăm chỉ tìm hiểu, đọc sách. Bên cạnh việc đọc sách giáo khoa, tài liệu, Thu thường dành thời gian xem những bộ phim tài liệu về đề tài lịch sử, chiến tranh để hiểu đầy đủ, bổ sung thêm kiến thức về lịch sử cho dày dặn hơn, cũng như thích nghe ca khúc cách mạng để thêm yêu lịch sử nước nhà.
Chia sẻ về phương pháp học tập, Thu cho biết: “Em vận dụng kiến thức của nhiều bài. Sử không phải học thuộc mà cần phân tích, vận dụng tư duy sử. Em thấy khó nhất phần 30 – 45 vì có quá nhiều sự kiện khó nhớ và mình học bằng cách lập bảng hệ thống để nhớ sự kiện, luyện nhiều bài tập và phân tích theo cách của mình.
Em thường tìm tài liệu trước tiết học, trình bày bài và trả lời câu hỏi của thầy cô, các bạn, khi đó mình đã nhớ kiến thức ngay trên lớp.
Trong quá trình học, trước hết em hệ thống toàn bộ chương trình lịch sử lớp 12 theo từng giai đoạn, trong mỗi giai đoạn có những sự kiện nào lớn, bản chất của từng sự kiện…Sau đó tự tưởng tượng, viết đi viết lại nhiều lần cho nhớ.
Tuyệt đối không nên học “vẹt”, học “tủ”. Khi làm bài thi bên cạnh việc trình bày những sự kiện mà đề bài yêu cầu cần có những lời bình, nhận xét về các sự kiện đó. Chú ý đến hình thức của bài làm lịch sử phải sạch, đẹp, rõ ràng, các vấn đề trình bày phải lôgíc…