Bến cóc 'mọc' ở cây xăng

GD&TĐ - Thời gian gần đây, Cửa hàng xăng dầu số 3, phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) bỗng trở nên nhộn nhịp vào cuối mỗi buổi chiều.

Công ty xăng dầu Điện Biên có làm ngơ để hình thành bến cóc hoạt động bát nháo như hiện nay?
Công ty xăng dầu Điện Biên có làm ngơ để hình thành bến cóc hoạt động bát nháo như hiện nay?

Không vào để nạp nhiên liệu, nhiều xe khách xem đây như một “bến cóc” dã chiến…

Vào cây xăng… đón khách

Sau khi lên Điện Biên chơi vài ngày, anh Nguyễn Văn Thương (Quảng Ninh) quyết định chọn xe khách để di chuyển về quê. Bấm máy gọi cho một nhà xe (Long Giang), anh Thương khá bất ngờ khi địa điểm tài xế hẹn đón không phải ở bến bãi nằm trong quy định mà là Cây xăng Thanh Bình (cách gọi quen thuộc của Cửa hàng xăng dầu số 3, Công ty Xăng dầu Điện Biên).

Theo lịch hẹn, 16 giờ 30 phút, anh Thương có mặt tại một quán cà phê gần cây xăng để chờ. “Tôi thấy ở khu vực vỉa hè phía trước cây xăng có vài ba người khác cùng hành lý cũng đứng chờ sẵn. Trong khoảng thời gian này có 3 - 4 lượt xe vào cây xăng đón khách. Nhưng phải đến khoảng 17 giờ thì xe khách tôi đặt mới đến đón”, anh Thương chia sẻ.

Trước khi lên xe, anh Thương được phụ xe “check” số điện thoại đã đặt, bố trí ghế nằm và sắp xếp đồ đạc… Cùng chuyến với anh lúc đó còn có 2 khách nữa. Cả quá trình này diễn ra trong khoảng 10 phút. Theo anh Thương chia sẻ, thì xếp khách xong xe khởi hành luôn chứ không đổ nhiên liệu. Ngay sau đó, một chiếc xe khách khác lại dừng “gối” tiếp vào vị trí xe vừa rời đi.

Trong vai một hành khách, phóng viên Báo GD&TĐ liên hệ với một số nhà xe qua điện thoại. Sau khi chốt số lượng khách, giờ di chuyển với gần chục nhà xe, bao gồm cả trong và ngoài tỉnh, thì phần đa đều hẹn chung một địa điểm đón khách là Cây xăng Thanh Bình.

Đơn cử như nhà xe Tống Giang (tuyến Điện Biên - Quảng Ninh). Theo đại diện nhà xe này cho biết thì xe đăng ký xuất bến TP Điện Biên Phủ. Song để thuận tiện cho khách, nhà xe lại hẹn đón tại Cây xăng Thanh Bình. Thời gian xe đến đón vào khoảng 16 giờ 30 phút - 16 giờ 45 phút.

Phóng viên đưa ra lý do có nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, bày tỏ lo ngại phải mất thời gian dừng đỗ sắp xếp. Tuy nhiên, đại diện nhà xe khá thoải mái dặn khách yên tâm. Người này cũng không quên nhắc lại nhiều lần với khách, rằng: “Nhớ là xe Tống Giang, biển số 0061 nhé!”.

Không xuất bến thành phố, nhà xe Lê Dũng chạy tuyến từ thị xã Mường Lay, các huyện lân cận (tỉnh Điện Biên) đi Hà Nội. Tuy nhiên, nhà xe này vẫn hẹn khách tại địa điểm quen thuộc ở trên.

Chỉ khác thời gian là khoảng 17 giờ 30 phút. Đại diện nhà xe cũng không quên nhắc khách, vì xe di chuyển từ huyện về nên trước khi đến điểm hẹn sẽ chủ động liên hệ với khách.

Tại Cửa hàng xăng dầu số 3 thường xuyên ghi nhận có xe khách nằm chờ sẵn.

Tại Cửa hàng xăng dầu số 3 thường xuyên ghi nhận có xe khách nằm chờ sẵn.

Lực lượng chức năng ... “bó tay”?

Để làm rõ về thực trạng này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Tống Duy Khoa, quyền Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Điện Biên. Ông Khoa cho hay, lực lượng chức năng có ghi nhận nhiều phản ánh về tình trạng nêu trên và cũng đã một vài lần kiểm tra.

“Thực tế cây xăng thì xe vào là để đổ xăng. Khi vào đây thì khách họ xuống đi vệ sinh. Chứ thực sự là chúng tôi cũng đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện trường hợp nào đón, trả khách trong cây xăng”, ông Khoa khẳng định.

Khi được phóng viên hỏi, đơn vị chức năng kiểm tra gì và kiểm tra như thế nào, ông Khoa trả lời: Lực lượng thanh tra không thể theo từng xe và đến từng cây xăng được. Thường thì sẽ kiểm tra theo kế hoạch và bất thường.

Theo ông Khoa lý giải, vì nằm ở trong khu vực của cây xăng quản lý nên thanh tra giao thông không thể tự ý kiểm tra, mà phải phối hợp với lực lượng công an giao thông, trật tự…

“Chúng tôi kiểm tra việc xe dừng đỗ. Các lực lượng khác thì họ kiểm tra cả giấy tờ, nhưng thanh tra giao thông thì chủ yếu là hỏi thôi. Về thời gian dừng đổ xăng thì không có quy định nào cả. Cái này phải hỏi Phòng Vận tải, họ phê duyệt phương án kinh doanh. Chúng tôi kiểm tra theo cấp phép của cơ quan quản lý. Nếu đổ nhiên liệu hoặc sửa chữa nhỏ thì không vấn đề gì”, ông Khoa nói.

Cũng theo chia sẻ này, thì quá trình kiểm tra từ trước tới nay của lực lượng thanh tra giao thông tại cây xăng rất hiếm gặp tình trạng xe dừng trả khách. Đa phần xe ra vào đây là để đổ nhiên liệu. Việc nhà xe tranh thủ đón 1, 2 khách thì không thể kiểm soát được. Vì không phải vấn đề “nóng”, nên chủ yếu hiện nay mới chỉ tuyên truyền, nhắc nhở.

“Kế hoạch phối hợp các lực lượng để tuần tra kiểm soát chung thì chúng tôi đều gửi các bên liên quan. Nhưng đó là kiểm tra chung trên toàn địa bàn, chứ không dành riêng cho cây xăng. Đợt tới đây chúng tôi sẽ bổ sung, tăng cường. Chỉ có lực lượng phối hợp mới đủ thẩm quyền kiểm tra”, ông Khoa cho hay.

Lực lượng chức năng thì khó phát hiện, tuy nhiên, chỉ trong khoảng 30 phút quan sát tại Cửa hàng xăng dầu số 3 (từ 17 giờ - 17 giờ 30 phút), ngày 3/1, phóng viên thấy có tới gần chục lượt xe dừng đón khách. Tại khu vực vỉa hè phía trước “mọc” thêm một quán nước, thường xuyên có khách ngồi nghỉ chờ xe, với lỉnh kỉnh ba lô, đồ đạc.

Trung bình mỗi xe dừng đỗ khoảng 3 - 5 phút, cá biệt có xe dừng tới hơn chục phút. Trong số này, chỉ một nửa vào đổ nhiên liệu. Số còn lại, sau khi đón khách, sắp xếp hành lý xong đều di chuyển luôn.

Ngoài ra, nhiều xe taxi chở khách đến đây rồi chuyển giao cho nhà xe, phụ xe sắp xếp đồ đạc… như đang ở bến. Hàng ngày, trong khu vực cây xăng phóng viên cũng ghi nhận có 2 - 3 xe khách thường xuyên nằm chờ sẵn.

Theo phản ánh của bà N. T. H, người dân sống gần khu vực cây xăng cho hay, tình trạng này diễn ra khoảng vài tháng trở lại đây. Đặc biệt, càng gần Tết, số lượng khách và tần suất xe đến đón tại cây xăng càng gia tăng.

“Nào là khách chờ xe, rồi xe xếp hàng. Ban ngày, có xe còn dừng lại lâu để chằng, buộc hàng trên nóc. Không chỉ gây ra cảnh tượng nhốn nháo, mất trật tự khu vực cây xăng mà nhà tôi gần đó nên rất lo ngại về nguy cơ xảy ra cháy nổ”, bà H. băn khoăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ